Đề xuất quy định về biên chế và số lượng phòng thuộc UBND cấp xã
Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh.
Theo Tờ trình của Bộ Nội vụ, dự thảo nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh có 5 chương với 25 điều.
Ảnh minh họa
Đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, để phù hợp với định hướng tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp, dự thảo quy định mỗi phòng được bố trí 1 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách. Trường hợp Phó Chủ tịch UBND cấp xã kiêm Trưởng phòng thì phòng được bố trí 1 Phó Trưởng phòng.
Đối với các phòng chuyên môn được tổ chức ở cấp xã, căn cứ định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, dự thảo nghị định quy định việc sắp xếp, kiện toàn các phòng chuyên môn được tổ chức ở cấp xã, gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc); Phòng Văn hóa – Xã hội.
Căn cứ tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo, UBND cấp xã được tổ chức các cơ quan chuyên môn hoặc bố trí các chức danh công chức chuyên môn để tham mưu, giúp UBND cấp xã về ngành, lĩnh vực ở địa bàn cấp xã theo quy định.
Số lượng biên chế công chức để bố trí cho phòng chuyên môn hoặc công chức xã theo vị trí việc làm ở cấp xã được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Phân cấp cho chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định số lượng biên chế công chức tại các đơn vị hành chính cấp xã trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao phù hợp với đặc điểm, điều kiện tại địa phương.
Về khung số lượng phòng thuộc UBND cấp xã, dự thảo quy định có 3 phòng chuyên môn và tương đương. Đồng thời có quy định tiêu chí để chính quyền địa phương quyết định thành lập hoặc không thành lập thêm 1 phòng chuyên môn. Theo đó, phân cấp cho UBND cấp xã quy định cụ thể chức năng của từng phòng chuyên môn và tương đương.
Tiêu chí để được thành lập thêm 1 phòng chuyên môn là: các xã, phường, đặc khu có quy mô dân số trên 60.000 người.
Việc lấy quy mô dân số làm tiêu chí để thành lập thêm 1 phòng chuyên môn xuất phát từ nhiệm vụ của cấp xã tập trung vào giải quyết các thủ tục và phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Riêng đặc khu Phú Quốc được tổ chức không quá 5 phòng.
Với Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã thực hiện theo quy định của Chính phủ (Nghị định thay thế Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính).
Theo VOV
{name} - {time}
-
2025-06-05 20:36:00
Bản tin Thời sự tối 5/6/2025
-
2025-06-05 20:00:00
Sự kiện nổi bật trong nước, quốc tế ngày 5/6/2025
-
2025-06-02 14:24:00
Bộ Nội vụ đề xuất một số địa phương có thể thành lập các Sở đặc thù
Thanh tra Chính phủ công bố các quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Đề án sắp xếp Thanh tra tỉnh tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
TP Thanh Hóa phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2025
Hôm nay có gì? - Sự kiện nổi bật ngày 2/6/2025
Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh
Từ 15/6, xem xét mức kỷ luật bãi nhiệm với cán bộ lần đầu vi phạm
Cần phân định rạch ròi giữa hoạt động kinh tế với nhiệm vụ cốt lõi của nhà báo
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp
PODCAST 6AM: Điểm tin nổi bật sáng 2/6