(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công (NCC) với cách mạng theo phương thức hiện đại hơn, ngày 4-3-2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định 752/QĐ-UBND phê duyệt Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện. Qua 3 tháng triển khai thực hiện, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện: Hướng tới sự hài lòng của đối tượng

Nhằm đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công (NCC) với cách mạng theo phương thức hiện đại hơn, ngày 4-3-2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định 752/QĐ-UBND phê duyệt Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện. Qua 3 tháng triển khai thực hiện, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng.

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện: Hướng tới sự hài lòng của đối tượng

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Bưu điện tỉnh ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công.

Chi trả chính xác, kịp thời, hiệu quả

Theo Quyết định 752 của UBND tỉnh, việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCC phải đảm bảo đúng người, đúng chế độ, đúng thời gian quy định, đem lại sự hài lòng của NCC trong việc thực hiện chính sách ưu đãi; đồng thời đảm bảo an toàn về tiền mặt trên đường vận chuyển và đến tận tay người thụ hưởng; quản lý chặt chẽ các đối tượng hưởng chế độ; chấp hành đúng chế độ kế toán, báo cáo thanh quyết toán và quản lý lưu giữ chứng từ kế toán theo quy định... Việc chi trả được thực hiện tại các bưu cục và điểm bưu điện văn hóa phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn quỹ tiền mặt, điều chuyển dòng tiền, chuyên môn phục vụ, địa điểm phục vụ thuận tiện cho việc đi lại. Đối với các trường hợp người khuyết tật không đi lại được, người già yếu, ốm đau... có thể phục vụ phát tiền tại địa chỉ nếu đối tượng có yêu cầu. Việc chi trả nhằm đảm bảo các chế độ, chính sách đến với NCC, ngăn ngừa tình trạng tiêu cực, thất thoát kinh phí trong quá trình chi trả trợ cấp và giảm áp lực công việc đối với cán bộ làm công tác chính sách ở địa phương.

Theo thống kê, bình quân hàng tháng, cán bộ bưu điện đã thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 76 nghìn đối tượng NCC và thân nhân NCC với cách mạng với tổng số tiền chi trả hàng tháng gần 135 tỷ đồng. Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Bưu điện tỉnh chia sẻ: Trước khi triển khai thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC, chúng tôi đã quán triệt đến tất cả cán bộ, nhân viên của ngành là phải hết sức trách nhiệm. Bởi đây không đơn thuần là trả tiền, mà còn là trách nhiệm chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với NCC. Từ cách giao tiếp, ăn nói, cách trao tiền cho NCC đều phải hết sức thận trọng”. Nhân viên bưu điện cũng đã tích lũy được kinh nghiệm từ việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội nên khi tiến hành chi trả trợ cấp ưu đãi cho NCC sẽ có phần thuận lợi hơn. Chỉ có cái khó là nhân viên bưu điện không thể hiểu hết chính sách NCC, khi đối tượng có thắc mắc sẽ không trả lời được. Vì thế sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành bưu điện và lao động - thương binh và xã hội (LĐTB&XH) trong thời gian đầu là vô cùng cần thiết. Hai bên cũng sẽ phối hợp để tập huấn những nội dung cơ bản nhất cho nhân viên ngành bưu điện như kinh nghiệm chi trả; chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước để có thể trả lời thắc mắc của NCC. Đối với những vấn đề phức tạp hơn, ngành bưu điện quán triệt nhân viên chi trả không được tự ý trả lời theo cảm quan, mà phải hẹn và có văn bản để lãnh đạo bưu điện yêu cầu ngành LĐTB&XH trợ giúp.

Lợi thế của chi trả theo hình thức này là Bưu điện tỉnh có hệ thống mạng lưới rộng khắp, bao phủ đến tận các xã, phường, thị trấn, dịch vụ chuyên nghiệp, bảo đảm an toàn tiền trả trong quá trình chi trả, tinh thần và thái độ nhân viên phục vụ tốt. Bên cạnh đó, với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, Bưu điện tỉnh từng bước hướng đến tin học hóa công tác quản lý chi trả để cung cấp kịp thời số liệu chi trả hàng ngày theo yêu cầu quản lý của các cấp chính quyền, góp phần thực hiện tốt hơn công tác chi trả, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng nhằm đem đến sự hài lòng cho NCC. Ông Thành cho biết thêm.

Hướng tới sự hài lòng của đối tượng

Trước đây, việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng được chia thành nhiều loại: Trợ cấp lương hưu do ngành bảo hiểm xã hội hợp đồng với bưu điện trả; trợ cấp chế độ, chính sách đối với NCC do UBND phường, xã, thị trấn giao cho cán bộ phụ trách LĐTB&XH thực hiện. Việc chi trả 2 khoản tiền trên không trùng khớp về thời gian khiến các đối tượng thụ hưởng phải đi lại nhiều lần trong 1 tháng để nhận các khoản tiền, tốn thời gian, công sức, đặc biệt với những người lớn tuổi, đau ốm. Khi thực hiện chi trả trợ cấp qua bưu điện thì bưu điện tiến hành tích hợp danh sách của đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng, trợ cấp bảo hiểm xã hội để chi trả cho các đối tượng vào cùng một thời gian. Điều này giúp các đối tượng khỏi phải mất công đi lại nhiều lần. Thời gian chi trả của tháng sau được nhân viên thông báo cụ thể để người hưởng chủ động thời gian. Tại tỉnh ta, phạm vi triển khai dịch vụ thông qua hệ thống các bưu cục, điểm bưu điện – văn hóa xã tại 27 huyện, thị xã, thành phố (gồm 635 xã, phường, thị trấn), bước đầu đã mang đến sự hài lòng cho các đối tượng.

Ông Nghiêm Xuân Hà, Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Nga Sơn cho biết, qua 3 tháng thực hiện, Nga Sơn chưa xảy ra vấn đề gì sai sót, mọi công tác chi trả đều được thực hiện kịp thời. Về cơ bản, NCC của huyện đồng tình cao, bởi cách chi trả, phục vụ của ngành bưu điện rất khoa học; các điểm chi trả bố trí ghế ngồi, nước uống... chu đáo. Ông Hà cho biết thêm: “Về tầm vĩ mô thì đây là hướng đi đúng, bởi tách bạch trách nhiệm rõ ràng, khắc phục hiện tượng “vừa đá bóng vừa thổi còi” khi người của ngành LĐTB&XH vừa quản lý Nhà nước lại vừa thực hiện chế độ đối với NCC. Quan trọng là cách thực hiện ở cơ sở như thế nào cho phù hợp, tạo sự yên tâm cho đối tượng NCC. Bởi ở đây không phải chỉ là trả tiền trợ cấp, mà còn là nghĩa tình, trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng NCC.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc chi trả trợ cấp ưu đãi cho NCC qua hệ thống bưu điện vẫn còn nhiều hạn chế. Bởi, Thanh Hóa là tỉnh rộng, số đối tượng chính sách lại nhiều. Đặc biệt, tại các huyện miền núi do địa hình phức tạp, dân cư sống không tập trung, giao thông đi lại khó khăn nên việc tổ chức chi trả không tránh khỏi những thiếu sót làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ triển khai thực hiện công tác NCC. Bên cạnh đó, do đây là chính sách mới nên tại một số địa phương việc chi trả chưa được quan tâm, vẫn còn tâm lý e ngại khi chuyển đổi phương thức chi trả; sự phối hợp giữa cán bộ bưu điện với cán bộ chính sách cấp xã chưa gắn kết dẫn đến việc cập nhật tình hình biến động số đối tượng và thay đổi điều kiện hưởng trợ cấp của đối tượng được nhận trợ cấp hàng tháng nhiều nơi chưa kịp thời. Vì vậy, để thực hiện tốt chính sách, chế độ ưu đãi NCC trong thời gian tới, ngoài tăng cường hơn nữa công tác quản lý của các cấp, ngành; việc nghiên cứu xây dựng hoàn thiện phương thức thực hiện chi trả phù hợp là yêu cầu cần thiết.

Theo ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh thì đây là bước đi cần thiết nhằm giảm tải áp lực công việc cho cán bộ của ngành. Khi ngành bưu điện chi trả thì an ninh tài chính sẽ đảm bảo vì có nhân lực, phương tiện. Sẽ không còn cảnh phập phồng lo lắng vấn đề an toàn tiền bạc khi cán bộ chở tiền từ huyện về xã để chi trả cho NCC. Để việc chi trả được thực hiện kịp thời, Sở LĐTB&XH đã có văn bản chỉ đạo cán bộ thuộc ngành phối hợp chặt chẽ với nhân viên ngành bưu điện trong thời gian đầu. Ngành bưu điện sẽ thực hiện chi trả theo đúng lịch mà trước đây ngành LĐTB&XH đã thực hiện. Đồng thời trong giờ làm việc của các ngày còn lại, đối tượng đi nhận trễ vẫn được trả vét. Địa phương nào không có điểm bưu điện văn hóa, nhân viên bưu điện sẽ thực hiện chi trả tại trụ sở UBND xã.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]