(Baothanhhoa.vn) - Mấy ngày nay báo chí liên tục đưa tin về việc làm có phần táng tận lương tâm trong lĩnh vực vận tải. Đó là có những chủ xe khách lợi dụng hoạt động từ thiện, nhân đạo để dán lên xe thông báo “Chuyến xe 0 đồng đưa đồng bào về quê tránh dịch” nhằm “thông chốt” kiểm soát, nhưng thực tế là vẫn thu tiền của người lên xe, thậm chí còn cao hơn bình thường.

Đấu tranh với hành vi trục lợi trong mùa dịch

Mấy ngày nay báo chí liên tục đưa tin về việc làm có phần táng tận lương tâm trong lĩnh vực vận tải. Đó là có những chủ xe khách lợi dụng hoạt động từ thiện, nhân đạo để dán lên xe thông báo “Chuyến xe 0 đồng đưa đồng bào về quê tránh dịch” nhằm “thông chốt” kiểm soát, nhưng thực tế là vẫn thu tiền của người lên xe, thậm chí còn cao hơn bình thường.

Đấu tranh với hành vi trục lợi trong mùa dịch

Kẻ tổ chức những chuyến xe, các nhà xe biết rõ tâm lý của người dân muốn về quê bằng mọi giá nên thường chấp nhận chịu sự ấm ức để được việc.

Cũng liên quan đến trục lợi trong mùa dịch bệnh, mới đây một số thanh niên đã giả danh lực lượng dân quân tự vệ ép người dân không đeo khẩu trang khi ra đường phải nộp tiền cho chúng. Còn là những cơ sở kinh doanh karaoke lén lút mở cửa cho khách vào sử dụng dịch vụ để thu giá cao hơn. Rồi những kẻ cố tình thu gom hàng hóa tiêu dùng thiết yếu sau đó tung tin bịa đặt để bán lại cho người dân với mức giá cao hơn nhằm kiếm chác bất minh.

Táng tận hơn, nhiều kẻ còn lợi dụng nhu cầu tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đang tăng cao để nghĩ ra các thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Chúng mời chào người tiêm qua đủ hình thức rồi dẫn dắt để lừa tiền của họ.

Khi mà “nước càng đục” thì càng xuất hiện nhiều hơn những “con cò” cơ hội, dùng mọi thủ đoạn để kiếm tiền trên nỗi đau của đồng loại. Dù nhiều hành vi đã bị lực lượng chức năng phát giác, xử lý, nhưng vẫn để lại khoảng trống mênh mông.

Khi cả dân tộc, trong đó có nhiều người già cả, neo đơn, em nhỏ đã dành dụm vật chất để góp sức mình chống dịch. Nhiều tình nguyện viên, y, bác sĩ đã gác lại mọi việc để vào các tỉnh, thành phố có dịch, các khu cách ly góp sức mình vào cuộc chiến, thì những việc làm như thế khiến chúng ta hết sức bất bình.

Mới đây Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng ta đã chạm đến trái tim của mỗi người, hiệu triệu toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở trong và ngoài nước cùng chung sức, đồng lòng, cố gắng hơn nữa, đoàn kết hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được dịch bệnh. Mỗi người dân hãy lắng nghe lời kêu gọi bằng trái tim mình để có hành động cụ thể, phù hợp với từng hoàn cảnh.

Cuộc chiến chống lại “giặc dịch” lần này còn cam go, dự báo kéo dài và chắc chắn sẽ còn xuất hiện những kẻ trục lợi với thủ đoạn tinh vi hơn nữa. Bên cạnh việc kêu gọi sự thức tỉnh lương tri, thì người dân cũng cần phải nâng cao cảnh giác, nhu cầu có đến đâu chăng nữa cũng không nên thỏa hiệp với cái xấu. Mỗi người cần phải mạnh mẽ đấu tranh với cái xấu, cái ác để vừa bảo vệ mình vừa góp phần vào bảo vệ thành quả chống dịch mà chúng ta đang có, đang nỗ lực thực hiện.

Tuệ Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]