(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN), giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Hoằng Hoá luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng trong huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động ở huyện Hoằng Hóa

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động ở huyện Hoằng Hóa

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bảo Phong, xã Hoằng Sơn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN), giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Hoằng Hoá luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng trong huyện.

Theo đó, số lao động được đào tạo, giải quyết việc làm hàng năm đều tăng, góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo thống kê, toàn huyện Hoằng Hoá hiện có trên 147.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó có hơn 120.100 người có khả năng lao động, chiếm 82,26% số người trong độ tuổi lao động. Qua khảo sát, hằng năm, toàn huyện có từ 3.000 đến 3.500 người lao động có nhu cầu thay đổi việc làm, giải quyết việc làm mới. Trong đó có khoảng 1.000 lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Để công tác ĐTN, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, mở lớp ĐTN, giới thiệu việc làm cho người lao động... Đặc biệt, thực hiện Đề án “ĐTN cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định 1956 ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Hoằng Hoá đã xây dựng kế hoạch triển khai sát với tình hình thực tế tại địa phương, từng bước giải quyết việc làm tại chỗ và nâng cao chất lượng nguồn lao động. Trong quá trình ĐTN, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, huyện tập trung đẩy mạnh ĐTN phục vụ sản xuất nông nghiệp, nghề truyền thống, nghề mới; có chế độ khuyến khích người học nhằm từng bước nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động đáp ứng được yêu cầu công việc. Với cách làm trên, năm 2019, toàn huyện có 5.095 lao động được ĐTN và truyền nghề. Trong đó, số lao động được đào tạo có văn bằng, chứng chỉ mới là 1.593 người; số lao động được truyền nghề là 3.502 người. Kết quả này đã góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt gần 70%.

Ngoài du nhập các nghề mới, huyện Hoằng Hoá còn chú trọng duy trì và mở rộng ngành nghề truyền thống như, nghề mộc xã Hoằng Lương (cũ), Hoằng Đạt, mây tre đan Hoằng Thịnh, nghề làm chổi Hoằng Trung... Các ngành, nghề này đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động ngay tại địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 2 - 4 triệu đồng/người/tháng, nhiều nghề cho thu nhập cao từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Được biết, công tác ĐTN, truyền nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa luôn được ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các công ty, HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa ĐTN và giải quyết việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Đặc biệt, huyện thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng công nhân đi làm việc mới tại các khu công nghiệp trong huyện và ngoài huyện. Kết quả năm 2019, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho 3.335 lao động, vượt 130 lao động so với kế hoạch tỉnh giao. Qua rà soát, thống kê, hiện, toàn huyện có khoảng 30.000 lao động đang làm việc trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện với mức thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Chị Hoàng Thị Minh, ở thôn 7, xã Hoằng Sơn cho hay: “Trước đây tôi ở nhà kinh doanh nhỏ lẻ, thu nhập không ổn định, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ năm 2018, Công ty May mặc Bảo Phong được xây dựng và đi vào hoạt động ngay tại địa phương nên tôi cũng như nhiều chị em khác trong thôn, trong xã đã có việc làm và thu nhập ổn định từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Hy vọng, công ty sẽ ngày càng mở rộng để có thêm nhiều lao động trong xã được ĐTN và giải quyết việc làm”. Theo ông Nguyễn Đình Dục, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hoằng Hóa, hiện nay, ngoài việc ĐTN, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ngay tại địa phương, ngành chức năng của huyện còn phối hợp với các công ty, đơn vị có chức năng xuất khẩu lao động triển khai tuyển dụng lao động ở các xã, thị trấn tham gia xuất khẩu lao động. Thống kê đến nay, toàn huyện có gần 3.000 lao động đang làm việc ở nước ngoài. Tính riêng năm 2019, có 837 lao động được giới thiệu và tham gia lao động ở nước ngoài. Một số xã có số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài nhiều như: Hoằng Phụ, Hoằng Thắng, Hoằng Châu, Hoằng Đạt...

ĐTN gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong giai đoạn hiện nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Để tiếp tục làm tốt công tác này, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về tầm quan trọng của ĐTN, giải quyết việc làm, thời gian tới huyện Hoằng Hóa sẽ tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với thực tế; lồng ghép các chương trình dự án để nhiều lao động nông thôn được ĐTN, giải quyết việc làm. Quan tâm hỗ trợ cho nông dân vay vốn đầu tư vào sản xuất; giúp người lao động tìm việc làm sau khi kết thúc khóa ĐTN... góp phần tăng thu nhập cho người dân, thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở nông thôn.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]