(Baothanhhoa.vn) - Trao học bổng từ Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên nghèo

Chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên nghèo

Trao học bổng từ Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.

Nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH) để thực hiện nhiệm vụ nhân văn cao cả là tiếp sức, chắp cánh cho những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thực hiện ước mơ đến trường.

Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” ra đời tháng 8-2009, do HKH tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ, Hiệp hội Nữ doanh nhân và Liên chi hội di sản văn hóa Lam Kinh đồng sáng lập. Thành công của quỹ là đã tập hợp được sức mạnh của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT). Từ đó, bắc “nhịp cầu nhân ái” giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các đơn vị và cá nhân có lòng hảo tâm đến với những HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, quỹ đã huy động gần 100 công ty, doanh nghiệp tham gia, trong đó có hơn 50 công ty, doanh nghiệp đồng hành xuyên suốt hành trình của học bổng. Cùng với kết quả huy động sự chung tay của các đơn vị, nhà hảo tâm, điều mà những người làm công tác khuyến học trong tỉnh cảm thấy phấn khởi là thông qua quỹ đã có hàng trăm HSSV nghèo được tiếp sức đến trường. Qua thống kê, từ khi thành lập đến nay, Ban sáng lập Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” đã trao hơn 1.200 suất học bổng cho HSSV nghèo vượt khó học giỏi trong toàn tỉnh, với tổng số tiền trên 7,3 tỷ đồng.

Mỗi HSSV được nhận học bổng “Nâng cách ước mơ” có một số phận, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có chung nghị lực và khát khao gặt hái vinh quang trên con đường tri thức. Em Lưu Tiến Dũng, xã Nga Thắng (Nga Sơn) sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mất khi Dũng vừa lọt lòng mẹ, đến tuổi đi học mẹ lại bị liệt một chân do di chứng của một lần ốm, cuộc sống của 2 mẹ con Dũng hết sức khó khăn. Ý thức được hoàn cảnh của mình, Dũng đã vượt qua tất cả, cố gắng vươn lên trong học tập. Bằng ý chí và nghị lực cùng với khát khao trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ và những người nghèo Dũng thi đậu Học viện Y học cổ truyền Việt Nam. Ước mơ của em sẽ không thành hiện thực nếu em không được Công ty sữa TH True Milk nhận đỡ đầu trong suốt thời gian học đại học. Em Dũng chỉ là một trong số nhiều HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng “Nâng cánh ước mơ”. Các em đều là những gương sáng vượt khó, có nhiều thành tích trong học tập. Với các em, được đến trường là hạnh phúc vì việc học luôn gắn liền với một tương lai tươi sáng không chỉ cho chính các em mà còn cho người thân, gia đình và quê hương. Và những suất học bổng sâu nặng nghĩa tình sẽ là động lực lớn giúp các em vững bước hơn trên con đường tiếp cận tri thức để thực hiện ước mơ của mình.

Năm 2015, Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu chính thức ra mắt và đi vào hoạt động với chân quỹ ban đầu 3 tỷ đồng do Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ. Đến nay, sau 5 năm thành lập, chân quỹ đã đạt gần 6,2 tỷ đồng. Qua 4 lần tổ chức trao thưởng, Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu đã khen thưởng, trao học bổng cho trên 200 HSSV, vận động viên đạt giải tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế và người lao động có thành tích xuất sắc trong công tác, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Nhiều HSSV được nhận học bổng từ Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu đã ra sức rèn đức, luyện tài, nỗ lực học tập, lao động, cống hiến cho đất nước, quê hương. Em Phạm Thị Nhung, xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc), sinh viên Trường Đại học Y dược Hải Phòng tâm sự: “Em rất vui khi được nhận học bổng từ Quỹ KHKT Lê Khả Phiêu. Nguồn học bổng là sự cổ vũ, động viên cả về vật chất và tinh thần, em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt hơn”.

Cùng với 2 quỹ trên, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn hàng chục QKH hoạt động hiệu quả, tiếp sức và chắp cánh cho nhiều HSSV thực hiện ước mơ đến trường, như: QKH Lê Xuân Lan (Hoằng Hóa), QKH Sơn Phong (TP Sầm Sơn), Quỹ KHKT Lam Sơn, Quỹ KHKT Nguyễn Đan Quế, Quỹ học bổng của gia đình giáo sư Lê Viết Ly... Trong đó, Quỹ học bổng của gia đình giáo sư Lê Viết Ly, mỗi năm, dành từ 1 tỷ đồng trở lên để trao thưởng, cấp học bổng cho HSSV nghèo, đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi trong toàn tỉnh. Tính đến nay, sau 14 năm thành lập, Quỹ học bổng của gia đình giáo sư Lê Viết Ly đã trao cho hàng ngàn HSSV học tập xuất sắc, HSSV nghèo vượt khó học giỏi, với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng. Em Bùi Thị Tuyết Mai, quê huyện Hoằng Hóa, SV Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ: Thật không có lời nào diễn tả hết tấm lòng của cháu về sự biết ơn vô hạn đối gia đình giáo sư. Nghĩ đến sự ưu ái, cưu mang của gia đình giáo sư, cháu hứa sẽ tích cực học tập và tu dưỡng để trở thành một công dân có ích cho gia đình, xã hội”.

Con đường đến trường của những HSSV nghèo hôm nay vẫn còn gập ghềnh vì thiếu thốn của cuộc sống, thiếu vắng tình thương của cha, mẹ, nhưng các em chưa bao giờ thiếu vắng niềm tin, nghị lực và cả sự quan tâm của xã hội. Bởi công tác xây dựng QKH trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua đã và đang bắt đúng mạch nguồn của cuộc sống với sự tham gia của đông đảo người dân, các tổ chức, nhà hảo tâm... Hoạt động này không đơn thuần là chia sẻ những giá trị vật chất, bù đắp những thiếu thốn mà trên hết là tạo sự lan tỏa giá trị, lòng nhân ái của mỗi tổ chức, cá nhân nhằm chắp cánh ước mơ cho HSSV nghèo.

Lê Phong


Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]