(Baothanhhoa.vn) - Như một sự sắp đặt của số phận, hai “vầng trăng khuyết” gặp nhau và cùng viết nên câu chuyện cổ tích về tình yêu cùng nghị lực sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạnh phúc kỳ diệu của cặp vợ chồng khuyết tật

Như một sự sắp đặt của số phận, hai “vầng trăng khuyết” gặp nhau và cùng viết nên câu chuyện cổ tích về tình yêu cùng nghị lực sống.

Hạnh phúc kỳ diệu của cặp vợ chồng khuyết tậtLuyến hạnh phúc khi được mặc trên người bộ váy cô dâu, điều mà Luyến từng nghĩ là xa xỉ.

Xương rồng trên cát

Chúng tôi không bất ngờ trước căn nhà khang trang của vợ chồng anh Lê Quang Mẫn và Nguyễn Thị Luyến ở ngay trung tâm thị trấn Quán Lào (huyện Yên Định). Bởi, với sự nỗ lực không mệt mỏi, Mẫn và Luyến có thể làm được nhiều hơn thế trong tương lai.

Cơn sốt kéo dài năm 1 tuổi đã cướp mất tuổi thơ của Luyến, biến Luyến từ một đứa trẻ hoạt bát, khỏe mạnh thành cô bé khuyết tật với 2 chân và tay trái bị teo nhỏ. Luyến tâm sự: “Lớn dần lên, thấy cơ thể mình không giống như chúng bạn, tôi hoang mang lắm. Bố, mẹ cũng giải thích, động viên nhiều nhưng thực sự đó không phải là một điều đơn giản mà bản thân có thể chấp nhận được trong một sớm, một chiều”.

Biết bản thân không có quyền lựa chọn, Luyến chấp nhận cơ thể mình và học cách thích nghi với những điều khác biệt. Tuy có những khiếm khuyết về ngoại hình, nhưng bù lại, Luyến được ông trời ban cho khuôn mặt rạng rỡ, tính tình cởi mở hoạt bát và trí thông minh hơn người nên dù thường xuyên đứng lọt thỏm giữa đám đông, Luyến vẫn luôn biết cách để hòa nhập vui vẻ với mọi người.

Lên 6 tuổi, thấy bạn bè cắp sách đến trường Luyến cũng đòi bố mẹ cho đi học. Để thuyết phục, Luyến đã hứa “nếu con đến lớp mà không học giỏi bằng các bạn thì con sẽ đồng ý ở nhà”. Thương con, ông Nguyễn Thanh Luông (bố Luyến), nghỉ việc ở nhà để toàn tâm lo cho con, cõng con đến trường. Dẫu mưa hay nắng hình ảnh ông Luông cõng con đi đi về về, qua những con đường quanh co, lầy lội khiến nhiều người cảm phục. “Những ngày đầu tập viết, các đầu ngón chân sưng tấy, mỏi nhừ. Nhiều khi đau quá mình quẳng bút ngồi khóc, nhưng rồi, ngay lập tức sau đó lại nhặt bút và tiếp tục luyện chữ...”, Luyến nhớ lại những ngày đầu đến lớp.

Thời điểm khó khăn nhất là lúc Luyến vào học cấp 3, nhà cách trường 15km. Ông Luông bàn với vợ vay tiền sắm một chiếc xe đạp để đưa Luyến đến trường. Tuy nhiên, nắng, mưa thất thường, lo sức khỏe con gái không chịu nổi, bố con Luyến thuê phòng trọ ngay gần trường để ở. Các khoản chi phí sinh hoạt đè nặng, ông Luông bảo vợ lên chăm sóc con gái còn mình thì kiếm việc để làm. Cứ thế, cả nhà Luyến nương tựa, động viên nhau cùng cố gắng. Nhìn thấy bố, mẹ vất vả vì mình, không ít lần Luyến nghĩ đến chuyện bỏ học. Luyến tâm sự: “Gần 20 năm đi học trên lưng bố, đó là một chặng đường dài và vô cùng khó khăn đối với hai bố con. Nhiều lúc mình chỉ biết khóc và khóc”.

Luôn nhắc bản thân không gục ngã trước khó khăn, cô gái bất hạnh đã thực hiện ước mơ đèn sách của mình như bao bạn bè đồng trang lứa khác với thành tích đáng nể, 12 năm liên tiếp là học sinh giỏi, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như: giải cờ vua, giải tiếng hát hoa phượng đỏ... Năm 2010, Luyến đỗ cùng lúc 2 trường đại học là Đại học Thương mại và Đại học Hồng Đức. Để tiện cho việc học hành và gia đình, Luyến quyết định theo học Trường Đại học Hồng Đức, trở thành một trong năm sinh viên có điểm đầu vào cao nhất Khoa Kinh tế - Chính trị ngành Tài chính Ngân hàng và ra trường với tấm bằng giỏi.

Vẫn là thiệt thòi cho những người có cơ thể khiếm khuyết như Luyến, dù ra trường với tấm bằng loại ưu, Luyến vẫn liên tục nhận những cái lắc đầu chua chát của các nhà tuyển dụng. Thay vào sự háo hức khi ra trường, Luyến đành ngậm ngùi xin làm nhân viên đánh máy cho một công ty tư nhân. Sau đó, Luyến nhận dạy thêm, ôn thi cho các em học sinh vào cấp 3. Đã có những thời điểm, lớp học nhỏ của Luyến có đến 20 học sinh.

Lấp đầy những khiếm khuyết cơ thể bằng tình yêu

Là người khuyết tật, Luyến xác định cả đời này sẽ không lấy chồng để không trở thành gánh nặng cho người khác. “Ngay cả ngủ mơ mình cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ lấy chồng và sinh con. Với mình, một gia đình riêng là cái gì đó rất xa xỉ” - Luyến chia sẻ.

Nhưng tất cả đã thay đổi khi Luyến gặp anh Lê Quang Mẫn, sinh năm 1985. Tình yêu của anh đã sưởi ấm trái tim vốn chai sạn vì những mặc cảm, tự ti của một cô gái khuyết tật. Cùng tham gia câu lạc bộ thanh niên sinh viên khuyết tật, Luyến và Mẫn là 2 đại diện của tỉnh đi tham gia hội thi “Tiếng hát người khuyết tật toàn quốc” năm 2016. Suốt 2 tháng tham gia cuộc thi, từ những người xa lạ, họ cùng nhau làm việc. Lâu dần thành quen, tình cảm của đôi bạn trẻ trở nên thân thiết lúc nào không hay biết. Cứ vậy, nó lớn dần lên từng ngày trong trái tim không khuyết tật và chân thành. Có lẽ, sự đồng cảm về hoàn cảnh và những khiếm khuyết trên cơ thể vô tình trở thành lý do để họ thấu hiểu và đồng cảm với nhau nhiều hơn.

Hạnh phúc kỳ diệu của cặp vợ chồng khuyết tật

Cô con gái xinh xắn, lành lặn như một món quà của thượng đế.

Vượt qua rào cản và sự gièm pha của người đời, sau quãng thời gian dài quen nhau, Luyến quyết định đưa bạn trai về ra mắt gia đình. Gia đình Luyến, dù vô cùng yêu quý anh Mẫn nhưng vì yêu con gái, muốn con gái có một chỗ dựa vững vàng nên họ phản đối chuyện tình yêu của 2 người. Tình yêu là thứ duy nhất họ dùng để lấp đầy cuộc sống khó khăn khi đó. Luyến bộc bạch: “Vì thương con gái, nên bố mẹ phản đối. Bố mẹ nghĩ, con mình đã khiếm khuyết thì phải tìm một người khỏe mạnh để làm chỗ dựa. Một người liệt nửa người lấy một người liệt 2 chân, ai dựa ai? Khi bệnh tật ập xuống, ai chăm sóc ai?”.

Đã có những lúc, bố mẹ ngăn cản gay gắt đến mức mắng chửi, nhưng đôi bạn trẻ vẫn quyết tâm bên nhau. “Ngay cả bản thân mình khi nhìn về tương lai của hai người cũng cảm thấy rất vất vả. Nhưng con tim không thể kiểm soát được lý trí, chúng mình quyết tâm nắm tay nhau đi tới cuối cuộc đời cho dù có khó khăn tới đâu” - Luyến nói.

Mưa dầm thấm sâu, cuối cùng đôi trẻ cũng chứng minh được cho mọi người thấy tình yêu của mình. Và gia đình Mẫn cũng như gia đình Luyến đã chấp nhận để hai người đến với nhau. Sau hơn 1 năm quen biết, họ tổ chức lễ cưới tại quê nhà. Đám cưới ấy không mâm cao cỗ đầy, không trang phục lộng lẫy mà chỉ là những trang phục cưới giản dị nhưng chẳng thể làm mờ đi nụ cười rạng ngời hạnh phúc của đôi bạn trẻ. “Chúng mình sẽ cố gắng sống thật tốt để trở thành chỗ dựa cho nhau, yêu thương nhau, cùng vun đắp mái ấm gia đình”, Luyến chia sẻ. Ngày cưới hôm ấy, rất đông bạn bè, người thân đã đến dự. Ai ai cũng chúc phúc cho đôi uyên ương.

Sau khi về chung một nhà, như một giấc mơ, cô con gái nhỏ chào đời, xinh xắn, lành lặn, khỏe mạnh như thiên thần. Niềm hạnh phúc ấy đã tô điểm giúp cuộc sống của anh chị trở nên trọn vẹn. Hiện tại, vợ chồng Luyến có cửa hàng kinh doanh sim, thẻ. Cửa hàng này không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng trăm cộng tác viên, trong đó có không ít người khuyết tật. Theo lời Luyến, trước đây Luyến và chồng đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ xã hội nên hiện tại họ cũng muốn làm điều đó. Hai con người nghị lực ấy đã nỗ lực để giúp được nhiều nhất những người khó khăn.

Nói về tương lai của hai vợ chồng, anh Mẫn cho biết, dù phía trước còn nhiều khó khăn, chông gai, nhưng vợ chồng đã vượt qua được những khó khăn, thử thách ban đầu, thì giờ đây hai vợ chồng sẽ quyết cùng nhau cố gắng để xây nên một gia đình nhỏ với hạnh phúc lớn. Còn Luyến thì mỉm cười nói: “Miễn vợ chồng hạnh phúc là mình vui lắm rồi”.

Những câu chuyện cổ tích, ai cũng biết nó là sản phẩm của trí tưởng tượng nhưng con người vẫn luôn có cách để tạo nên phép mầu cho chính cuộc sống của mình. Như cách mà anh Mẫn và Luyến đã tìm thấy nhau và dìu nhau đi qua những gian khó của cuộc đời. Họ đã chứng minh, hạnh phúc không chỉ được gắn kết bởi những mảnh ghép hoàn hảo, đẹp đẽ mà đôi khi còn được góp nhặt từ những mảnh đời khiếm khuyết để vẽ nên bức tranh ngập màu yêu thương.

Bài và ảnh: Tăng Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]