(Baothanhhoa.vn) - Người nghèo nhưng giàu nhân cách, họ như những bông hoa ngát hương trong những ngày dịch, bệnh đang hành hoành ở nhiều địa phương trong cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bình yên sẽ sớm trở về

Người nghèo nhưng giàu nhân cách, họ như những bông hoa ngát hương trong những ngày dịch, bệnh đang hành hoành ở nhiều địa phương trong cả nước.

Bình yên sẽ sớm trở về

Bà Vi Thị Mão đem gạo đi hỗ trỡ Nhân dân TP Hồ Chí Minh

Mới đây, thông tin hai cụ bà hơn 100 tuổi ở huyện Như Xuân và Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa là Vi Thị Mão và Hoàng Thị Nhâm nhất quyết ủng hộ một phần tiền và gạo để cơ quan chức năng gửi hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí Minh, khiến chúng ta cảm động. Hai cụ đều đã quá tuổi lao động, hoàn cảnh không dư giả gì, nhưng trước khó khăn của đồng bào, các cụ vẫn nhường một phần mình đang có.

Cũng trong những ngày qua, thông tin khiến chúng ta vô cùng xúc động nữa là bốn mẹ con quê ở Nghệ An đạp xe rời huyện Trảng Bom (Đồng Nai) để về nhà sau khi dịch bệnh đã tước đi hết những cơ hội việc làm của họ nơi đất khách. Sau nhiều lựa chọn phương tiện mà không được, con gái chị đã phải bán đi chiếc điện thoại của mình lấy 1.500.000 đồng để mua hai chiếc xe đạp với giá 700.000 đồng, còn lại dùng mua nước và đồ ăn cho hành trình diệu vợi vượt hơn nghìn cây số. Một số người chứng kiến hoàn cảnh ấy đã đưa lên mạng xã hội, lập tức nhiều người tìm đến để giúp đỡ. Bốn tấm vé tàu và hơn 10 triệu đồng nhanh chóng đến tận tay mẹ con họ để không phải còng lưng trên chiếc xe đạp nữa. Trong khó khăn vây bủa lòng tốt của con người đã xuất hiện đúng lúc, nhưng có lẽ điều làm chúng ta cảm kích hơn chính là người mẹ đã cảm ơn và xin không nhận thêm sự giúp đỡ thêm nữa sau khi đã có hơn 10 triệu đồng đảm bảo cho họ có thể về đến quê nhà.

Chị bảo rằng, bà con dành số tiền ấy để giúp người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Thật cảm động biết bao khi ngay giữa những ngày dịch bệnh bủa vây tứ bề này, cái gì cũng thiếu, nhất là với những người yếu thế như bốn mẹ con chị, nhưng nhân cách thì không hề. Vượt lên sự sân si bản ngã trong mỗi con người, thì trách nhiệm với xã hội vẫn hơn tất cả, như hoa vẫn ngát hương thơm trong bầu trời u ám. Vượt lên sự câu thúc về những chai nước hay chiếc bánh mỳ, là nhân cách sống. Khước từ đi vật chất để chấp nhận tiếp tục đối mặt với khó khăn vì chưa biết bao giờ mới có lại được việc làm, nhưng mẹ con chị vẫn nhận ra đó là việc phải làm.

Hai cụ già trên 100 tuổi ở xứ Thanh hòa cùng hàng triệu người dân khác sẻ chia một phần lương thực, thực phẩm và tiền bạc tiết kiệm của mình vào công cuộc chống dịch của đất nước khiến chúng ta cảm động về nghĩa đồng bào. Hình ảnh bốn mẹ con lao động tự do người xứ Nghệ trong tận cùng khó khăn vẫn dũng cảm khước từ sự cưu mang mà mình có thể nhận được để dành cho người khác, tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ thông điệp cuộc sống về việc cho và nhận.

Đất nước mình càng trong hoạn nạn mới càng tận hiểu lòng nhau. Đó là thứ tình cảm được trao truyền, kết tinh, cũng là vũ khí mềm giúp những người dân Việt chiến thắng bao kẻ thù hung ác, cho dù chúng có thể tàng hình, biến chủng thành những chủng vi - rút mới nguy hiểm như Alpha, Delta đi chăng nữa.

Có khắc nghiệt đến mấy thì hoa vẫn nở. Càng trong khó khăn càng khiến chúng ta thêm nhận rõ bản ngã lòng dân Việt. Những tấm lòng ấy đang cộng sức cùng cả hệ thống chính trị trong nước để sự bình yên và tất thắng sớm trở về.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]