(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của người dân phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn phản ánh về việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại khu phố 2, phường Bắc Sơn. Sự việc diễn ra từ cuối năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Người dân băn khoăn, liệu có sự buông lỏng quản lý trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn?

Bỉm Sơn: Vì sao công trình trái phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của người dân phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn phản ánh về việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại khu phố 2, phường Bắc Sơn. Sự việc diễn ra từ cuối năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Người dân băn khoăn, liệu có sự buông lỏng quản lý trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn?

Bỉm Sơn: Vì sao công trình trái phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Ngôi nhà xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu phố 2, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có mặt tại khu vực xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. Tại khu phố 2, một công trình nhà ở 2 tầng kiên cố nằm giữa khu đất trồng các loại cây ăn quả và ao. Thời điểm phóng viên có mặt, ngôi nhà đã được tháo dỡ phần mái, cửa và được quây lưới che chắn xung quanh.

Người dân sinh sống ở đây cho biết, công trình được xây dựng vào khoảng cuối năm 2021, thời gian thi công diễn ra khá lâu nhưng do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm nên mới để xảy ra tình trạng xây dựng một công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Liên hệ làm việc với UBND phường Bắc Sơn, phóng viên được cung cấp các loại hồ sơ liên quan đến vụ việc. Theo các văn bản do UBND phường Bắc Sơn cung cấp, tháng 12-2021 UBND phường Bắc Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại khu phố 2, yêu cầu gia đình ông Vũ Ngọc Tuấn (chủ ngôi nhà) chấm dứt ngay hành vi vi phạm.

Bỉm Sơn: Vì sao công trình trái phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Sáu tháng sau, ngày 8-6-2022, UBND phường Bắc Sơn ban hành Quyết định 206/QĐ-KPHQ buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm của ông Tuấn. Hành vi vi phạm cụ thể được UBND phường Bắc Sơn xác định đó là: Chuyển đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị (xây dựng công trình trên diện tích đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm tại khu phố 2). UBND phường Bắc Sơn không ban hành quyết định xử phạt với lý do quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Cũng trong ngày 8-6-2022, UBND phường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thị xã, Công ty CP Phát triển Tân Hà Trung tổ chức hội nghị làm việc với ông Vũ Ngọc Tuấn.

Tại biên bản làm việc này, ông Tuấn nêu ý kiến: Nguồn gốc đất gia đình đang sử dụng tại khu phố 2 là đất PAM theo dự án 327, PAM 4304 của Nhà nước, gia đình nhận chuyển nhượng lại của ông Hàm và một số hộ dân khác, hiện gia đình đang sử dụng để sản xuất nông nghiệp. Đối với các công trình xây dựng, gia đình đã có một phần công trình xây dựng từ những năm 1980. Đến nay gia đình xin các cơ quan chức năng để xây dựng nhà trông coi và bảo quản sản phẩm nông nghiệp nhưng không được cơ quan nào tiếp nhận. Tất cả các công trình xây dựng đều là công trình tạm, không có móng làm nơi trông coi sản phẩm, làm nhà kho và để chăn nuôi chứ không phải công trình kiên cố.

Tuy nhiên, kết luận buổi làm việc, các bên liên quan yêu cầu ông Tuấn thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, chấm dứt hoàn toàn các hành vi vi phạm, tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp mà ông đã xây dựng. Hạn cuối cho ông Tuấn tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm là hết ngày 20-6-2022. Nếu hết thời hạn trên, ông Tuấn không tự giác tháo dỡ, chính quyền sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến hạn ngày 20-6-2022 các lực lượng chức năng kiểm tra hiện trạng khu vực vi phạm, ông Vũ Ngọc Tuấn vẫn chưa thực hiện tháo dỡ công trình.

Ngày 1-7-2022 UBND phường Bắc Sơn tiếp tục ban hành Quyết định số 231/QĐ-CCKPHO về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với ông Vũ Ngọc Tuấn. Ngày 8-7-2022, UBND phường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thị xã, Công ty CP Phát triển Tân Hà Trung tiếp tục tổ chức hội nghị làm việc với ông Tuấn để tuyên truyền, vận động nhưng sự việc đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Bỉm Sơn: Vì sao công trình trái phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Lý giải về vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, cho biết: Diện tích đất tại khu phố 2 là đất của các hộ dân được thống nhất với nông trường để thực hiện các dự án phủ xanh đất trống đồi núi trọc từ thời điểm nhiều năm trước. Từ đó đến nay, các hộ vẫn sử dụng đất để canh tác. Tuy nhiên, khu đất lại nằm trong diện tích mà UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Nông Công nghiệp Hà Trung (nay là Công ty CP Phát triển Tân Hà Trung) thuê đất tại thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp (UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 5144/QĐ-UBND ngày 4-12-2019).

Đối với vụ việc xây nhà trên đất nông nghiệp tại khu phố 2, UBND phường đã nhiều lần lập biên bản xử lý, trong đó đề nghị Công ty CP Phát triển Tân Hà Trung tăng cường quản lý đối với diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê, tăng cường trách nhiệm trong việc ngăn chặn, xử lý vi phạm. Đối với hành vi vi phạm của ông Vũ Ngọc Tuấn, UBND phường Bắc Sơn đã nhiều lần làm việc, tổ chức tuyên truyền, vận động và yêu cầu gia đình tự tháo dỡ. Vừa qua, ông Vũ Ngọc Tuấn đã tự nguyện tháo dỡ xong phần mái và phần cửa. Gia đình ông Tuấn có đơn kiến nghị xin để lại làm nơi chăn nuôi và lợp lưới trồng phong lan để không tổn hại đến kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho biết thêm: Ban đầu, UBND phường đã xây dựng phương án thực hiện Quyết định số 231/QĐ-CCKPHO về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các quy định, nhận thấy công trình vi phạm nằm trên đất đã được giao cho tổ chức thuê nên UBND phường không có thẩm quyền giải quyết vụ việc. UBND phường đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên xem xét, chỉ đạo để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bắc Sơn là địa phương có không ít công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp từ những năm trước đây. Những bất cập trong việc bàn giao, trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn phường cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến vi phạm của người dân. Từ thực tế vụ việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại khu phố 2, phường Bắc Sơn, chính quyền thị xã Bỉm Sơn cần có những động thái tích cực hơn để kiên quyết xử lý dứt điểm những công trình vi phạm, bảo đảm kỷ cương pháp luật.

Nhóm PV Bạn đọc - TL


Nhóm PV Bạn đọc - TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]