(Baothanhhoa.vn) - Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ, internet, nhất là các mạng xã hội đã giúp cho các bạn trẻ khởi nghiệp thành công nhờ kinh doanh online với số vốn ban đầu ít ỏi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đi lên từ kinh doanh online

Đi lên từ kinh doanh online

Chị Trịnh Lệ Giang kiểm tra hàng trước khi giao cho khách qua đường bưu điện.

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ, internet, nhất là các mạng xã hội đã giúp cho các bạn trẻ khởi nghiệp thành công nhờ kinh doanh online với số vốn ban đầu ít ỏi.

Làm chủ một cửa hàng ngay tại đường Minh Khai, một con phố kinh doanh sầm uất của TP Thanh Hóa, với doanh thu 200 triệu đồng/tháng, chị Trịnh Lệ Giang, chia sẻ với chúng tôi “Có được cơ ngơi như ngày hôm nay cũng là nhờ chị kinh doanh bán hàng online trên mạng đấy em”. Tốt nghiệp Khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa năm 2011, chị vào làm điều dưỡng ở một bệnh viện huyện. Sau hơn 1 năm đi làm, do tính chất công việc vất vả, thu nhập lại ít ỏi, không đủ trang trải cuộc sống, chị xin nghỉ làm ở bệnh viện vào Vũng Tàu làm trình dược viên. Từ khi làm trình dược viên, chị bắt đầu tìm hiểu về dược mỹ phẩm và hóa mỹ phẩm. Ban đầu cũng chỉ là tìm hiểu để phục vụ cho công việc trình dược của mình, nhưng đam mê lúc nào không hay, năm 2014 chị bắt đầu bán mỹ phẩm online trên trang facebook cá nhân của mình.

“Lúc bắt đầu kinh doanh online chị gặp rất nhiều khó khăn, bởi thời điểm đó bán hàng online trên facebook chưa phổ biến như hiện nay, mọi người vẫn có cái nhìn thiếu tin tưởng về các sản phẩm bán trên mạng nên khách hàng thường xuyên hỏi chị “Sản phẩm này có chính hãng không?” hoặc có những comment “Ôi dào, hàng bán trên mạng toàn đồ dởm ấy mà”, rồi so sánh giá cả giữa hàng trăm, hàng nghìn người bán cùng một mặt hàng... Cái lợi của bán hàng online là không mất tiền mặt bằng và nhiều khoản chi phí khác như kinh doanh truyền thống, do đó giá cả cũng hợp lý hơn. Tuy nhiên, mọi người vẫn muốn “mắt thấy tay sờ” sản phẩm rồi mới quyết định mua, đó cũng là cái khó của những người kinh doanh online” – chị Giang chia sẻ.

- Khó khăn là vậy, nhưng động lực nào để 7 năm qua chị vẫn “chung thủy” với lĩnh vực kinh doanh online?” – Tôi hỏi.

“Ban đầu cũng nản lắm em, nhưng cái chính là mình lấy cái tâm để bán hàng và sản phẩm của mình phải tốt thì khách hàng mới tin tưởng sử dụng. Chị luôn cam kết với khách hàng, nếu phát hiện sản phẩm giả, họ có thể trả lại đồng thời còn được bồi thường. Ban đầu chị bán hàng cho bạn bè và người quen, họ dùng sản phẩm thấy tốt, sau đó giới thiệu cho người thân, bạn bè của họ, từ đó chị có một lượng khách quen đều đặn hơn. Đến thời điểm hiện tại, chị đã có một lượng khách quen khá lớn” – chị Giang trả lời.

Cũng như chị Trịnh Lệ Giang, chị Trịnh Ngọc Trâm, ở phường Điện Biên, TP Thanh Hóa là nhân viên văn phòng có mức thu nhập ổn định, nhưng với đam mê kinh doanh, chị Trâm “lấn sân” sang lĩnh vực bán hàng online. Chị Trâm chia sẻ “Công việc chính của chị là kế toán, chủ yếu làm trong giờ hành chính nên thường có thời gian rảnh vào buổi tối và cuối tuần, vì vậy chị quyết định kinh doanh thêm mặt hàng thực phẩm chức năng của Hàn Quốc, với các sản phẩm chủ yếu là collagen, các loại vitamin...”.

- Trong vô số mặt hàng có thể bán được trên mạng, sao chị lại lựa chọn sản phẩm chức năng liên quan đến sức khỏe con người để bán, vì khi lựa chọn sản phẩm chắc hẳn rất nhiều khách hàng e ngại?”– tôi hỏi chị. Chị Trâm cười và đáp: “Đúng thế, thời gian đầu mới chập chững bán hàng, chị nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều về những sản phẩm mình bán ra thị trường, nhưng để khách hàng tin tưởng dùng một lần, lần sau lại quay lại mua hàng của chị, chị phải chứng minh cho khách hàng biết rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, có đầy đủ chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đi kèm. Chính vì vậy, giờ đây khách hàng tìm đến mua sản phẩm của chị nhiều hơn so với những ngày đầu “khởi nghiệp”. “Ngoài lương kế toán ra, mỗi tháng chị thu nhập thêm từ bán hàng online khoảng 15-17 triệu đồng. Có thêm nguồn thu nhập, cuộc sống gia đình cũng đỡ vất vả, việc chăm lo cho con cái học hành không phải chật vật như trước nữa” – chị Trâm chia sẻ.

Chòn nhớ, Bill Gates từng nói: “Nếu trong vòng 5-10 năm nữa, bạn không kinh doanh trên mạng, thì tốt nhất bạn đừng nên kinh doanh gì nữa”. Bill Gates nói điều này vào năm 2007, tới thời điểm hiện tại đã hơn 10 năm. Và dường như chúng ta cũng đã có câu trả lời. Dân số tăng trưởng nhanh chóng cùng với việc phát triển công nghệ hiện đại đã làm thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của con người. Cơ hội để những người kinh doanh online làm giàu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Chị Giang, chị Trâm chỉ là 2 trong số rất nhiều bạn trẻ thành công từ lĩnh vực kinh doanh online mang lại thu nhập ổn định. Nhưng để thành công, tạo được lòng tin của khách hàng, mang lại nguồn thu nhập ổn định thì điều quan trọng hơn cả đó là người bán hàng phải có tâm trong việc lựa chọn sản phẩm tốt để bán cho người tiêu dùng; có tâm trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm để khi khách hàng nhận được sản phẩm mình mua cảm thấy hài lòng. Hơn nữa, người bán hàng phải trau dồi kỹ năng kinh doanh, có văn hóa ứng xử với khách hàng, kỹ năng marketing trong online, kỹ năng tư vấn nhiệt tình và kiên trì đối với khách hàng. Có như vậy mới thành công ở ngành dịch vụ đang phát triển trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Bảo Uyên


Bảo Uyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]