(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cẩm Thủy quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Để công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm bền vững, trên cơ sở khảo sát nhu cầu nghề thực tế của người dân địa phương, huyện tập trung đào tạo những ngành nghề thiết thực mà người học đang cần tại địa phương.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở Cẩm Thủy

Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cẩm Thủy quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Để công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm bền vững, trên cơ sở khảo sát nhu cầu nghề thực tế của người dân địa phương, huyện tập trung đào tạo những ngành nghề thiết thực mà người học đang cần tại địa phương.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở Cẩm ThủyNghề thêu tay thủ công mỹ nghệ ở thôn Quý Long, xã Cẩm Long (Cẩm Thủy) tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Ông Bùi Hải Sâm, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cẩm Thủy, cho biết: Nhiều năm nay, công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm được huyện Cẩm Thủy thực hiện theo hướng bám sát với nhu cầu thực tế của người lao động ở từng địa phương. Hằng năm, huyện tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người dân nông thôn, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo của các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, đề xuất với các sở, ngành liên quan phân bổ chỉ tiêu các ngành học, lớp học phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề của lao động để tổ chức các lớp học. Từ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện đã tạo việc làm cho nhiều lao động, chất lượng lao động ngày càng tăng góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng năng suất lao động đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn và thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện đấu mối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện nhằm giải quyết việc làm cho người lao động. Đặc biệt, thời gian qua thực hiện Phương án 198 của UBND tỉnh về rà soát các lao động trở về từ vùng dịch để đào tạo nghề và giải quyết việc làm, UBND huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát và tuyên truyền cho người lao động ở vùng dịch trở về địa phương được tiếp cận với các doanh nghiệp đang cần tuyển lao động trên địa bàn huyện, tỉnh và các tỉnh lân cận ở phía Bắc. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp về địa phương để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Cẩm Thủy đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức phiên giao dịch giới thiệu việc làm lưu động cho 900 học sinh và người lao động. Ngoài ra, các xã Cẩm Long, Cẩm Phú, Cẩm Châu, Cẩm Tân, Cẩm Thạch đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho 350 lao động. Đến nay, có trên 66.000 lao động trong độ tuổi trên địa bàn huyện có việc làm, đạt 99%.

Nhằm đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, huyện Cẩm Thủy đã ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND, ngày 9-3-2021 về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Cẩm Thủy”. Phấn đấu giai đoạn 2021-2025, đào tạo nghề cho 3.320 lao động nông thôn. Trong đó, ưu tiên đào tạo nghề cho người lao động thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đạt 70%, trong đó đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 69%; tỷ lệ có việc làm mới hoặc tự tạo việc làm ngay sau học nghề đạt 80% trở lên...

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]