(Baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường đã được các cơ quan chức năng tổ chức ở nhiều địa bàn dân cư nhằm kêu gọi người dân sống hài hòa hơn với thiên nhiên. Đây là hoạt động mang tính thường niên được tổ chức vào đầu tháng 6 hàng năm đem theo hy vọng tạo ra sự thay đổi trong lối sống, cách ứng xử của các cộng đồng dân cư đối với môi trường sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hành động thực chất vì một môi trường sạch hơn

Những ngày qua, nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường đã được các cơ quan chức năng tổ chức ở nhiều địa bàn dân cư nhằm kêu gọi người dân sống hài hòa hơn với thiên nhiên. Đây là hoạt động mang tính thường niên được tổ chức vào đầu tháng 6 hàng năm đem theo hy vọng tạo ra sự thay đổi trong lối sống, cách ứng xử của các cộng đồng dân cư đối với môi trường sống.

Hành động thực chất vì một môi trường sạch hơn

Tại các buổi lễ phát động, cơ quan chức năng đã không ngừng truyền thông và hỗ trợ vật chất, phương tiện cho nhiều cộng đồng dân cư nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Thế nhưng, phải thừa nhận một thực tế rất đáng buồn là trong khi cơ quan chức năng ngày càng nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp để bảo vệ sự bền vững, đa dạng sinh học của môi trường, thì vẫn còn đó không ít tổ chức, cá nhân, khu dân cư đi ngược lại lợi ích chung. Rác thải, khí bụi vẫn phát thải ra môi trường mỗi ngày. Rừng tiếp tục bị tàn phá ở nhiều địa phương. Môi trường sống của nhiều loài thủy sinh bị xâm hại. Gánh nặng mưu sinh và sự cực đoan của không ít người dân đang ngày càng gây áp lực, đe dọa mất cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học.

Thành công của chúng ta là đã tạo ra các hoạt động truyền thông thu hút sự tham gia của số đông người dân, nhưng hạn chế là chưa thực sự gắn sự hưởng ứng của các cộng đồng dân cư vào các hoạt động bảo vệ môi trường một cách bền vững. Gần như ngay sau khi kết thúc các hoạt động truyền thông, ở nhiều địa bàn cư dân các hoạt động lại trở lại trạng thái ban đầu, môi trường tiếp tục bị xâm hại.

Tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm nay, cơ quan chức năng đã tạo ra nhiều hoạt động để người dân cùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường chung, qua đó nhiều tuyến đường ở khu dân cư được dọn dẹp vệ sinh, kênh mương được khơi thông, đường hoa, cây xanh được trồng mới, một số hộ dân được tặng thùng đựng rác thải. Cũng trong khuôn khổ lễ phát động, nhiều khu dân cư và người dân đã thực hiện ký cam kết bảo vệ môi trường.

Đó là những hình ảnh rất sinh động về sự chung tay có trách nhiệm của cộng đồng dân cư đối với chính quyền, cơ quan chức năng trong việc bảo vệ môi trường. Nhưng hơn tất cả, những hình ảnh đẹp ấy phải trở thành việc làm tự giác, thường xuyên hơn, mỗi người dân ý thức và xác định rõ được trách nhiệm của mình đối với sự bền vững của môi trường, chứ không phải ký cam kết xong đâu lại vào đó, sang năm lại ký tiếp.

Vì một môi trường xanh, sạch, phát triển bền vững, mỗi người dân hãy để những cam kết của mình trở thành hành động cụ thể, thiết thực và những chiếc thùng rác mà họ đã tiếp nhận tại lễ phát động Tháng hành động vì môi trường phát huy hết công năng mỗi ngày.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]