(Baothanhhoa.vn) - Sau 10 năm thực hiện, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã dần khẳng định được vai trò là công cụ quản trị thị trường lao động, góp phần hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo, đào tạo lại tay nghề trong thời gian thất nghiệp để người lao động sớm tìm được việc làm mới và bù đắp một phần thu nhập cho lao động khi thất nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến qua 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Sau 10 năm thực hiện, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã dần khẳng định được vai trò là công cụ quản trị thị trường lao động, góp phần hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo, đào tạo lại tay nghề trong thời gian thất nghiệp để người lao động sớm tìm được việc làm mới và bù đắp một phần thu nhập cho lao động khi thất nghiệp.

Chuyển biến qua 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đến trung tâm dịch vụ việc làm làm thủ tục hưởng BHTN.

Nếu như trước đây nhiều lao động lựa chọn thị trường làm việc tại các khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh... thì những năm gần đây một số lượng lớn lao động đã trở về tìm việc làm tại quê nhà. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khó khăn đã thu hẹp quy mô sản xuất, giảm lao động nên số lượng người đến Trung tâm Dịch vụ việc làm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ngày càng tăng theo từng năm.

Chị Trương Thị Hồng, xã Lương Ngoại (Bá Thước) làm công nhân lắp ráp điện tử tại Công ty TNHH Dreamtech thuộc Khu công nghiệp Vsip ở thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết: Tôi làm việc tại công ty được hơn 3 năm. Do thường xuyên phải làm tăng ca mà bản thân đang nuôi con nhỏ nên đã xin nghỉ việc từ ngày 15-3-2019. Sau đó, tôi đến trung tâm làm thủ tục khai báo hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã được cán bộ trung tâm hướng dẫn, chỉ bảo cách làm thủ tục giấy tờ nhanh chóng, nhiệt tình, đồng thời giải đáp các thắc mắc của cá nhân về luật, chính sách liên quan đến BHTN, bảo hiểm y tế và tư vấn tìm kiếm việc làm mới. Với chị Nguyễn Thị Thúy, xã Khuyến Nông (Triệu Sơn) tỏ rõ niềm vui bởi cách đây 3 tháng chị đến trung tâm làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy chưa hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng qua sự tư vấn, giới thiệu của trung tâm, chị đã tìm được một công việc mới phù hợp, nay trở lại trung tâm đề nghị thôi hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Ông Phạm Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa, cho biết: Tất cả người lao động đến trung tâm làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Nếu năm 2010, số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 1.943 người thì đến năm 2018 số người được tư vấn, giới thiệu việc làm tăng lên 19.673 người. Hiện toàn tỉnh có 298.154 người tham gia BHTN, chiếm 20,1% lực lượng lao động trong độ tuổi. Có 111.022 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp và 366 người được hỗ trợ học nghề. Trong quá trình người lao động hưởng chính sách BHTN, hằng tháng trung tâm đều theo dõi việc thông báo tìm kiếm việc làm của người lao động đang hưởng BHTN để tiếp tục tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người lao động. Có thể nói chính sách BHTN đi vào cuộc sống đã mang lại hiệu quả thiết thực, được dư luận xã hội, doanh nghiệp, người lao động tích cực hưởng ứng tham gia và đánh giá cao, góp phần ổn định đời sống xã hội.

Nhằm giúp người lao động thuận tiện trong việc nộp hồ sơ hưởng chính sách BHTN ngoài việc tổ chức tư vấn trực tiếp cho người lao động tại trung tâm, qua các phiên giao dịch việc làm tổ chức định kỳ và các phiên lưu động, qua mạng internet, thư điện tử, điện thoại, trung tâm còn phối hợp với một số địa phương trong tỉnh đặt 6 văn phòng đại diện tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký, hưởng trợ cấp thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, việc làm trống của doanh nghiệp để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người thất nghiệp. Mở rộng các hình thức hỗ trợ đào tạo nghề, liên kết với các cơ sở dạy nghề có uy tín và chất lượng tổ chức hỗ trợ học nghề cho người lao động; tư vấn cho lao động thất nghiệp đủ điều kiện, sức khỏe, học vấn tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, giúp họ nhanh chóng tìm được việc làm, nâng cao thu nhập.

Đặc biệt, trung tâm đã cải cách thủ tục hành chính, thực hiện mô hình một cửa liên thông trong việc thực hiện chính sách BHTN thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, nhờ đó đã nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, bảo đảm phương châm 3 đúng (đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn), được người lao động ghi nhận và đánh giá cao. Vì vậy thời gian qua trung tâm không xảy ra tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người lao động về tinh thần, thái độ phục vụ cũng như việc giải quyết chế độ cho người lao động không đúng với quy định của Nhà nước.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả và tính ưu việt của chính sách BHTN, ngoài sự nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động nắm vững về chính sách BHTN. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên đề về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHTN; đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH đúng thời gian; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHTN. Nâng cao năng lực quản trị, tính kết nối, chia sẻ và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN của cơ quan BHXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm. Có như vậy BHTN mới thực sự phát huy được vai trò, giúp đỡ kịp thời người lao động khi bị mất việc ổn định cuộc sống và sớm tìm được việc làm mới phù hợp.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]