(Baothanhhoa.vn) - Chính sách dù có nhân văn đến mấy thì vẫn phải cần đến những người thực thi chính sách linh hoạt, vừa làm bằng trách nhiệm vừa bằng tấm lòng, không vì thấy khó mà bỏ. Đằng sau chính sách là rất nhiều người. Để người dân phải chờ đợi là có tội không chỉ với các đối tượng thụ hưởng, mà với cả cơ quan ban hành chính sách. Vì thế, khi thực thi chính sách mỗi cơ quan, mỗi cán bộ phải thật sự thấu cảm để thực hiện cho đúng, cho trúng.

Bám quy định, nhưng cần linh hoạt trong cách làm

Chính sách dù có nhân văn đến mấy thì vẫn phải cần đến những người thực thi chính sách linh hoạt, vừa làm bằng trách nhiệm vừa bằng tấm lòng, không vì thấy khó mà bỏ. Đằng sau chính sách là rất nhiều người. Để người dân phải chờ đợi là có tội không chỉ với các đối tượng thụ hưởng, mà với cả cơ quan ban hành chính sách. Vì thế, khi thực thi chính sách mỗi cơ quan, mỗi cán bộ phải thật sự thấu cảm để thực hiện cho đúng, cho trúng.

Bám quy định, nhưng cần linh hoạt trong cách làm

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã chỉ ra những vấn đề còn lúng túng trong cách giải quyết chính sách hỗ trợ của Nhà nước dẫn đến điều tiếng trong thời gian qua. Đó là đã có những nơi hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong năm 2020 một cách vừa máy móc vừa thiếu trách nhiệm, hoặc là cào bằng, chia đều hoặc vì ngại điều tra, xác minh, nên cố tạo ra nhiều thủ tục khó thực hiện dẫn đến chậm giải ngân kinh phí làm giảm đi tính nhân văn, sự kịp thời và thiết thực của chính sách.

Thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 lần này các địa phương và cơ quan chức năng cần rà soát, kiểm tra, cập nhật thông tin, tiến độ thực hiện một cách chi tiết, cụ thể, đảm bảo tính khách quan, khoa học. Đơn vị nào chậm triển khai là có lỗi với dân, để xảy ra trục lợi là có tội với dân. Các địa phương phải chủ động ban hành chính sách hỗ trợ đối với lao động tự do, linh hoạt về kinh phí, đối tượng, cách thức hỗ trợ. Bên cạnh hỗ trợ về tiền cần có các hình thức hỗ trợ khác như gạo, nhu yếu phẩm.

Chính phủ đã ban hành chính sách, các địa phương cần giảm thiểu các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, để chính sách đến với người dân nhanh nhất. Các yêu cầu đưa ra phải dễ hiểu, dễ làm, không quá nặng nề về thủ tục...

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản giao nhiệm vụ cho ban thường vụ các cấp, ban cán sự đảng, đoàn các ngành, địa phương căn cứ vào đó để thực hiện. Tỉnh sẽ thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định 23, các địa phương thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch triển khai một cách phù hợp, linh hoạt, phối hợp với các ngành, địa phương rà soát cụ thể từng đối tượng, đảm bảo chế độ, chính sách đến đúng đối tượng, phát huy tốt nhất hiệu quả. Đồng thời nghiên cứu, rà soát, bổ sung đối tượng, mức hỗ trợ phù hợp để tỉnh sớm ban hành chính sách hỗ trợ riêng.

Các sở, ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong thực hiện chi trả chính sách theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ năm 2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, để thực hiện chính sách lần này nghiêm túc hơn, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Tinh thần mà đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra là sẽ xử lý nặng hơn, ở mức độ cao hơn đối với các trường hợp sai phạm. Nhưng cũng không vì thế mà làm chậm trễ tiến độ triển khai thực hiện chính sách. Các ngành, địa phương, cán bộ thực thi nhiệm vụ cần phải bám vào quy định, nhưng cũng cần linh hoạt trong cách làm, không quá máy móc, không thấy khó khăn mà bỏ, làm ảnh hưởng đến tính nhân văn và mục tiêu của chính sách.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]