(Baothanhhoa.vn) - Khi cả tỉnh đang căng mình chống dịch, nhất là ở những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ thì những chiếc loa của hệ thống truyền thanh cơ sở càng trở nên thân thuộc, trở thành “cánh tay nối dài” để chính quyền tổ chức tuyên truyền, thông tin về dịch, bệnh COVID -19 đến với người dân một cách nhanh chóng.

Giữ mạch thông tin trong mùa dịch

Khi cả tỉnh đang căng mình chống dịch, nhất là ở những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ thì những chiếc loa của hệ thống truyền thanh cơ sở càng trở nên thân thuộc, trở thành “cánh tay nối dài” để chính quyền tổ chức tuyên truyền, thông tin về dịch, bệnh COVID -19 đến với người dân một cách nhanh chóng.

Giữ mạch thông tin trong mùa dịch

Những ngày xã Đồng Lợi phải áp dụng các biện pháp tương đương Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, anh Nguyễn Văn Đội, cán bộ bán chuyên trách Văn hoá - Xã hội -Thông tin và Tryền thông xã phải “căng mình” tuyên truyền các thông tin, quy định đến Nhân dân.

Từ 12h ngày 27 - 8, xã Đồng Lợi (Triệu Sơn) thực hiện nghiêm các biện pháp tương đương Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là quãng thời gian anh Nguyễn Văn Đội, cán bộ bán chuyên trách Văn hoá - Xã hội -Thông tin và Tryền thông xã Đồng Lợi “căng mình” tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật và các biện pháp phòng, chống, dịch bệnh tới Nhân dân.

Bình thường hệ thống phát thanh của xã Đồng Lợi sẽ phát bản tin định kỳ vào các buổi sáng, trưa và chiều. Thời gian gần đây do dịch, bệnh bùng phát, hệ thống truyền thanh xã đã tăng số lượng bản tin lên 6 lần/ngày, vào những khung giờ từ 5g30 - 6g; 9g - 9g30; 11g - 11g30; 14g -14g30, 17g30 - 18g và 21g - 21g30. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền lưu động trên địa bàn xã.

Anh Đội cho biết: Thông thường với thời lượng phát sóng 30 phút/lần tôi thường chuẩn bị nội dung cụ thể ra giấy để truyền tải đến bà con. Song ở thời điểm hiện tại, nhất là từ ngày 25-8 trở lại đây, những thông tin, văn bản chỉ đạo nhanh của các cấp nhiều nên không có nhiều thời gian chuẩn bị. Đôi khi chỉ là những gạch đầu dòng ra giấy rồi cứ thế “phát”.

Giữ mạch thông tin trong mùa dịch

Không chỉ tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã mà anh Nguyễn Văn Đội còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tuyên truyền lưu động trên địa bàn.

Toàn xã Đồng Lợi có 12 cụm với 24 loa phát thanh cố định tại 5 thôn. Tuy nhiên, theo anh Đội, những thông tin được phát trên hệ thống phát thanh không phải hộ dân nào cũng nắm được. Vì vậy, ngoài những khung giờ phát cố định anh thường cùng các tổ chức đoàn thể trong xã thực hiện tuyên truyền lưu động, nhất là tại những ngõ, xóm xa những trục đường chính.

"Để tránh tình trạng người đầu ngõ nghe được nửa đầu bản tin, cuối ngõ nghe được nửa cuối, tôi luôn chọn đứng ở một điểm cố định, nơi mà hệ thống phát thanh xã khó tiếp cận, phát trọn vẹn bản tin rồi mới đi nơi khác”, anh Đội cho biết.

Vào những ngày thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, tại huyện Nông Cống nhiều xã đã liên tục phát trên loa để người dân hiểu đúng về quy định cách ly xã hội, cách phòng, chống dịch bệnh tại nhà, cảnh giác với các tin giả trên mạng xã hội, thời điểm thực hiện cách ly xã hội của từng địa phương... Đều đặn vào các khung giờ buổi sáng sớm và chiều tối, khắp các ngõ xóm trên địa bàn huyện Nông Cống, ai cũng dễ dàng nghe được những thông tin mới nhất về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được phát trên hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn.

Đã quá trưa nhưng ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng đài truyền thanh thị trấn Nông Cống vẫn say sưa viết tin, bài để kịp cho chương trình phát buổi chiều. “Kể từ khi dịch, bệnh COVID-19 bùng phát tại địa phương, cán bộ phát thanh chúng tôi rất bận rộn. Bình thường loa phát thanh hoạt động 3 buổi/tuần. Nay do có dịch bệnh nên phải tăng thời lượng phát sóng mỗi ngày lên tới 4-5 lần, tập trung vào các nội dung kiến thức phòng dịch. Công văn, chỉ thị, hướng dẫn tuyên truyền của các cấp đưa về liên tục nên chúng tôi phải thường xuyên có mặt để biên tập tin, bài. Có thông tin mới là phải phát ngay để người dân nắm bắt” - ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Giữ mạch thông tin trong mùa dịch

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng đài Truyền thanh thị trấn Nông Cống.

Chị Hoàng Yến ở thị trấn Nông Cống, cho biết: Mỗi sáng, trưa và chiều tối loa ở khu phố lại phát những thông tin nhắc nhở mọi người phòng, chống dịch, bệnh COVID-19. Từ cách rửa tay, phòng dịch, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ… được phát liên tục, mọi người nghe nhiều nên thuộc luôn và tự ý thức chấp hành. Nhờ có loa phát thanh nên những lúc bận không có thời gian xem ti vi chúng tôi vẫn có thể nắm bắt kịp thời thông tin về dịch, bệnh.

Những ngày qua, khi dịch, bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì loa truyền thanh đã đóng vai trò là một trong những phương thức truyền tải thông tin nhanh chóng, sâu rộng đến Nhân dân, góp phần quan trọng vào công tác chống dịch ở từng địa bàn dân cư.

Hà Châu


Hà Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]