(Baothanhhoa.vn) - Công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế, nếu làm tốt sẽ thúc đẩy tăng trưởng và ngược lại.

Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng quy hoạch

Công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế, nếu làm tốt sẽ thúc đẩy tăng trưởng và ngược lại.

Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng quy hoạch

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định 3 khâu đột phá, trong đó có đột phá về phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng đô thị. Để đáp ứng yêu cầu này công tác quy hoạch cần phải đi trước và đảm bảo được tầm nhìn xa. Các địa phương phải xem quy hoạch là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Tuy nhiên công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị ở một số địa phương đang bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc, gây bức xúc cho người dân trong vùng quy hoạch.

Để “gỡ rối” vấn đề này, đáp ứng các yêu cầu đã đề ra, UBND tỉnh vừa có công văn về việc nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch. Yêu cầu này tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh tại hội nghị đánh giá tình hình và bàn giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 9-3-2022.

Tại công văn này UBND tỉnh nêu rõ công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng thời gian qua vẫn còn tình trạng một số đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu được phê duyệt trước đây chưa được kịp thời rà soát, đánh giá kết quả thực hiện để đề xuất điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tế hoặc điều chỉnh theo định hướng quy hoạch vùng huyện mới được phê duyệt; một số đồ án quy hoạch chất lượng, tầm nhìn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và còn tình trạng chồng lấn với dự án đầu tư xây dựng đã được chấp thuận; công tác công bố, công khai quy hoạch một số địa phương chưa thực hiện tốt...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn theo phân cấp, ủy quyền; không để xảy ra tình trạng chồng lấn quy hoạch với các dự án đã được chấp thuận; thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến của cơ quan chức năng và chuyên gia trước khi phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch. Nhất là cần có sự tham gia của các cộng đồng dân cư đối với việc lập, điều chỉnh quy hoạch, để quy hoạch có tính thực tiễn cao. Đồng thời thực hiện nghiêm việc công bố, công khai đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, nhất là các đồ án quy hoạch chi tiết. Tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu được phê duyệt đã đến kỳ rà soát để tham mưu, đề xuất hủy bỏ hoặc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch, quy định quản lý, quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo quy định làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô thị và trật tự xây dựng.

Từ yêu cầu này đòi hỏi các địa phương và cơ quan chức năng phải nghiêm túc hơn, bám sát tinh thần chỉ đạo thực hiện có chất lượng các quy hoạch, tạo ra động lực thực sự cho sự phát triển của từng địa phương và cả tỉnh, góp phần hiện thực Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]