(Baothanhhoa.vn) - Dù chưa vào chính mùa mưa, nhưng từ đầu năm đến nay nhiều địa bàn dân cư ở thành phố Thanh Hóa đã phải trải qua 3 lần ngập nước.

Đảm bảo thoát nước đô thị

Dù chưa vào chính mùa mưa, nhưng từ đầu năm đến nay nhiều địa bàn dân cư ở thành phố Thanh Hóa đã phải trải qua 3 lần ngập nước.

Đảm bảo thoát nước đô thị

Mưa lớn nhiều tuyến đường ở thành phố Thanh Hóa bị ngập lụt. Ảnh: HĐ

Theo thống kê của UBND thành phố Thanh Hóa, trên địa bàn thành phố hiện tồn tại nhiều điểm ngập úng cục bộ mỗi khi mưa lớn. Trong đó, khu vực Quảng trường Lam Sơn có vị trí ngập sâu đến 0,7 m. Nhiều điểm ngập úng trên Quốc lộ 1A cũ có độ sâu từ 0,3 đến 0,7 m, thời gian ngập kéo dài. Nguyên nhân chính của việc ngập nước là do hệ thống thoát nước bị ùn ứ rác thải, một số cống thoát nước đã xuống cấp. Những điểm ngập úng khác là do việc quy hoạch mặt bằng mới cao hơn khu dân cư cũ. Một số công trình thi công làm hư hỏng, thay đổi hệ thống cống, rãnh thoát nước.

Để giải quyết tình trạng ngập úng nội đô, UBND thành phố Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban lập đề xuất các dự án thoát nước đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đồng thời đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước khớp nối giữa các khu dân cư cũ với các khu đô thị mới theo các quy hoạch thoát nước đã được phê duyệt; xây dựng một số tuyến thoát nước chính để khớp nối với các tuyến, cống hiện có của Dự án phát triển toàn diện kinh tế - xã hội TP Thanh Hóa. Đấu mối để triển khai dự án tiêu úng Đông Sơn giai đoạn 2 nạo vét nạo vét toàn diện hệ thống sông Nhà Lê, sông Hạc, sông Thống Nhất và kênh Vinh.

Thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án trong quá trình thi công phải đảm bảo việc tiêu thoát nước để góp phần khắc phục tình trạng ngập úng trên địa bàn.

Có thể nói, thành phố Thanh Hóa đang chủ động, bằng nhiều giải pháp khác nhau để “giải cứu” người dân và nhiều công trình đô thị khói tình trạng ngập lụt. Việc làm này là rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên phải khẳng định nhiệm vụ làm thay đổi ý thức người dân trong ứng xử với môi trường đô thị mới là giải pháp căn cơ. Bởi cơ quan chức năng không thể chạy theo lối sống, ứng xử tùy tiện của người dân mãi được. Việc ngập lụt đô thị có phần nguyên nhân từ con người khi xả chất thải vô tội vạ, chiếm dụng công trình thoát nước vào các mục đích riêng.

Cùng với việc cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước của chính quyền đô thị, từng người dân một phải đề cao ý thức bảo vệ các công trình thoát nước, không xả rác tùy tiện làm bịt miệng cống, tắc nghẽn dòng chảy, không xâm hại đến các công trình tiêu thoát nước vì lợi ích cá nhân... Người dân phải có trách nhiệm chung tay cùng với chính quyền để “giải thoát” chính mình ra khỏi nạn ngập lụt đô thị, chứ không nên chờ đợi và phó thác hoàn toàn trách nhiệm cho chính quyền.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]