(Baothanhhoa.vn) - Sau một thời gian lắng xuống, loại thiết bị được cho là phát hiện máy bắn tốc độ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) gần đây đã rộ trở lại và được rao bán bằng nhiều hình thức như qua mạng xã hội, thậm chí tại các gara, cửa hàng linh kiện, phụ kiện ô tô.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác với thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ của lực lượng CSGT

Sau một thời gian lắng xuống, loại thiết bị được cho là phát hiện máy bắn tốc độ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) gần đây đã rộ trở lại và được rao bán bằng nhiều hình thức như qua mạng xã hội, thậm chí tại các gara, cửa hàng linh kiện, phụ kiện ô tô.

Cách đây vài năm, thị trường rộ lên loại thiết bị được quảng cáo là có khả năng phát hiện máy bắn tốc độ trên đường, “độ chính xác cao”. Lập tức, thiết bị này lọt vào tầm ngắm của rất nhiều lái xe, với hy vọng tránh được các biên lai phạt cho hành vi nhấn chân ga quá mức của mình. Trên mạng xã hội Facebook, có khá nhiều trang quảng cáo giới thiệu loại thiết bị cảnh báo, phát hiện máy bắn tốc độ của họ có thể “bắt sóng 100% các thiết bị bắn tốc độ trong bán kính 1 km, phát hiện siêu nhanh tới 15 dải radar/laser”, và thiết bị này được nhập khẩu “xách tay” từ Nga, Trung Quốc, thậm chí từ Mỹ kèm lời khẳng định là hàng bảo đảm. Ngoài các thông tin, hình ảnh, giá cả của thiết bị, các trang nói trên còn đăng tải cả video clip chứng thực hoạt động kèm hướng dẫn sử dụng của loại thiết bị này. Chủ các trang bán thiết bị trên không ngần ngại đăng tải số điện thoạt liên hệ để bán hàng. Thậm chí, trên một hệ thống bán hàng trực tuyến khá phổ biến cũng rao bán các loại thiết bị này. Mức giá phổ biến đối với loại thiết bị này từ xấp xỉ 500.000 đến hơn 1 triệu đồng, tùy loại và nguồn gốc nhập khẩu. Vào vai một người mua hàng, PV đã gọi điện cho số điện thoại liên hệ mua hàng 0967.171.xxx thì nhận được lời đáp khá nhiệt tình. Chỉ cần đăng ký, gửi địa chỉ, số điện thoại sẽ có người giao hàng tận tay, kiểm tra hàng mới phải trả tiền và thiết bị sẽ kèm theo giấy bảo hành. Điều này cho thấy rằng, việc bán thiết bị này hiện khá công khai mà gần như không vấp phải trở ngại gì.

Qua tìm hiểu thực tế, chủ một số gara và cửa hàng linh kiện, phụ kiện, “đồ chơi” xe hơi trên địa bàn TP Thanh Hóa cho biết, thời gian gần đây số khách hàng hỏi mua và lắp đặt thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ nhiều hơn so với những năm trước. Nhỉnh hơn một chiếc smart phone, để thiết bị này hoạt động chỉ cần gắn lên kính trước xe ô tô; đồng thời, cắm một đầu với ổ dẫn điện được tích hợp sẵn trên xe, là có thể phát tín hiệu, báo lái xe giảm tốc, tránh vi phạm lỗi vượt quá tốc độ cho phép. Khi lắp đặt, khách hàng đều lý giải là để kiểm soát tốc độ của xe mình trên đường và cũng muốn đối phó với lực lượng chức năng khi đi trên đường. Các cửa hàng, gara cũng khá thận trọng khi khách hàng đề nghị mua thiết bị này, bởi đây là loại mặt hàng không được bày bán công khai. Qua tìm hiểu từ một số lái xe đã từng sử dụng thiết bị này thì được biết, máy cùng lắm phát hiện được 1-2 lần, còn lại sau đó gần như vô tác dụng.

Anh Nguyễn Tiến, chủ một doanh nghiệp kinh doanh các thiết bị camera an ninh, camera hành trình cho xe ô tô tại TP Thanh Hóa cho biết: Các lực lượng chức năng ở Việt Nam thường dùng máy bắn tốc độ cầm tay. Loại máy này rất cơ động, và quan trọng nhất là khi bắn thì máy mới phát ra tia sóng. Khi đó, thiết bị có phát hiện ra thì cũng đã muộn, vì hành vi đi quá tốc độ đã bị chụp lại. Nhiều loại thiết bị phát hiện không tương thích tia sóng với các loại máy bắn tốc độ ở Việt Nam, nên nhiều lúc, thiết bị cũng không thể phát hiện ra để cảnh báo cho lái xe. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, loại thiết bị này còn gây khó chịu, ức chế cho người cầm lái. Khi đi trên đường, thiết bị này thay vì phát hiện máy bắn tốc độ, lại cảnh báo ầm ĩ khi gặp các thiết bị viễn thông, điện tử khác trên đường. Nhiều khách hàng khi hỏi mua thiết bị nói trên, anh Tiến đã giải thích và khuyên không nên mua vì thiết bị trên không có tác dụng. Không có tác dụng cảnh báo tín hiệu đo tốc độ của CSGT, nghĩa là việc bán hàng này chỉ là trò lừa đảo. Song, nhiều người vẫn giới thiệu, rao bán tại cửa hàng và trên những trang web thương mại điện tử để lừa dối người dùng.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa, việc buôn bán thiết bị nói trên chủ yếu qua kênh bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội, qua phân phối cá nhân nên việc kiểm soát rất khó khăn. Ngay cả việc một số cửa hàng, gara phân phối loại mặt hàng này cũng khá tinh vi, không bày bán công khai mà lắp đặt trực tiếp tại cửa hàng và đến tận nhà khi khách hàng có nhu cầu. Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt - Công an Thanh Hóa cho biết: Việc gắn các thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ nói trên sẽ không có tác dụng, bởi các máy bắn tốc độ của ngành liên tục thay đổi theo công nghệ hiện đại và chính xác hơn, có tính đến yếu tố phù hợp với điều kiện ở nước ta và lại có gắn camera quay lại clip nên việc các thiết bị phát hiện được không phải là dễ. Việc nhiều xe ô tô vì nghe lời quảng cáo “ngon ngọt” và mức giá rẻ nên lắp thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ sẽ đối mặt với việc “tiền mất, tật mang”. Việc làm trên cũng sẽ khiến tình trạng chạy quá tốc độ, nguy cơ xảy ra tai nạn do phóng nhanh, vượt ẩu cũng sẽ gia tăng. Việc chạy quá tốc độ đương nhiên sẽ bị phạt nặng theo quy định. Bởi vậy, người lái xe trước hết vẫn phải tuân thủ pháp luật an toàn giao thông, nhất là về tốc độ khi điều khiển xe, không nên lắp đặt thiết bị nói trên để bảo đảm an toàn tình mạng cho chính mình, góp phần xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông.


Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]