(Baothanhhoa.vn) - Sự ra đời và đi vào đời sống của Luật Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) được xem là bước chuyển biến thay đổi căn bản tình trạng BLGĐ trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến sau 10 năm thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình

Sự ra đời và đi vào đời sống của Luật Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) được xem là bước chuyển biến thay đổi căn bản tình trạng BLGĐ trên địa bàn tỉnh.

Tiết mục tham gia hội thi tìm hiểu Luật PCBLGĐ của TP Thanh Hóa.

Theo đánh giá của ban chỉ đạo cấp tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Phòng, chống BLGĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các hình thức tuyên truyền về Luật Phòng chống BLGĐ được tổ chức sâu rộng đã góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về phòng chống BLGĐ. Toàn tỉnh đã cung cấp trên 120.000 cuốn tài liệu, 150.000 tờ rơi, tờ gấp và các tài liệu khác phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống BLGĐ. Một số địa phương đã thành lập các câu lạc bộ tuyên truyền, thực hiện đa dạng các hoạt động tuyên truyền thông qua hình thức tổ chức hội thi, giao lưu văn nghệ, sinh hoạt lồng ghép...

Công tác xây dựng các mô hình phòng chống BLGĐ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn 27 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm chú trọng chỉ đạo, cùng các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, ủng hộ và tích cực tham gia. Tính đến tháng 9-2018, toàn tỉnh có hơn 3.000 mô hình, câu lạc bộ (CLB) về gia đình và phòng chống BLGĐ; trong đó có 370 mô hình phòng chống BLGĐ với 1.850 CLB “Gia đình phát triển bền vững”; 1.158 CLB “Gia đình hạnh phúc”, 300 CLB “Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”... Ngoài ra, tại mỗi xã triển khai mô hình đều thành lập 5 “Nhóm phòng, chống BLGĐ” hoạt động với 2 chức năng: Tư vấn, hòa giải và can thiệp kịp thời các vụ BLGĐ. Toàn tỉnh có 267 tổ hòa giải, đã hòa giải được 995 vụ BLGĐ, cung cấp cho cơ quan chức năng 785 nguồn tin có giá trị liên quan đến BLGĐ.

Bà Bùi Thị Ban, thành viên CLB phòng chống BLGĐ của xã Quảng Bình (Quảng Xương) cho biết: “Việc tham gia CLB đã giúp các thành viên như tôi có dịp được giúp đỡ, ngăn chặn tình trạng BLGĐ ở khu vực nông thôn, nhất là tình trạng chồng nghiện rượu, bạo hành vợ con. Qua hoạt động được duy trì nhiều năm nay đã góp phần làm giảm đáng kể các vụ BLGĐ trên địa bàn xã. Nhiều chị em từng là nạn nhân của tình trạng BLGĐ nay đã trở thành đội viên tuyên truyền tích cực”. Còn bà Phạm Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho biết: Việc thành lập và duy trì hoạt động các mô hình, CLB về phòng chống BLGĐ ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quan Hóa những năm qua đã góp phần xóa bỏ những hủ tục, những phong tục, lối sống lạc hậu về gia đình và vấn đề BLGĐ. Từ đó, tình trạng BLGĐ cũng đã giảm thiểu đáng kể. Điều này góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội như ma túy và các tệ nạn khác. Nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số về phòng chống BLGĐ đã được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Trong những năm tới, tỉnh ta tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác gia đình và phòng chống BLGĐ tại địa phương. Các chỉ tiêu xây dựng phát triển gia đình và phòng chống BLGĐ là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về lĩnh vực gia đình, nhất là bạo hành trong gia đình. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong công tác phòng chống BLGĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các thành viên trong gia đình, gia đình và cộng đồng về thực hiện công tác gia đình và phòng chống BLGĐ; triển khai có hiệu quả các mô hình đến các xã, phường, thị trấn; lồng ghép triển khai công tác phòng, chống BLGĐ với các phong trào xã hội...


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]