Năm 2018 và 2019, câu lạc bộ (CLB) “Gia đình 5 không, 3 sạch” chi hội phụ nữ khu phố 3, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (gồm 56 hội viên)  tập trung vào thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thành viên trong CLB tham gia giám sát các cửa hàng kinh doanh, chế biến thực phẩm như: Kiểm tra nhà hàng ăn uống, sản xuất nem chua, kinh doanh thực phẩm chín..., đồng thời nhắc nhở các thành viên trong CLB và người dân chung tay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, ý thức và hành động của người dân trong phố nói chung, các hộ gia đình thành viên CLB nói riêng được nâng lên rõ rệt, phố không có trường hợp hộ gia đình sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, không có trường hợp ngộ độc thức ăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Năm 2018 và 2019, câu lạc bộ (CLB) “Gia đình 5 không, 3 sạch” chi hội phụ nữ khu phố 3, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (gồm 56 hội viên) tập trung vào thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thành viên trong CLB tham gia giám sát các cửa hàng kinh doanh, chế biến thực phẩm như: Kiểm tra nhà hàng ăn uống, sản xuất nem chua, kinh doanh thực phẩm chín..., đồng thời nhắc nhở các thành viên trong CLB và người dân chung tay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, ý thức và hành động của người dân trong phố nói chung, các hộ gia đình thành viên CLB nói riêng được nâng lên rõ rệt, phố không có trường hợp hộ gia đình sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, không có trường hợp ngộ độc thức ăn.

Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Đường hoa do Hội LHPN xã Thạch Sơn (Thạch Thành) trồng, chăm sóc.

Đến với CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa), chị Nguyễn Thị Hằng, chủ nhiệm CLB cho biết: CLB thành lập năm 2014 có 75 thành viên. Ban đầu, việc vận động gặp rất nhiều khó khăn bởi nam giới quan niệm CLB do hội LHPN thành lập thì chỉ có phụ nữ tham gia. Tuy nhiên, bằng sự nhiệt huyết và phương châm tuyên truyền “mưa dầm thấm sâu”, ban chủ nhiệm đã chia nhau đến từng gia đình để tuyên truyền về vai trò của nam giới khi tham gia CLB, đồng thời mời các cặp vợ chồng đến dự các hội nghị tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, kiến thức khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, cách thức nuôi dạy con theo khoa học... Nhờ đó, suy nghĩ của nam giới về việc tham gia CLB đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, CLB đã kết nạp thêm 55 thành viên nâng tổng số lên 130 thành viên, trong đó có 42 thành viên là nam. Sau 5 năm hoạt động, CLB đã có 110/130 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí. CLB đã xây dựng được các loại quỹ, như: Quỹ CLB (45 triệu đồng), quỹ tình thương (18 triệu đồng), quỹ khuyến học (6 triệu đồng)... để hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên, gia đình thành viên lúc khó khăn. Đặc biệt, năm 2017, CLB đã vận động 16 thành viên tham gia hiến đất, tài sản trên đất hàng trăm m2, công trình phụ trị giá hàng trăm triệu đồng để mở rộng đường giao thông liên thôn khu chợ Vồm... góp phần đáng kể trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 21% (năm 2014) xuống còn 3% (năm 2018), đời sống của các thành viên được nâng lên rõ rệt.

Kết quả hoạt động của CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” phố 3, phường Ba Đình (thị xã Bỉm Sơn) và xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) là hai trong số 564 CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” trên địa bàn tỉnh đã góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ thực hiện Đề án “Duy trì, nhân rộng, nâng cao chất lượng CLB gia đình 5 không, 3 sạch góp phần thiết thực vào chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020”, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo thành lập 220 CLB tại 220 xã đặc biệt khó khăn của 22 huyện, đến nay đã nhân rộng thêm 344 CLB nâng tổng số lên 564 CLB, tăng hơn 2,5 lần so với mục tiêu của đề án. Hiện nay đã có 9.591/11.660 hộ thành viên CLB đạt 8 tiêu chí (đạt 82,2%).

Từ công tác chỉ đạo hoạt động của CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch”, nhiều CLB đã có cách làm sáng tạo, mang lại kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Nổi bật là thực hiện tiêu chí không đói nghèo, nhiều CLB đã thành lập tổ hùn vốn, tổ phụ nữ tiết kiệm, giúp ngày công lao động, hỗ trợ cây, con giống; thành lập các mô hình kinh tế tập thể phù hợp với nhu cầu của phụ nữ. Cùng với đó, hội LHPN các cấp đã đứng ra ủy thác, tín chấp với kênh ngân hàng cho hội viên vay đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, nhằm phát huy tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo. Đã có nhiều phụ nữ làm kinh tế giỏi vươn lên thoát nghèo trở thành những chủ trang trại, gia trại, chủ HTX và tạo việc làm cho nhiều lao động, điển hình như: Chị Bùi Thị Quế (thôn Đồng Đa, xã Thành Công, huyện Thạch Thành), Lê Thị Hường (thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành), Nguyễn Thị Cải, Chủ nhiệm CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” (thôn Minh Thọ, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc). Toàn tỉnh có 10.156/11.660 (chiếm 87,1%) hộ đạt tiêu chí không đói nghèo, có 877/1.782 hộ thoát nghèo.

Đối với tiêu chí không có gia đình mắc các tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình và vi phạm Pháp lệnh Dân số, các cấp hội phối hợp với các ban, ngành có liên quan thực hiện tốt phòng chống tệ nạn xã hội, buôn bán người, HIV/AIDS, mại dâm, ma túy, phòng chống bạo lực gia đình, thành lập 1.300 địa chỉ tin cậy... Thực hiện tiêu chí này, toàn tỉnh có 98,3% gia đình không vi phạm pháp luật, 90,7% gia đình không sinh con thứ 3 và bạo lực gia đình. Đối với tiêu chí gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học đã có 11.480/11.660 (đạt 98,4%) hộ đạt tiêu chí không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học.

Tiêu chí 3 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” được các cấp hội gắn với thực hiện Nghị quyết số 04, số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhiều đơn vị có cách làm hay, mô hình thiết thực, như: Hội LHPN huyện Bá Thước: “Sạch nhà - sạch ngõ - sạch chuồng trại gia súc, gia cầm”; Hội LHPN huyện Thạch Thành “4 sạch “sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ - sạch đường làng”; nhiều mô hình sinh kế gắn với bảo vệ môi trường được hình thành, như: Mô hình “biến rác thành tiền” xã Tân Ninh, Bình Sơn (Triệu Sơn); phân loại rác thải tại nguồn làm chế phẩm sinh học EM xã Hà Ninh (Hà Trung); làn nhựa thay thế túi nilon (Cẩm Thủy, Hà Trung)... thực hiện tiêu chí này, toàn tỉnh có 99,1% thành viên CLB đạt tiêu chí sạch nhà; 97,1% đạt tiêu chí sạch bếp; 95,4% đạt tiêu chí sạch ngõ. Có thể nói, sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp hội phụ nữ thời gian qua đã góp phần cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]