(Baothanhhoa.vn) - Tôi chọn cách thư giãn trong một ngày đẹp trời bằng việc thả bộ trên con đường đẹp nhất TP Thanh Hóa. Thế nhưng dòng suy nghĩ miên man về tương lai đô thị của tôi đã bị chặn lại bằng hình ảnh một lái xe taxi thản nhiên tiểu tiện ngay trên vỉa hè sát ngã tư Đại lộ Lê Lợi - Trần Phú.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đừng để quy định chỉ hay trên giấy

Đừng để quy định chỉ hay trên giấy

(Ảnh minh họa)

Tôi chọn cách thư giãn trong một ngày đẹp trời bằng việc thả bộ trên con đường đẹp nhất TP Thanh Hóa. Thế nhưng dòng suy nghĩ miên man về tương lai đô thị của tôi đã bị chặn lại bằng hình ảnh một lái xe taxi thản nhiên tiểu tiện ngay trên vỉa hè sát ngã tư Đại lộ Lê Lợi - Trần Phú.

Tôi cụt hứng, thẫn thờ trong dòng người ồn ào và tấp nập trên phố trong ít giây, rồi tự hỏi là người lái xe kia sao lại có thể làm cái việc mà từ góc nhìn văn hóa đã xấu rồi chứ chưa nói đến quy định pháp luật.

Tôi nghĩ mình phải lên tiếng và quyết định hỏi anh vì sao lại làm như thế. Ngay lập tức anh lái xe taxi chối bay biến rằng mình không hề tiểu tiện trên đường. Chỉ đến khi tôi chỉ tay vào chiếc camera an ninh ở ngã tư đường phố để nhắc về sự trung thực, anh mới miễn cưỡng thừa nhận.

Hỏi thêm anh có biết quy định về xử phạt việc xả thải tùy tiện ra môi trường không, thì anh bảo là chỉ biết chạy xe tối ngày không có thời gian để tiếp cận với những quy định của pháp luật.

Anh cho biết thêm là đã thực hiện điều này nhiều lần và có nhiều người làm như anh nhưng chưa thấy ai bị xử phạt cả.

Tôi lặng lẽ bước đi, không còn đủ hứng thú để ngắm phố phường nữa.

Tháng 2-2017 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực với nhiều quy định mới, trong đó các vi phạm như đi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định, vứt tàn, mẩu thuốc lá bừa bãi, vứt rác thải ở vỉa hè... sẽ bị xử phạt cao gấp nhiều lần. Đặc biệt, việc vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định bị xử phạt lên tới 3 triệu đồng.

Một mức xử phạt nặng được chờ đợi sẽ góp phần điều chỉnh ý thức, hành vi của người dân, tuy nhiên có vẻ như quy định này đang rất khó để thực hiện.

Thêm một quy định cần thiết ra đời, nhưng sau 3 năm đi vào cuộc sống vẫn thấy tình trạng thiếu “đất sống”, thậm chí nhiều người không còn nhớ đến quy định này nữa. Từ vấn đề này đòi hỏi cần có sự nhìn nhận lại nghiêm túc hơn để có sự điều chỉnh phù hợp.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]