(Baothanhhoa.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực, những năm gần đây, huyện Nông Cống đang từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Nông Cống

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, những năm gần đây, huyện Nông Cống đang từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Nông Cống

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ sản xuất tại HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ.

Theo thống kê, huyện Nông Cống hiện có trên 122.800 người trong độ tuổi lao động, chiếm 67,15% dân số toàn huyện, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 75%. Thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định 1956 ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Nông Cống đã xây dựng kế hoạch triển khai sát với tình hình thực tế tại địa phương, từng bước giải quyết việc làm tại chỗ và nâng cao chất lượng nguồn lao động. Huyện xác định đào tạo nghề là một trong những trọng tâm để giải quyết việc làm gắn với nâng cao chất lượng nguồn lao động, nhất là lực lượng lao động ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, trong quá trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, huyện tập trung đẩy mạnh đào tạo nghề phục vụ sản xuất nông nghiệp, nghề truyền thống, nghề mới; có chế độ khuyến khích người học nhằm từng bước nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ lao động đáp ứng được yêu cầu công việc. 3 năm qua (2017-2019), huyện phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức được 33 lớp đào tạo nghề cho gần 1.200 lao động nông thôn theo Quyết định 1956, trong đó có 82% số lao động sau đào tạo có việc làm và thu nhập ổn định. Theo kế hoạch, trong năm 2020, huyện sẽ tổ chức 10 lớp đào tạo nghề may công nghiệp, đan lát thủ công và nuôi tôm thẻ chân trắng cho 320 lao động nông thôn, trong đó có 2 lớp đào tạo nghề mây tre đan cho người khuyết tật. Đối với ngành nghề nông nghiệp, huyện tiếp tục tập trung đào tạo các nghề như, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng, chăm sóc rau, củ, quả trong nhà lưới... Được biết, những lớp đào tạo trước đây, người lao động sau khi hoàn thành khóa học đều ứng dụng thành công các kiến thức khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Cùng với việc đào tạo và phát triển các nghề phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhiều năm qua, huyện Nông Cống còn du nhập các ngành nghề mới, như: Giầy da, đan chao đèn lồng, đan sọt cói, thảm cói xuất khẩu... nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động. Theo đó, mỗi năm, các đơn vị chức năng, các HTX tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện đã tổ chức mở hàng chục lớp đào tạo nghề mới cho người dân. Tiêu biểu như HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ đã đào tạo nghề đan sọt cói, thảm cói, thảm ngô... và tạo việc làm ổn định cho 100 lao động xã Tân Thọ và hơn 300 lao động thuộc các xã Tân Phúc, Tân Khang, Yên Mỹ, Tế Nông... trên địa bàn huyện với mức thu nhập từ 1 - 3 triệu đồng/người/tháng. Bà Lê Thị Liên, thôn Thái Bình, xã Tân Thọ cho biết: “Nhờ có HTX Thủ công mỹ nghệ Tân Thọ đào tạo nghề đan lát thủ công và tạo việc làm mà tôi cũng như nhiều chị em trong thôn, trong xã biết thêm nghề mới, có thêm thu nhập mỗi khi thời vụ nông nhàn”.

Ông Lê Đình Bốn, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nông Cống, cho biết: Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong giai đoạn hiện nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Để nâng cao chất lượng hoạt động này, ngoài bố trí ngân sách phù hợp, tăng cường công tác tuyên truyền, huyện Nông Cống còn khuyến khích các cơ sở dạy nghề, HTX tích cực đào tạo, nhân rộng các nghề đem lại hiệu quả gắn với quy hoạch vùng sản xuất và hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm, tạo niềm tin trong nhân dân khi tham gia học nghề. Kế hoạch của huyện trong những năm tới là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về đào tạo nghề; du nhập những nghề mới có thu nhập cao vào địa bàn; lồng ghép các chương trình, dự án để nhiều lao động nông thôn được đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Cùng với đó, quan tâm hỗ trợ cho nông dân vay vốn đầu tư vào sản xuất, giúp người lao động tìm việc làm sau khi kết thúc khóa đào tạo nghề... Mục tiêu của huyện đến năm 2025 là đào tạo và giải quyết việc làm mới cho 15.000 lao động nông thôn.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]