(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể, huyện Thiệu Hóa quan tâm thực hiện. Việc triển khai công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), Luật Phòng chống BLGĐ trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Thiệu Hóa

Trong những năm qua, công tác gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể, huyện Thiệu Hóa quan tâm thực hiện. Việc triển khai công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), Luật Phòng chống BLGĐ trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Thiệu HóaĐại diện ban công tác mặt trận thôn Nguyên Trung, xã Thiệu Nguyên tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình.

Theo đánh giá của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Thiệu Hóa, từ năm 2021 đến nay, toàn huyện chỉ xảy ra 2 vụ BLGĐ. Các trường hợp mâu thuẫn, bất hòa đều được địa phương, hội, đoàn thể, đặc biệt là hội phụ nữ và ban công tác mặt trận tại địa phương quan tâm, chia sẻ, hòa giải kịp thời. Nhận thức của người dân về phòng, chống BLGĐ dần cải thiện. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng cao. Nhiều địa phương triển khai hiệu quả mô hình phòng, chống BLGĐ, không để xảy ra BLGĐ, tạo điều kiện cho gia đình phát triển bền vững hơn trong thời đại mới, hướng tới một xã hội văn minh hiện đại.

Điển hình như xã Thiệu Nguyên, mô hình phòng, chống BLGĐ được triển khai từ năm 2011. Đến nay, công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn xã đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều năm liên tục trên địa bàn xã không xảy ra BLGĐ. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92% trong năm 2021. Để có được kết quả đó, lãnh đạo xã Thiệu Nguyên đã thành lập ban chỉ đạo, ban chủ nhiệm các mô hình, nhóm phòng, chống BLGĐ. Từ 1 nhóm ban đầu thành lập, xã đã nhân rộng lên 9 nhóm thuộc 9 thôn. Mỗi nhóm thu hút 35 đến 50 thành viên tham gia. Tham gia nhóm phòng, chống BLGĐ các thành viên được tìm hiểu thông tin, kiến thức về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, các biện pháp phòng, chống BLGĐ, hệ lụy của BLGĐ và lên án, phê phán các hành vi BLGĐ. Hằng năm, vào các Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3); Gia đình Việt Nam (28-6), thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25-11)... các thành viên của nhóm đều tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu với nội dung về gia đình, phòng, chống BLGĐ nhằm giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng ứng xử, xây dựng gia đình văn hóa. Đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh phức tạp, nguy cơ tan vỡ đều được ban chủ nhiệm nhóm phối hợp cùng ban công tác mặt trận thôn quan tâm, giúp đỡ và đã hòa giải kịp thời. Từ đó, giúp nhiều gia đình sống hạnh phúc, bình đẳng, không xảy ra BLGĐ.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống BLGĐ ngay từ cơ sở, cấp ủy, chính quyền huyện đã thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống BLGĐ và hòa giải cho cán bộ làm công tác gia đình; phối hợp với các ban, ngành thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống BLGĐ; lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ với các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Xác định tuyên truyền là một trong các giải pháp hàng đầu, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Luật Phòng chống BLGĐ, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: loa truyền thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu... Đồng thời, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thiệu Hóa đã hướng dẫn các địa phương tăng cường xây dựng, thành lập các mô hình, nhóm phòng chống BLGĐ, câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững, thành lập các địa chỉ tin cậy, điểm tư vấn cho các nạn nhân và người dân. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng 25 mô hình phòng, chống BLGĐ tại 25 xã, thị trấn. 167 CLB gia đình phát triển bền vững; 167 nhóm phòng, chống BLGĐ; thành lập 25 đường dây nóng, 25 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng cho nạn nhân bị bạo hành gia đình lánh nạn.

Các mô hình, nhóm phòng chống BLGĐ, CLB gia đình phát triển bền vững đã góp phần nâng cao nhận thức, hành vi của người dân trong việc xây dựng, gìn giữ gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, nhiều địa phương đã vận động đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ làm công tác gia đình đẩy mạnh truyền thông trực tiếp, bám sát khu dân cư, nắm bắt kịp thời các hộ gia đình có hoàn cảnh phức tạp, nguy cơ tan vỡ để kịp thời hòa giải các trường hợp mâu thuẫn, xung đột. Nhờ đó, đã phát hiện sớm những mâu thuẫn, bất hòa trong dân cư, từ đó tâm sự, chia sẻ, hòa giải kịp thời, không để xảy ra BLGĐ.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn huyện Thiệu Hóa thời gian qua vẫn còn một số tồn tại. Một số người dân còn tâm lý che giấu nạn BLGĐ, chỉ khi sự việc mâu thuẩn cao nhiều người chứng kiến, cơ quan chức năng mới phát hiện giải quyết. Việc tuyên truyền, thực hiện Luật Phòng chống BLGĐ chưa sâu, hình thức chưa đổi mới, chủ yếu là lồng ghép. Công tác tư vấn, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình theo pháp luật còn hạn chế. Nội dung sinh hoạt của các CLB gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng chống BLGĐ hoạt động chưa đổi mới, hiệu quả.

Để công tác phòng chống BLGĐ tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới huyện Thiệu Hóa tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện Luật Phòng chống BLGĐ; đổi mới, đa dạng nội dung và hình thức tuyên truyền để tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, hành động của người dân trong việc xóa bỏ BLGĐ, bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Tiếp tục nhân rộng nâng cao chất lượng sinh hoạt các CLB gia đình phát triển bền vững, mô hình phòng chống BLGĐ tại các xã, thị trấn; xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm Luật Phòng chống BLGĐ.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]