(Baothanhhoa.vn) - Trở lại xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) một ngày thu tháng 9, trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên san sát, những con đường trong các thôn, xóm được bê tông hóa bằng phẳng. Đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận người dân trong xã đã từng bước được nâng lên... Đó là kết quả nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân nơi đây trong việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Thiệu Giao lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Trở lại xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) một ngày thu tháng 9, trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên san sát, những con đường trong các thôn, xóm được bê tông hóa bằng phẳng. Đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận người dân trong xã đã từng bước được nâng lên... Đó là kết quả nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân nơi đây trong việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua.

Đảng bộ xã Thiệu Giao lãnh đạo xây dựng nông thôn mớiĐường giao thông nông thôn xã Thiệu Giao được đầu tư mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Ông Nguyễn Thế Ngãi, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Giao, cho biết: Để quá trình XDNTM đạt hiệu quả, đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về XDNTM; kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM từ xã đến thôn. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình XDNTM. Đảng ủy xã thực hiện tốt quy chế dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tổ chức các hội nghị thông báo, công khai quy hoạch và đề án XDNTM của xã để cho Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận thống nhất giữa Đảng với Nhân dân. Người dân được chủ động tham gia giám sát các công trình xây dựng, đảm bảo chất lượng và tiến độ từng công trình. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia đóng góp XDNTM được các tổ chức, đoàn thể, chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Việc tuyên truyền được triển khai qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, qua băng-zôn, khẩu hiệu; quá trình thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “5 không, 3 sạch”... tạo nên sự đồng tình, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực đóng góp của con em xa quê trong phong trào XDNTM.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình XDNTM ở xã Thiệu Giao là xây dựng nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo ổn định đời sống. Với tinh thần đó, đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, vận động nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm, quan tâm cải tạo nâng cao tầm vóc đàn bò. Đến nay, toàn xã có 12 trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các ngành nghề như: Cơ khí, may mặc, vật liệu xây dựng, sản xuất bánh đa nem... tiếp tục duy trì và phát triển. Dịch vụ được phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, như hỗ trợ vốn để chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ lãi suất để tạo cơ hội cho người nghèo ổn định sản xuất, việc làm phù hợp... Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 41 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,61%.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, do vậy việc xã hội hóa các nguồn vốn thực hiện các tiêu chí XDNTM trên địa bàn xã thực hiện khá tốt. Người dân đồng thuận góp công, góp của XDNTM, hiến đất, cây cối hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Tổng nguồn vốn đầu tư cho XDNTM của xã Thiệu Giao là hơn 246 tỷ đồng, trong đó, các doanh nghiệp và con em xa quê hỗ trợ các công trình trị giá gần 21 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp trên 181 tỷ đồng. Từ nguồn lực huy động, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Giao đã kiên cố và xây dựng mới 17 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; xây mới trạm y tế, sân vận động xã, chợ nông thôn, 4 nhà văn hóa thôn; cải tạo một số hạng mục trường tiểu học và THCS xã Thiệu Giao...

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách về XDNTM, xã Thiệu Giao đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là thành quả đáng ghi nhận, là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Thiệu Giao tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]