(Baothanhhoa.vn) - Phong trào hiến đất để mở rộng đường giao thông đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo dựng cảnh quan nông thôn, góp phần thắng lợi vào chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Phong trào ấy đã lan tỏa rất tốt ở nhiều địa phương, được nhiều người dân đồng tình ủng hộ, tạo nên những “kỳ tích” cho cuộc “cách mạng” thay đổi bộ mặt, kiến thiết làng quê.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiến đất - cuộc “cách mạng” kiến thiết làng quê

Hiến đất - cuộc “cách mạng” kiến thiết làng quê

Các tuyến đường trong thôn Nghĩa Phú, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) được mở rộng, trồng cây bóng mát.

Phong trào hiến đất để mở rộng đường giao thông đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo dựng cảnh quan nông thôn, góp phần thắng lợi vào chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Phong trào ấy đã lan tỏa rất tốt ở nhiều địa phương, được nhiều người dân đồng tình ủng hộ, tạo nên những “kỳ tích” cho cuộc “cách mạng” thay đổi bộ mặt, kiến thiết làng quê.

“Đường mở, người dân được hưởng lợi nhiều” - ông Lương Minh Lý, bí thư chi bộ thôn Nghĩa Lập, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) đã khẳng định như vậy khi dẫn chúng tôi đi thăm một vòng khu đất ở, đất nông nghiệp mà gia đình đã hiến để mở rộng đường giao thông. Chỉ tay về phía ngôi nhà nằm trên trục đường trung tâm xã, ông Lý nhớ lại: Đường ĐH.HH16 là tuyến giao thông quan trọng đi qua địa bàn xã. Để mở rộng tuyến đường này, năm 2018 xã Hoằng Lưu có 134 hộ dân sinh sống dọc tuyến hiến hơn 4.763m2 đất. Riêng gia đình ông đã hiến 70m2 đất ở, các con, các cháu, anh em sinh sống dọc tuyến cũng đã hiến đất ở, dỡ cổng, tường rào, công trình phụ... để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước đầu tư nâng cấp, cải tạo đường. Với sự chung tay, góp sức đó, con đường trước đây chỉ rộng hơn 4m thành đường rộng 9m, có rãnh thoát nước hai bên, đường sá phong quang, trồng hoa cây cảnh đẹp như đường phố thị ngày nay. “Giao thông thuận lợi, giá trị đất ở nâng lên, bà con có điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh doanh, dịch vụ” - ông Lý nhấn mạnh.

Không dừng lại ở đó, năm 2020 khi xã Hoằng Lưu tập trung thực hiện xây dựng NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu, công cuộc hiến đất mở rộng đường ở xã Hoằng Lưu vẫn tiếp tục diễn ra rất sôi nổi. Gia đình ông tiếp tục cùng với hàng chục hộ dân khác trong thôn hiến đất ở, đất nông nghiệp để đường thôn, xóm rộng rãi hơn. Theo ông Lý, thôn Nghĩa Lập có 202 hộ với hơn 930 nhân khẩu. Từ đầu năm 2020 đến nay, tổng diện tích cả thôn hiến đất để mở rộng đường thôn, xóm ước tính khoảng 1.500m2 để mở rộng đường ngang trong khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, xe ô tô có thể dễ dàng ra vào thôn, xóm. Đồng thời, đó là động lực để thôn phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2021.

Ở thôn Nghĩa Phú, phong trào hiến đất mở đường cũng sôi nổi không kém. Đầu năm 2021, gia đình bà Lường Thị Dong – vợ liệt sĩ cũng là một trong những gia đình tình nguyện hiến hơn 60m2 đất và tháo dỡ 1 gian nhà cấp 4 để mở rộng đường giao thông trong thôn từ hơn 2m lên hơn 5m. Thôn vận động các gia đình sinh sống dọc tuyến ủng hộ tổng số tiền hơn 16 triệu đồng giúp gia đình bà Dong xây lại công trình nhà ở, tường rào; cán bộ, bà con trong thôn, xóm đã đến hỗ trợ gia đình xây lại nhà, đoạn tường rào mới... Cách làm này nhanh chóng được Nhân dân nhất trí rất cao, từ đó đẩy nhanh việc mở rộng các tuyến đường. “Từ ngày các tuyến đường trong thôn được mở rộng, giao thông thuận lợi, không gian nông thôn cũng trở nên thông thoáng hơn nhiều. Thôn còn tổ chức vận động trồng cây bóng mát dọc các tuyến mới được mở rộng để tạo màu xanh cho các khu dân cư” - ông Cao Văn Chiến, trưởng thôn Nghĩa Phú vui vẻ nói.

Phong trào hiến đất mở đường ở xã Hoằng Lưu được ví như cuộc “cách mạng” thay đổi bộ mặt giao thông ở các thôn, xóm. Những tuyến đường trước đây chỉ rộng 2 - 2,5m, nay mở rộng lên 4 - 5m, thậm chí có nơi lên tới 7 - 9m. Để có được thành quả đó là cả hành trình nỗ lực chung sức của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương... Đồng chí Nguyễn Văn Bốn, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Lưu đánh giá: Khi thực hiện chương trình xây dựng NTM trước đây và NTM nâng cao hiện nay, phong trào hiến đất mở rộng đường trên địa bàn xã diễn ra sôi nổi với hàng trăm hộ hiến đất ở, đất nông nghiệp, hàng trăm hộ dân khác góp công, góp sức giúp các hộ dân hiến đất xây dựng lại công trình... Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến tháng 6-2020, Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến hơn 17.000m2 đất ở, đất nông nghiệp, phá dỡ hàng nghìn mét tường rào, cổng ngõ, chặt các loại cây để mở rộng đường giao thông... Riêng trong năm 2020, phong trào hiến đất mở rộng đường vẫn được duy trì ở 6/6 thôn. Các hộ dân tự nguyện hiến hơn 6.000m2, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải tạo gần 3,5km đường thôn, xóm, góp phần quan trọng trong xây dựng cảnh quan nông thôn, tạo “đòn bẩy” quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân địa phương.

Ở xã Đông Văn (Đông Sơn), những người hiến đất mở rộng đường cũng chính là những người đóng góp “những viên gạch hồng”, góp phần đưa Đông Văn trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên và duy nhất của tỉnh tính đến thời điểm này. Ông Lê Đình Thành, ở thôn Văn Bắc cũng là một trong những tấm gương đi đầu như thế. Ông Thành cho biết: “Năm 2019, khi địa phương có chủ trương mở rộng đường giao thông, biết đất là quý nhưng tôi đã tự nguyện hiến 39m2 đất để mở rộng đường, phá dỡ tường để xây dựng tường rào và san lấp mặt bằng hơn 500m2 để cải tạo làm vườn mẫu, trồng cây ăn quả và rau màu theo thời vụ. Là chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh thôn Văn Bắc, tôi đã trực tiếp đi đến từng nhà cán bộ, hội viên và Nhân dân để vận động, tuyên truyền bà con chung tay, góp sức xây dựng NTM”.

Việc làm của ông Lê Đình Thành tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Bởi khi thấy chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh phá tường, hiến đất, các hộ dân thôn Văn Bắc đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình cho xã làm đường giao thông, xây tường rào thoáng. Kết quả, chỉ trong năm 2019, thôn đã vận động 16 hộ dọc tuyến đường liên xã (Đông Văn đi Đông Yên) hiến 373m2 đất và 12 hộ tháo dỡ 384m tường rào, lều quán để mở rộng đường giao thông. Nhân dân thôn Văn Bắc đóng góp trên 1 tỷ đồng và hơn 3.000 ngày công để xây dựng rãnh thoát nước, nâng cấp mở rộng đường giao thông, xây dựng tường rào, bồn hoa, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường trong thôn... Tháng 3-2020, Văn Bắc là thôn đầu tiên của huyện Đông Sơn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, góp phần cùng cả xã Đông Văn tạo nên dấu ấn đáng tự hào trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Câu chuyện tình nguyện hiến đất mở rộng của những gia đình như ông Lý, bà Dong, ông Thành đã góp phần lan tỏa tinh thần sống có trách nhiệm với địa phương, với cộng đồng, tạo nên những phong trào ý nghĩa, thiết thực ở các địa phương. Đó chính là những hành động đẹp, ý nghĩa đóng góp vào thành công của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở tỉnh ta. Tính đến đầu tháng 2-2021, toàn tỉnh đã có 8 đơn vị cấp huyện, 331 xã đạt chuẩn NTM; 22 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]