(Baothanhhoa.vn) - Ít ai nghĩ rằng giữa lòng thành phố biển Sầm Sơn lại có những khu phố như Cường Thịnh, Quang Vinh, Thành Thắng (phường Quảng Cư), nhiều năm qua đã và đang tồn tại hàng loạt những bất cập: đường xuống cấp, hư hỏng; hàng trăm hộ dân sống trong cảnh hễ mưa là ngập. Chưa hết, việc đường không tên, nhà không có số cũng đang gây ra nhiều phiền toái cho người dân phố thị.

Bất cập tình trạng ngập úng ở nhiều khu dân cư phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn)

Ít ai nghĩ rằng giữa lòng thành phố biển Sầm Sơn lại có những khu phố như Cường Thịnh, Quang Vinh, Thành Thắng (phường Quảng Cư), nhiều năm qua đã và đang tồn tại hàng loạt những bất cập: đường xuống cấp, hư hỏng; hàng trăm hộ dân sống trong cảnh hễ mưa là ngập. Chưa hết, việc đường không tên, nhà không có số cũng đang gây ra nhiều phiền toái cho người dân phố thị.

Bất cập tình trạng ngập úng ở nhiều khu dân cư phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn)Tuyến đường Thành Thắng, phường Quảng Cư xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Chúng tôi có mặt từ sáng sớm trên trục chính tuyến đường Thành Thắng, phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn). Sau một vài ngày mưa lớn, thời điểm chúng tôi có mặt, nước đã rút dần để trơ lại tuyến đường với ngổn ngang, lỗ chỗ “ổ voi, ổ gà” la liệt. Nhiều vị trí đường bị bong tróc, rỗ mặt, tạo thành những vũng nước sâu ứ đọng. Chỉ một thời gian ngắn quan sát tuyến đường, chúng tôi không khỏi lo lắng khi chứng kiến hàng trăm lượt phương tiện di chuyển qua lại nơi đây. Nhiều phương tiện vận tải, ô tô khi di chuyển qua các vũng nước, chao đảo, nghiêng ngả, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện xe thô sơ di chuyển cùng chiều, ngược tuyến, đặc biệt nguy hiểm đối với học sinh đến trường.

Đây vốn là tuyến đường chính duy nhất để người dân khu phố Thành Thắng và Quang Vinh ra trung tâm phường nhưng để tránh tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhiều học sinh đã phải tự tìm cho mình những con đường đi tắt, đường mòn di chuyển qua các khu dân cư, mặt bằng dự án ngổn ngang để đến trường. Bà Ngô Thị Tính, ở khu phố Quang Vinh chỉ tay vào vũng nước tù bảo: “Nay nước rút còn có phương tiện di chuyển qua lại tuyến đường, chứ mấy hôm trước mưa lớn, nước ngập sâu khoảng 50 cm, các phương tiện không thể di chuyển, lưu thông được”.

Ông Lường Văn Dậu - người dân ở khu phố Cường Thịnh cũng bức xúc: Tuyến đường Thành Thắng có chiều dài khoảng 3 km, đi qua 3 phố Cường Thịnh, Thành Thắng, Quang Vinh. Tình trạng con đường xuống cấp đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng con đường xuống cấp nghiêm trọng nhất từ khi các nhà thầu vận chuyển vật liệu san lấp các dự án mặt bằng tái định cư, mặt bằng dự án cánh đồng sông Đông. Bỗng dưng con đường dân sinh trở thành đường cho các loại xe tải trọng lớn di chuyển chở vật liệu, gây hư hỏng, cản trở lưu thông của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Dù bất cập là vậy, song khi chủ các dự án hứa, cam kết sẽ hoàn trả lại đường mới sau khi thi công xong nên người dân chấp thuận. Hứa là vậy, nhưng đến nay đường xuống cấp, hư hỏng, không có ai chịu trách nhiệm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng vẫn chưa có hồi âm? Theo ông Dậu, tình trạng hễ mưa là đường ngập, đường biến thành sông khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, kinh tế chậm phát triển, học sinh khó nhọc để đến được trường... cần sớm được các cấp, ngành chức năng thành phố, phường tìm phương án xử lý triệt để.

Không chỉ tuyến đường xuống cấp, mưa là ngập mà tình trạng ngập úng cũng diễn ra tại nhiều khu dân cư thuộc các phố như Cường Thịnh, Quang Vinh, Thành Thắng. Nguyên nhân được xác định, bởi các mặt bằng dự án xung quanh có cốt nền cao hơn so với các khu dân cư cũ; kết hợp với việc hệ thống cống tiêu thoát không đồng bộ, nơi có nơi không tại các khu phố, tuyến chính dẫn đến tình trạng hễ mưa là ngập và tình trạng ngập úng diễn ra trong thời gian dài. Để người dân có thể ra trung tâm phường, thành phố; học sinh đến được trường, người dân đã phải vận động, kêu gọi một hộ dân trong khu phố cho mượn đất làm đường.

Theo đó, con đường tắt sẽ đi qua thửa đất ở của một hộ dân nối với mặt bằng dự án cánh đồng sông Đông dẫn ra trung tâm hành chính của phường. Tuy nhiên, câu chuyện mượn đất làm đường cũng không phải chuyện dễ dàng. Ban đầu, hộ dân tình nguyện phá dỡ tường rào, cây cối để cho người dân đổ đất làm một con đường tạm để các cháu học sinh đến trường đỡ vất vả, nguy hiểm mùa mưa bão; người dân ra trung tâm hành chính thuận tiện hơn. Tuy nhiên, giải pháp tình thế trên lại kéo dài suốt nhiều năm vẫn chưa được giải quyết? Vừa qua, người dân khu phố, chính quyền phường phải thương lượng, thuyết phục nhiều lần thì hộ gia đình này mới “bất đắc dĩ” một lần nữa cho mượn đất mở đường. Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân nơi đây không khỏi ái ngại, bởi đây không phải là giải pháp lâu dài nếu như con đường không được làm mới, không có hệ thống cống tiêu thoát nước đồng bộ.

Ông Trần Ngọc Chiến (70 tuổi, khu phố Cường Thịnh) cho biết thêm: “Ở khu phố Cường Thịnh, không chỉ đường xuống cấp, ngập úng mà đường còn không có tên, nhà không có số khiến cho mọi giao dịch, mua bán của gia đình ông cũng như hàng trăm hộ dân khu phố gặp không ít khó khăn”.

Trước thực trạng trên, chúng tôi tìm hiểu thông tin thêm từ Phòng Quản lý đô thị TP Sầm Sơn được biết, tuyến đường Thành Thắng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình khu dân cư, tái định cư cánh đồng sông Đông. Dự án này được Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn) phê duyệt từ năm 2016. Tuy nhiên, do những vướng mắc về quy hoạch, trong đó Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn (giai đoạn 2) chưa triển khai dẫn đến những hệ lụy, gây bất cập cho người dân. Trước mắt, để giải quyết tình trạng ngập úng, chính quyền phường Quảng Cư cần nhanh chóng có giải pháp kết nối hệ thống cống tiêu thoát nước dọc hai bên tuyến đường và các khu dân cư, vào hệ thống tiêu thoát nước tại dự án cánh đồng sông Đông.

Bài và ảnh: Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]