(Baothanhhoa.vn) - Là tỉnh đất rộng, người đông nên để phát triển an sinh xã hội bền vững, BHXH tỉnh phải đề ra nhiều giải pháp, phù hợp với điều kiện địa phương,  phát triển BHXH tự nguyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bám làng, bám dân để phát triển BHXH tự nguyện

Bám làng, bám dân để phát triển BHXH tự nguyện

Cán bộ BHXH TP Sầm Sơn đến từng thôn, từng nhà tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.

Là tỉnh đất rộng, người đông nên để phát triển an sinh xã hội bền vững, BHXH tỉnh phải đề ra nhiều giải pháp, phù hợp với điều kiện địa phương, phát triển BHXH tự nguyện.

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH là một trong những chủ trương lớn của Nhà nước, trong đó có đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH tự nguyện thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra. Trong 10 năm kể từ khi thực hiện chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh, số người tham gia tăng thêm chủ yếu rơi vào nhóm người lao động tham gia BHXH bắt buộc khi nghỉ việc còn thiếu thời gian đóng BHXH nên tham gia tiếp để đủ điều kiện hưởng lương hưu, số còn lại chủ yếu là những người có thu nhập cao, ổn định. Công tác khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện càng ngày càng trở nên khó khăn hơn, nếu như không có các giải pháp đột phá trong tổ chức thực hiện thì rất khó đạt được mục tiêu chung về bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do một số đối tượng tham gia nghỉ hưởng chế độ BHXH hoặc chuyển đối tượng theo quy định. Người dân chưa hiểu đầy đủ về chính sách, thu nhập còn thấp và không ổn định; nhiều người chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già...

Để tạo “sức bật”, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp; đồng thời phát động thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu và công chức, viên chức trong đơn vị. Cụ thể, mỗi đại lý thu và công chức, viên chức ngành BHXH phải phát triển từ 3 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trở lên; thu đúng, đủ, kịp thời, phấn đấu số thu đạt 102% kế hoạch trở lên và giảm số nợ xuống dưới 2,5%... Hiện nay, toàn tỉnh có 14.932 người tham ra BHXH tự nguyện, đạt 100,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (kế hoạch BHXH Việt Nam giao là 14.847 người), chỉ tính riêng trong năm 2018 toàn tỉnh phát triển được 7.898 người tham gia BHXH tự nguyện, đây là sự nỗ lực rất lớn của tập thể cán bô, viên chức ngành BHXH tỉnh. Để người dân nhận thức đúng về lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện và tích cực tham gia, BHXH tỉnh luôn xác định công tác tuyên truyền luôn phải đi trước, sâu rộng ở khắp các địa bàn dân cư, đối với tất cả người lao động ở các ngành nghề không tham gia BHXH bắt buộc, tăng cường công tác tuyên truyền xuống từng thôn, bản với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu để người dân biết và tham gia. Từ kết quả thực tế cho thấy, BHXH tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của chính quyền địa phương, sự phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền, thuyết phục và vận động nhân dân tham gia vào chính sách này. Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là nhiệm vụ quan trọng, được ưu tiên hàng đầu, là một trong những nội dung được phát động trong đợt thi đua nước rút, không chỉ cán bộ, viên chức ngành BHXH và tất cả nhân viên đại lý thu đều phải “bám làng, bám dân”, gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để tư vấn cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, mở rộng đại lý thu từ các hội đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ, bưu điện, UBND xã, phường, thị trấn, đồng thời đa dạng các hình thức tuyên truyền, hướng tới từng đối tượng tiềm năng. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động phối hợp với ngành bưu điện xây dựng chi tiết kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung khai thác mạnh nhóm đối tượng trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định. Sau mỗi hội nghị, ngành BHXH và bưu điện tổng hợp số người tham gia BHXH ngay tại hội nghị, đồng thời đánh giá, rút kinh nghiệm về cách thức tiếp cận và phương pháp truyền đạt, đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai tại hội nghị. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được ngành BHXH và Bưu điện tỉnh phối hợp khen thưởng kịp thời.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, ngành BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, trong đó, tập trung tuyên truyền chính sách ưu đãi của Nhà nước về BHXH tự nguyện đến với người dân. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phát triển đối tượng và giải quyết chế độ BHXH, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia.

Nam Hà

(BHXH tỉnh)


Nam Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]