(Baothanhhoa.vn) - Chiều 10-8, Đoàn giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội do đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về bảo vệ môi trường (BVMT). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về bảo vệ môi trường

Chiều 10-8, Đoàn giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội do đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về bảo vệ môi trường (BVMT). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Từ năm 2015 đến nay, Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý môi trường ở địa phương nói chung và các khu kinh tế, khu công nghiệp (KKT, KCN) nói riêng, đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác BVMT được nâng lên; các phong trào BVMT ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; nhiệm vụ BVMT được đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và trong các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương; việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong giảm thiểu ô nhiễm môi trường được chú trọng; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện Luật BVMT và xử lý các vi phạm được coi trọng; các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được quan tâm chỉ đạo xử lý; công tác bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với các cơ sở sản xuất giấy, bột giấy, tỉnh không chấp thuận các dự án đầu tư mới; đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát công tác BVMT, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động và yêu cầu khắc phục các tồn tại đối với các cơ sở thải chất thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường, chưa đầu tư đầy đủ hoặc không vận hành đúng quy trình kỹ thuật các công trình xử lý nước thải.

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành liên quan làm rõ một số vấn đề các thành viên trong đoàn giám sát quan tâm, như: Công tác quản lý Nhà nước về BVMT; kinh phí đầu tư của tỉnh cho BVMT; việc hình thành quỹ BVMT; việc chấp hành pháp luật BVMT tại các KKT, KCN... Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền khẳng định Thanh Hóa luôn xem việc đầu tư các công trình xử lý nước thải, chất thải là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống nhân dân, do vậy, hàng năm tỉnh đã dành một phần ngân sách đầu tư cho công tác BVMT, nhất là đối với những nơi ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng chí mong muốn các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Thanh Hóa có thêm nguồn lực đầu tư cho công tác BVMT.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Trần Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao công tác BVMT của Thanh Hóa trong thời gian qua. Qua đi kiểm tra thực tế, đồng chí cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đó là: Vẫn còn một số doanh nghiệp xả thải không đúng nơi quy định, chưa coi trọng việc đầu tư cho công tác BVMT; việc xác nhận hoàn thành công trình BVMT của các doanh nghiệp còn ít... Do vậy, đồng chí đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, thanh tra một số KCN về việc chấp hành các qui định của pháp luật về BVMT; yêu cầu các cơ sở sản xuất xây dựng công trình BVMT và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo; tăng cường đầu tư cho BVMT và huy động nguồn xã hội hóa xây dựng các khu xử lý nước thải tập trung; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật về môi trường cho các doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; sớm hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động.


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]