(Baothanhhoa.vn) - Để các em thiếu nhi có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích sau một năm học tập căng thẳng, lại tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc có thể xảy ra, những năm gần đây, nhiều điểm vui chơi giải trí đã được mở trên địa bàn TP Thanh Hóa, đáp ứng mong muốn của các bậc phụ huynh cũng như các em thiếu nhi mỗi khi hè về.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để trẻ em có mùa hè an toàn, bổ ích

Để các em thiếu nhi có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích sau một năm học tập căng thẳng, lại tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc có thể xảy ra, những năm gần đây, nhiều điểm vui chơi giải trí đã được mở trên địa bàn TP Thanh Hóa, đáp ứng mong muốn của các bậc phụ huynh cũng như các em thiếu nhi mỗi khi hè về.

Một buổi học thanh nhạc tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuy mới đầu hè, song tại một số điểm vui chơi giải trí ở TP Thanh Hóa đã thu hút rất đông học sinh tham gia. Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố là lựa chọn đầu tiên của không ít học sinh. Đây là nơi tổ chức nhiều các hoạt động văn nghệ, thể thao đáp ứng sở thích và nhu cầu vui chơi của các em thiếu nhi. 3 năm trở lại đây, dù phải đi “ở tạm” nhưng mỗi mùa hè đến, Nhà văn hóa thiếu nhi vẫn đón hơn 1.000 em đến học các lớp năng khiếu như thanh nhạc, hội họa, múa, khiêu vũ, cờ vua, cờ tướng, võ thuật, kỹ năng sống... Cách Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố không xa, nhà sách Việt Lý cũng là địa chỉ quen thuộc của các khách hàng nhỏ tuổi. Đến đây, các em không chỉ được mua và đọc sách, đọc truyện mà còn được thỏa thích vui chơi nhà bóng, cầu trượt, xếp hình, đu quay... Theo quan sát, các buổi chiều, đặc biệt là buổi tối, nhà sách Việt Lý luôn đông kín trẻ em tới vui chơi.

Những năm qua, nhiều cái chết thương tâm của các em học sinh do bị đuối nước khiến không ít phụ huynh lo ngại. Để giúp các em có đủ khả năng tự bảo vệ bản thân, nhiều nơi đã đầu tư bể bơi để các em được học bơi an toàn. Tại bể bơi Trường THPT Đào Duy Anh, bể bơi di động Trường Tiểu học Ba Đình và Trường Tiểu học Quảng Tâm hay tại các khách sạn lớn như Lam Kinh, Central, Mường Thanh... luôn thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia. Tại Nhà Văn hóa lao động cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như dạy khiêu vũ, múa, thanh nhạc, học và thực hành các kỹ năng làm MC, thử làm phóng viên nhí... Đây cũng là nơi được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn để “gửi gắm” con mình mỗi khi hè về. Khác với những địa chỉ trên, đến với “ngôi nhà tri thức” ở Thư viện tỉnh, phòng đọc sách thiếu nhi được bố trí không gian rộng, được trang bị máy tính để bạn đọc làm quen với máy tính, học giải toán qua mạng, tra cứu thông tin và trên 20.000 đầu sách các loại cho các em được thỏa thích lựa chọn. Ngoài ra, các em còn được tham gia các trò chơi trí tuệ như giáo dục kỹ năng mềm, giao lưu, học hỏi qua các buổi đọc sách, kể chuyện bằng tiếng Anh...

Các hoạt động được tổ chức vào dịp hè không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe mà còn tránh được nhiều tệ nạn xã hội, rời xa các thiết bị công nghệ số như điện thoại, ti vi, mạng internet... Để trẻ có một mùa hè bổ ích, vui vẻ, thay vì áp đặt “nhồi nhét” kiến thức từ sách vở, đầu tư cho con học xuyên thời gian để củng cố kiến thức, nhiều bậc phụ huynh đã cho con tham gia các hoạt động xã hội, các lớp học năng khiếu, hoặc tham gia các lớp học kỹ năng sống mà trẻ yêu thích... Chị Nguyễn Thị Oanh, phường Đông Sơn, cho biết: Hè này, thay vì tìm thầy cho con học thêm, tôi đăng ký cho cháu tham gia “Học kỳ quân đội” do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức. Tham gia khóa học, các cháu được huấn luyện quân sự, trang bị các kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội và tham gia các trò chơi, sinh hoạt tập thể. Trải nghiệm cuộc sống của người lính, ngoài việc thu nhận được những kiến thức về quân sự, cháu sẽ học được tính kỷ luật, ý thức tự giác, biết khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Dù đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi, song việc tạo sân chơi bổ ích cho các em trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Những sân chơi bổ ích tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố, còn tại các xã, phường ngoại thành, trẻ em chỉ sinh hoạt hè với các hoạt động truyền thống vốn nghèo nàn cả về chất và lượng. Tại phường Quảng Thành, ngoài sân vận động, toàn phường không có điểm vui chơi, giải trí nào dành cho thiếu nhi. Do vậy, ngoài tham gia các hoạt động thường niên do phường tổ chức, em nào có nhu cầu học bơi, học nhạc, học múa, học kỹ năng sống... đều phải lên trung tâm thành phố, đi lại khá xa nên các bậc phụ huynh không có thời gian đưa đón, nếu để các em tự đi thì phụ huynh lại không yên tâm. Với những trẻ có hoàn cảnh khó khăn thì bố mẹ cũng không thể đưa con đến các cơ sở dịch vụ để vui chơi được. Ngoài ra, do kinh phí tổ chức các hoạt động hè hạn hẹp nên nội dung sinh hoạt hè cũng ít được đổi mới. Tại xã Quảng Cát, do không có các điểm vui chơi dành cho trẻ em nên năm nào xã cũng chỉ duy trì việc tổ chức hội trại truyền thống mà không có hoạt động gì khác. Đa phần nội dung hội trại không có gì mới, các hoạt động cứ lặp đi lặp lại, nghèo nàn, thiếu sức hấp dẫn đối với các em.

Để mùa hè thực sự bổ ích đối với tất cả các em thiếu nhi, các bậc phụ huynh cần tạo điều kiện để trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi, được sống thoải mái với sở thích chính đáng, hợp lý, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách. Việc tổ chức đa dạng các hoạt động hè ở địa phương cũng là việc làm cần thiết, không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho các em mà còn giúp gia đình và địa phương quản lý các em trong những tháng nghỉ hè. Cùng với đó, cần sự quan tâm của chính quyền các địa phương và ngành chức năng trong bố trí quỹ đất, xây dựng các điểm vui chơi, sinh hoạt tập thể cho thiếu nhi. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, đoàn thanh niên các cấp cần đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, nâng cao chất lượng các hoạt động hè để thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]