(Baothanhhoa.vn) - Cả tuần nay đi trên đường nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi xung quanh hai từ “hạnh phúc” khi tiếp cận với những tấm băng rôn tuyên truyền cho Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) đang treo khắp nơi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Con đường hạnh phúc

Cả tuần nay đi trên đường nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi xung quanh hai từ “hạnh phúc” khi tiếp cận với những tấm băng rôn tuyên truyền cho Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) đang treo khắp nơi.

Con đường hạnh phúc

Trong cuộc sống có những việc làm dưới mắt nhìn của không ít người thì là chuyện bao đồng, thậm chí điên rồ, nhưng với người trong cuộc lại là hạnh phúc. Hạnh phúc giản đơn hay phức tạp phụ thuộc vào nhận thức, tình cảm và giáo dục.

Có một nữ công nhân là Lê Thị Thanh Thủy ở xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn có hoàn cảnh rất khó khăn, đơn thân nuôi con, bệnh tật liên miên, nhưng chưa bao giờ cô ngơi nghỉ trên con đường đi tìm hạnh phúc cả.

Hạnh phúc với cô là những hành trình đến với vùng cao biên giới, đồng hành cùng chiến sĩ biên phòng cho khát vọng đổi đời của những đứa trẻ miền biên ải. Cô làm thơ, bán thơ, vận động các phong trào tình nghĩa và làm đủ việc ngoài thu nhập chính từ nghề may công nghiệp để có tiền đi tìm hạnh phúc cho những đứa trẻ theo cách của riêng mình.

Đến cô cũng không còn nhớ mình đã có bao nhiêu chuyến đi nữa. Cô tham gia từ mở lớp xóa mù chữ đến cùng nhau tuần tra biên giới, phát quang cột mốc, làm đường vào bản, xây nhà đoàn kết, chỉnh trang trường học, trồng vườn rau an toàn... Mẹ cô có lần nói đến cái nhà đúng nghĩa để ở còn chưa cất nổi, sao lại cứ lo chuyện đẩu đâu. Có thể cô chưa làm mẹ vui, nhưng đã có rất nhiều đứa trẻ hạnh phúc bởi sự xuất hiện của cô. Với cô, đó là hạnh phúc.

Một trong những định nghĩa hay về hạnh phúc theo Ralph Marston, là: “Hạnh phúc sẽ không đến với bạn, nó chỉ có thể đến từ bạn”.

Trong cuộc sống, nếu để ý chúng ta sẽ gặp rất nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Họ đang âm thầm góp nhặt cho đời những mật ngọt, hoa thơm, tự nguyện san sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng xã hội bình yên. Đó có thể xem là một con đường hạnh phúc được xác lập và lựa chọn. Mỗi người mỗi cách tiếp cận khác nhau, có thể bằng những việc làm vĩ đại, cũng có thể chỉ là sự âm thầm, miễn sao thấy vui, có ích, thì đó là hạnh phúc. Điều đó trái ngược với những ngôn từ mỹ miều, việc làm núp bóng sự hạnh phúc nào đó.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay một lần nữa những thông điệp ý nghĩa lại được phát đi như: “Yêu thương và chia sẻ”; “Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”; “Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc”, “Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”...

Điều đó chỉ thật sự có được khi mỗi chúng ta hướng tới hạnh phúc bằng chính lòng mình, theo cách chọn của riêng từng người, không núp danh, tính toán điều gì.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]