Tôi từng rợn người khi nghe kể có người dám làm ra những chiếc mộ giả trên phần đất thuộc diện giải phóng mặt bằng nhằm kiếm chác tiền chi phí di chuyển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gian dối âm phần

Tôi từng rợn người khi nghe kể có người dám làm ra những chiếc mộ giả trên phần đất thuộc diện giải phóng mặt bằng nhằm kiếm chác tiền chi phí di chuyển.

Gian dối âm phần

Ảnh minh họa.

Mấy hôm trước về quê tạ mộ gia tiên tôi lại phải nghe câu chuyện tương tự, nhưng bi hài hơn khi người ta dám làm mộ giả ngay trên nghĩa trang thật.

Một họ trong làng để phần đất lưu không trước khu mộ làm đường đi, nhưng mới đây chủ nhân khu mộ bên cạnh đã xây tường tràn ra choán hết phần đất này. Người trong họ biết, kéo ra giành lại thì gặp mấy ngôi mộ mới, được giải thích là mộ của người trong họ táng ở nơi khác mới di về, thậm chí là thai nhi vừa sảy. Một bên cố giữ “mộ”, bên kia quyết đòi lại đất, khiến chính quyền lúng túng.

Sở dĩ như vậy, bởi trước đây các họ tự choán đất ở nghĩa trang, không báo cho làng, cho xã, nên không có cơ sở để giải quyết. Lúc ấy vì kinh tế khó khăn nên ít nhà làm rộng. Người ta chỉ nghĩ là khi nào hết đất táng thì mở rộng tường bao ra. Bây giờ suy nghĩ ấy không còn phù hợp khi nhiều dòng họ huy động được tiền, muốn làm cho khu mộ to đẹp, bề thế, rộng rãi hơn, nên sinh ra tranh chấp đất thuộc sở hữu của dòng họ khác, thay cho choán đất công như trước.

Tôi gặp mấy người trong làng đang sửa sang phần mộ gia tiên, họ khoe là vừa mua được 170m2 đất ở nghĩa trang để mở rộng khu mộ gia tiên. Nghe xong tôi mường tượng ra lý do vì sao phần đất làm đường đi vào khu mộ của dòng họ kia lại bị tranh mất. Đem suy nghĩ của mình nói với những người có mặt, họ cho biết cùng ở trong làng nhưng chưa bao giờ thấy gia đình kia đề cập đến những người thân chôn cất ở nơi khác, càng không có thai nhi nào bị sảy cả. Có lẽ người ta choán đất là để buộc dòng họ kia phải bỏ tiền mua lại.

Chỉ vì đồng tiền mà người ta gian dối bằng cách đắp ra những ngôi mộ giả và gán cho nó những cái tên xa lạ, thậm chí là điều thất đức như lý do viện dẫn ở trên. Điều rùng rợn bỗng chốc mọc ra từ cái đầu của những lão nông trong làng như chính những ngôi mộ giả kia mọc lên sau một vài đêm vắng người qua lại. Họ đang gian dối âm phần để hy vọng có những đồng tiền không chính đáng ở dương gian.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]