(Baothanhhoa.vn) - Các cấp công đoàn Thanh Hóa đã phát huy tốt vai trò, vị thế của mình, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh.

Công đoàn Thanh Hóa: Vượt khó, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Các cấp công đoàn Thanh Hóa đã phát huy tốt vai trò, vị thế của mình, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh.

Công đoàn Thanh Hóa: Vượt khó, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thanh Huê

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có đời sống, việc làm của đoàn viên, CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức công đoàn. Song, các cấp công đoàn Thanh Hóa đã vượt khó, đổi mới, sáng tạo, lựa chọn các hoạt động trọng tâm, hướng về đoàn viên, NLĐ; đồng hành cùng các đơn vị, doanh nghiệp đề ra nhiều giải pháp tích cực vừa tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người lao động (NLĐ), vừa tham gia cùng hệ thống chính trị phòng chống dịch COVID–19. Kết quả, Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc 21/21 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam giao và chỉ tiêu Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, trong đó có 20 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch.

Một trong những kết quả nổi bật đạt được rất quan trọng của các cấp công đoàn là các hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ. Với tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau – không NLĐ nào không có tết”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức Chương trình ‘Tết sum vầy - kết nối yêu thương” rộng khắp ở các địa phương, đơn vị. Thông qua chương trình, đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thăm và tặng 172.958 suất quà cho CNVCLĐ với tổng số tiền là 122,7 tỷ đồng. Chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức “Tháng Công nhân”, “Tháng an toàn vệ sinh lao động” linh hoạt, sáng tạo phù hợp với công tác phòng chống dịch, trong đó, tập trung vào các hoạt động bảo vệ, chăm lo, hỗ trợ, tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, các cấp công đoàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức thăm hỏi, tặng 7.866 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ với tổng giá trị là 5,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn” nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng của NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở để yên tâm công tác, lao động, sản xuất. Từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 148 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ nghèo với tổng số tiền 5,83 tỷ đồng. Cùng đó, các cấp công đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác mới với 37 đối tác thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, có 258.803 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng từ chương trình với số tiền trên 12,7 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả cao với việc hiện đại hóa, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông công đoàn, đổi mới hình thức, cải tiến nội dung trên nền tảng số hóa. Bên cạnh phương pháp truyền thống tuyên truyền sâu, rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc hiện đại hóa hoạt động truyền thông công đoàn được tập trung chỉ đạo với việc xây dựng và tuyên truyền trên các kênh youtube, fanpage, zalo official account, chuyên mục “Công đoàn Thanh Hóa” trên Báo Thanh Hóa, Báo Lao động, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đạt kết quả tốt. Từ đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ ngày càng phát huy hiệu quả. Số lượng người theo dõi và tương tác trên trang điện tử và các trang mạng xã hội của Công đoàn Thanh Hóa tăng lên.

Các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “CNVCLĐ chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030 đã tạo sự lan tỏa sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, khơi dậy ý chí khát vọng và quyết tâm đoàn kết, nỗ lực thi đua trong lao động, sản xuất, học tập và công tác. Có 100% công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua và đăng ký các danh hiệu thi đua, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất và công tác của đoàn viên, CNVCLĐ. Kết quả của phong trào được cụ thể hóa bằng giải thưởng thường niên “Công nhân giỏi xứ Thanh”, “Công chức, viên chức, NLĐ tiêu biểu xứ Thanh” do các cấp công đoàn trong tỉnh bình xét, suy tôn những cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc đề nghị Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh xét tặng giải thưởng. Có 75 cá nhân xuất sắc tiêu biểu được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen tại lễ tôn vinh “Công nhân giỏi xứ Thanh”, “Công chức, viên chức, NLĐ tiêu biểu xứ Thanh” năm 2021.

Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, được triển khai sâu rộng, đồng bộ trong các cấp công đoàn, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ tham gia. Kết quả, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đứng thứ hai toàn quốc với 30.257 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ được ghi nhận. Trong đợt thi đua cao điểm hướng tới “Ngày hội non sông”, đã có 78.563 CNVCLĐ tham gia cuộc thi “CNVCLĐ sáng suốt lựa chọn người tài đức để xây dựng đất nước”. Với kết quả trên, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đứng đầu toàn quốc, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên địa bàn tỉnh, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã phát huy tốt vai trò, chức năng là tổ chức bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. LĐLĐ tỉnh đã xét, hỗ trợ 11.712 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với số tiền trên 4,4 tỷ đồng; vận động CNVCLĐ, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh với giá trị trên 45 tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm; hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, với tổng số tiền 452,6 triệu đồng. Hỗ trợ 285 cán bộ, nhân viên y tế đi tăng cường hỗ trợ các tỉnh phía Nam với số tiền 300 triệu đồng; hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” và đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với trị giá gần 600 triệu đồng. Đặc biệt, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là CĐCS vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời phối hợp với chủ sử dụng lao động thành lập 5.768 “Tổ an toàn COVID-19”, trong đó, doanh nghiệp 2.468 tổ; trường học 2.416 tổ; khối cơ quan, xã, phường, thị trấn 842 tổ; trên xe ô tô 33 tổ và khu nhà trọ 9 tổ. Đây là những mô hình do Công đoàn Thanh Hóa sáng tạo, triển khai được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương và nhân rộng trong hệ thống công đoàn toàn quốc.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng CĐCS vững mạnh đạt vượt chỉ tiêu đề ra với 72 CĐCS thành lập mới, phát triển mới 23.375 đoàn viên. Chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp ngày càng được nâng cao. Vai trò của tổ chức công đoàn tiếp tục được khẳng định trong các doanh nghiệp, các cấp, các ngành và hệ thống chính trị. Công đoàn các cấp đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, đã giới thiệu 4.644 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Để đạt được những thành tích nổi bật, toàn diện trong năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ là đối tượng vận động. Luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nghị quyết của công đoàn cấp trên để xây dựng chương trình công tác cả nhiệm kỳ, chương trình công tác cụ thể từng năm, quý, tháng để triển khai thực hiện. Cùng với đó, là sự rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi của toàn thể cán bộ, CNVCLĐ trong toàn tỉnh; sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp và sự chỉ đạo sát sao, đầy trách nhiệm của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh.

Năm 2022, dự báo tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức; đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn, doanh nghiệp và NLĐ. Phát huy những thành tích và kết quả đạt được trong năm 2021, với quyết tâm chính trị và sự đổi mới, sáng tạo trong điều kiện mới, các cấp công đoàn Thanh Hóa tiếp tục thi đua, nỗ lực, vượt khó, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2022 “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng.

Võ Mạnh Sơn

Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam,

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]