(Baothanhhoa.vn) - Tình hình trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 ghi nhận, số vụ và số người do tai nạn giao thông (TNGT) tăng đột biến. Số người chết do TNGT trong 6 tháng đầu năm tăng tới 51% so với cùng kì năm 2018. Đặc biệt, TNGT không chỉ gia tăng trong lĩnh vực đường bộ mà cả ở lĩnh vực đường sắt, nhất là tại các vị trí đường ngang dân sinh qua đường sắt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo động thực trạng mất an toàn giao thông tại đường ngang dân sinh qua đường sắt

Tình hình trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 ghi nhận, số vụ và số người do tai nạn giao thông (TNGT) tăng đột biến. Số người chết do TNGT trong 6 tháng đầu năm tăng tới 51% so với cùng kì năm 2018. Đặc biệt, TNGT không chỉ gia tăng trong lĩnh vực đường bộ mà cả ở lĩnh vực đường sắt, nhất là tại các vị trí đường ngang dân sinh qua đường sắt.

Thực tế, việc mất an toàn giao thông tại đường ngang dân sinh qua đường sắt vẫn luôn được chính quyền, cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo nhưng cho đến thời điểm hiện tại, tình trạng nêu trên vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân vẫn còn nhiều hạn chế khi tham gia giao thông tại các khu vực này.

Báo động thực trạng mất an toàn giao thông tại đường ngang dân sinh qua đường sắt

Nhiều người dân thiếu ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, đường sắt khi đi qua khu vực đường ngang dân sinh qua đường sắt tại đường Đông Tác, phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại km 172+770 đường Đông Tác, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, nhiều người dân khi tham gia giao thông qua đây thường không có sự quan sát cẩn thận, “hồn nhiên” vượt rào chắn bất chấp hiệu lệnh của người cảnh giới. Thậm chí, có những trường hợp khi bị nhắc nhở, ngăn cản không cho qua đường đã có thái độ thiếu bình tĩnh, không tôn trọng, lăng mạ người cảnh giới. Ông Lê Văn Xô, người đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới tại đường ngang dân sinh qua đường sắt khu vực đường Đông Tác, Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hoá, bức xúc: "Nhiều hôm gác, khi tàu đến, tôi đã cố gắng phất cờ yêu cầu phương tiện dừng lại, nhưng nhiều người thiếu ý thức vẫn liều mình băng qua. Đặc biệt, có nhiều trường hợp còn chửi bới, lăng mạ tôi". Chị Lê Thị Hoa, làng Đông Tác, phường Đông Thọ, cho biết: Đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông thương tâm xảy ra ở đường ngang dân sinh này. Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng nhiều chủ phương tiện khi tham gia giao thông vẫn thiếu ý thức xem thường tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Báo động thực trạng mất an toàn giao thông tại đường ngang dân sinh qua đường sắt

Ông Lê Văn Xô - Nhân viên Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hoá

Được biết, đường ngang dân sinh qua đường sắt tại km 172+770 đường Đông Tác, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa có mật độ phương tiện qua lại nhiều, nằm ở vị trí khuất tầm nhìn mà không hề có rào chắn nên rất dễ gây tai nạn nếu chủ phương tiện thiếu quan sát. Về việc không có rào chắn trên đường ngang dân sinh Đông Tác, ông Xô lý giải: “Đây thực chất là đường dân sinh được người dân tự mở theo nhu cầu đi lại. Còn căn cứ theo luật đường sắt số 06/2017/QH14 ngày 16/6/2107, nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10/2/2107 quy định: Khoảng cách đường ngang trong đô thị không được nhỏ hơn 500 mét. Trong khi đó, tại khu vực ngã tư đường Bà Triệu, cách đường Đông Tác chưa đầy 400km đã có đường ngang dân sinh qua đường sắt được lắp đặt rào chắn, biển báo và người cảnh giới đầy đủ”.

Theo thống kê của ngành đường sắt, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn tồn tại tới 105 lối đi tự mở qua đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ở mức đáng báo động. Thiết nghĩ, để đảm bảo tình hình an toàn giao thông tại các khu vực này, bên cạnh nỗ lực cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt, người dân cần phải tự nâng cao cảnh giác, ý thức bản thân trong việc chấp hành tốt các quy định, luật giao thông và tín hiệu của người cảnh giới.

Hương Thảo – Nguyễn Trường


Hương Thảo – Nguyễn Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]