(Baothanhhoa.vn) - Theo tuyến đường Hồ Chí Minh chúng tôi trở lại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ. Nằm kề bên những đồi mía, vườn cây ăn quả, thôn Thọ Phú hiện lên với những ngôi nhà mới khang trang, những đường bê tông kiên cố vươn mình đến từng ngõ, xóm minh chứng một cuộc sống mới đang hiện hữu ở Thọ Phú.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Ngọc Lặc phát huy vai trò lãnh đạo trong công tác giảm nghèo

Theo tuyến đường Hồ Chí Minh chúng tôi trở lại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ. Nằm kề bên những đồi mía, vườn cây ăn quả, thôn Thọ Phú hiện lên với những ngôi nhà mới khang trang, những đường bê tông kiên cố vươn mình đến từng ngõ, xóm minh chứng một cuộc sống mới đang hiện hữu ở Thọ Phú.

Đảng bộ huyện Ngọc Lặc phát huy vai trò lãnh đạo trong công tác giảm nghèoMô hình sản xuất rau an toàn ở xã Quang Trung mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Đồng chí Lê Hữu Mừng, bí thư chi bộ thôn, cho biết: “Để giúp người dân nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo, chi bộ và lãnh đạo thôn đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai vườn, đồi đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Bên cạnh việc ứng dụng xây dựng các mô hình thâm canh cây mía nguyên liệu để nâng cao năng suất, sản lượng, thì vài năm trở lại đây, người dân thôn Thọ Phú đã đưa vào trồng nhiều loại cây ăn quả. Hiện nay, toàn thôn có khoảng 27 ha cây ăn quả, trong đó, có 10 ha đang cho thu hoạch, với thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng/ha”. Không chỉ làm tốt vai trò dẫn dắt bà con trong thôn vươn lên thoát nghèo, đồng chí Mừng còn gương mẫu, đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào phát triển sản xuất, với mô hình liên kết trồng dưa Kim Hoàng hậu trong nhà lưới. Với diện tích 0,5 ha trồng dưa Kim Hoàng hậu, mỗi năm gia đình có thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ và khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân, mà tỷ lệ hộ nghèo của thôn tính đến cuối năm 2020 giảm xuống còn 2,8%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 50 triệu đồng/năm.

Để rõ hơn vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác giảm nghèo, chúng tôi về xã Ngọc Sơn. Trước khi “bắt tay” vào xây dựng nông thôn mới, Ngọc Sơn vẫn là xã đặc biệt khó khăn theo Chương trình 135 của Chính phủ. Thời điểm năm 2012, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã chỉ đạt 10,3 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo còn 33,8%. Đảng ủy xã xác định, công tác giảm nghèo luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tổng thể của địa phương, đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị và khối chi bộ nông thôn xây dựng chỉ tiêu giảm nghèo. Cùng với huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn tự lực vươn lên thoát nghèo, đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều. Phát huy lợi thế về đất đai, xã tập trung thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/HU của Huyện ủy Ngọc Lặc về “Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ”. Toàn xã đã chuyển đổi được hơn 25 ha đất lúa kém năng suất sang trồng cây màu, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; xây dựng 2 ha nhà lưới trồng rau sạch theo quy trình VietGAP, 5 trang trại, 16 gia trại chăn nuôi, tổng hợp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,72%. Từ một xã khó khăn, đến nay kinh tế - xã hội của Ngọc Sơn đã có bước phát triển vượt bậc, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày một được nâng cao.

Những kết quả đáng mừng trong công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Ngọc Lặc có được đều “khởi nguồn” từ Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”. Nhằm đưa nhanh Nghị quyết 09-NQ/TU đi vào cuộc sống và tác động thực sự đến cuộc sống của từng hộ dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể của huyện Ngọc Lặc đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động về công tác giảm nghèo nhanh và bền vững. Cùng với việc giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc còn yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo mỗi chi bộ thôn, bản thành lập tổ đảng viên để phụ trách hộ nghèo. Từ việc nắm bắt, tìm hiểu và phân tích nguyên nhân dẫn đến cái nghèo của mỗi hộ dân, các đảng viên bàn bạc với cấp ủy để có tác động phù hợp. Nhằm tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo theo hướng thực chất, cấp ủy đảng, chính quyền huyện đã chủ động tìm hướng sản xuất mới cho người dân, bằng việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Ngoài ra, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đến người dân. Giai đoạn 2016-2020, huyện đã thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế đến 1.562 hộ dân thuộc diện được thụ hưởng. Trong đó, có 1.275 hộ nghèo, 245 hộ cận nghèo và 42 hộ mới thoát nghèo. Chất xúc tác từ các hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế đã tác động trực tiếp đến cách nghĩ, cách làm và tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc giải quyết tốt bài toán phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân mà tỷ lệ hộ nghèo của huyện Ngọc Lặc giảm nhanh qua các năm. Tổng số hộ nghèo đầu năm 2016 của huyện là 6.225 hộ, chiếm tỷ lệ 18,28%. Đến cuối năm 2020, tổng số hộ nghèo toàn huyện giảm còn khoảng 370 hộ, chiếm tỷ lệ 1,07%.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]