(Baothanhhoa.vn) - Kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam và cùng quân dân Cam-pu-chia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 - 7-1-2019), đoàn cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Cam-pu-chia đã cùng nhau trở lại thăm đất nước Chùa Tháp xinh đẹp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

40 năm trở lại đất nước Chùa Tháp

Kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam và cùng quân dân Cam-pu-chia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 - 7-1-2019), đoàn cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Cam-pu-chia đã cùng nhau trở lại thăm đất nước Chùa Tháp xinh đẹp.

40 năm trở lại đất nước Chùa Tháp

Đoàn cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Cam-pu-chia dâng hương tại Đài hữu nghị.

Sau hơn 40 năm, với sự giúp đỡ của Việt Nam trong đánh đuổi chế độ diệt chủng và sự nỗ lực của nhân dân Cam-pu-chia, đất nước Chùa Tháp từ điêu tàn, đau thương đã được hồi sinh thành những làng mạc trù phú, thành phố to đẹp, nhộn nhịp và hiện đại.

Trở lại đất nước Chùa Tháp, đoàn cựu quân tình nguyện và chuyên gia giúp cách mạng Cam-pu-chia đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ Hoàng Gia Cam-pu-chia, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Cam-pu-chia, Hội Hữu nghị Cam-pu-chia – Việt Nam cũng như nhân dân Cam-pu-chia đón tiếp nồng hậu, với tình cảm nồng ấm, trang trọng, chân tình. Phía bạn đã tạo điều kiện để đoàn đến thăm các khu di tích lịch sử, trong đó, có khu di tích thành lập mặt trận 479 – căn cứ chỉ huy các đơn vị trực thuộc cùng các đơn vị quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã kề vai sát cánh với lực lượng vũ trang và nhân dân Cam-pu-chia chiến đấu giải phóng tỉnh Xiêm Riệp, Bat Tam Bang, Ban Tia Miên Chay, Pai Lin… và toàn bộ vùng Tây Nam, Cam-pu-chia.

Dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng trong ký ức, những tình cảm sâu đậm của nhân dân nước bạn dành cho những người lính quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong những năm làm nghĩa vụ Quốc tế cao cả tại Cam-pu-chia (1979 – 1989) không thể phai mờ. Đại tá Nguyễn Dĩnh, nguyên cán bộ tuyên huấn, Bộ Tư lệnh quân tình nguyện Việt Nam 719 và Đại tá Trịnh Vinh Pha, nguyên cán bộ Ban B68 (Tổng đoàn chuyên gia Việt Nam) đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, thú vị trong hành trình chiến đấu và công tác trên đất nước Chùa Tháp.

40 năm trở lại đất nước Chùa Tháp

Với Đại tá Nguyễn Dĩnh, thời gian chiến đấu tại chiến trường Cam-pu-chia là thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời quân ngũ. Đó là những tháng ngày, ông cùng đồng đội tham gia sứ mệnh cao cả của dân tộc, giúp nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Đầu năm 1979, Sư đoàn 339 trong đội hình quân tình nguyện Việt Nam được cấp trên điều động đánh chiếm mục tiêu đầu Quốc lộ 2 và Núi Thâm Đưng, phát triển lên Tà Lập kết hợp với các Sư đoàn của Quân khu tiêu diệt Sư đoàn 210 của Pôn Pốt. Sau đó, tiếp tục phát triển theo Quốc lộ 3 đập tan tuyến phòng thủ ngăn chặn của địch ở Tà Keo, Tà Ni, ngã 3 Ăng Tà Sôm; đánh chiếm sân bay Pô Chen Tông và thừa thắng tiến thẳng vào giải phóng thủ đô Phnôm Pênh, đập tan chế độ diệt chủng Pôn Pốt, giúp đất nước và nhân dân Cam-pu-chia hồi sinh.

Đến thăm khu di tích thành lập mặt trận 479 - Căn cứ chỉ huy các đơn vị quân tình nguyện và chuyên gia giúp Cam-pu-chia, đại tá Trịnh Vinh Pha kể lại: Tuy đất nước Cam-pu-chia được giải phóng, địch đã bị thất bại về chiến lược, Nhưng cơ quan TW Pôn Pốt và các đơn vị của chúng chưa bị tiêu diệt, tan rã hoàn toàn, chúng chủ trương di chuyển lực lượng vào rừng núi, tiến hành cuộc chiến tranh du kích lâu dài. Từ tháng 2 đến tháng 7 năm 1979, lực lượng của ta liên tiếp tiến công truy quét bọn tàn quân Pôn Pốt thuộc quân khu Tây Nam, giải phóng nhiều vùng rộng lớn, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, thu nhiều vũ khí, kho tàng. Trong thời gian đó, cuộc chiến đấu của quân tình nguyện Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn; địa điểm đóng quân xa hậu phương, lại là nơi nhiều bọn tàn quân Pôn Pốt trú ẩn, liên tục chống phá ác liệt, bộ đội ta vừa thương vong do chiến đấu, lại vừa ốm đau do sốt rét liên miên, quân số ngày càng hao hụt. Nhưng sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân Cam-pu-chia đã tiếp sức cho bộ đội Việt Nam đánh hàng trăm trận lớn, nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu hàng nghìn tên, thu 51 xe tăng, 02 pháo 105 ly, nhiều xe quân sự và hàng trăm tấn vũ khí, trang bị của địch, góp phần đánh tan Quân khu Tây Nam của Pôn Pốt và các chốt cuối cùng ở núi Tường Lăng, Tha La và Núi Lớn. Các lực lượng của ta đã giúp đỡ xây dựng hàng trăm phum, giúp nhân dân bạn ổn định đời sống; tăng gia sản xuất. Ở những nơi còn khó khăn, bộ đội Việt Nam dù quân tư trang khan hiếm vẫn sẵn sàng chia sẻ từ miếng xà phòng, đến kem đánh răng, lương khô, thuốc men với người dân Cam-pu-chia. Chính những ngày tháng gian khổ ấy đã ngời sáng tinh thần đoàn kết quốc tế, sự thủy chung, trọn vẹn nghĩa tình giữa hai dân tộc Việt Nam - Cam-pu-chia, về sự liên minh đoàn kết chiến đấu với lực lượng vũ trang cách mạng Cam-pu-chia, sự chăm sóc, đùm bọc, chở che của Đảng, Nhà nước, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Cam-pu-chia đối với người lính tình nguyện Việt Nam. Nhờ sự hết lòng ủng hộ, giúp đỡ, liên minh chiến đấu đã tạo điều kiện giúp Quân tình nguyện Việt Nam làm tròn nhiệm vụ quốc tế vẻ vang của mình.

40 năm trở lại đất nước Chùa Tháp

40 năm đã đi qua, hôm nay trở lại, các cựu quân tình nguyện và cựu chuyên gia giúp cách mạng Cam-pu-chia vẫn luôn trân trọng những kỷ niệm cùng đồng đội Campuchia anh dũng chiến đấu để giải phóng nhân dân Cam-pu-chia khỏi chế độ diệt chủng, để gìn giữ những ngôi đền cổ Angkor uy nghi và để điệu múa Apsara huyền diệu tiếp tục làm ngây ngất lòng người.

Đinh Đại


Đinh Đại

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]