Đề xuất mức chi hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tham gia xoá mù chữ
Sáng 30/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hoá (gọi tắt là Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo khoa học phản biện “Định mức chi hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tham gia xoá mù chữ”.
Toàn cảnh hội thảo.
Chủ tịch Liên hiệp hội Nguyễn Văn Phát chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có các thành viên Hội đồng phản biện; một số nhà quản lý, chuyên gia Liên hiệp hội.
Chủ tịch Liên hiệp hội Nguyễn Văn Phát phát biểu tại hội thảo.
Báo cáo nghiên cứu (mang tính đề dẫn) phục vụ hội thảo phản biện “Định mức chi hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tham gia xoá mù chữ”, đã nêu rõ về sự cần thiết, các nội dung của dự thảo nghị quyết ban hành định mức; bố cục và nội dung của nghị quyết; một số vấn đề liên quan đến việc ban hành nghị quyết.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Tại hội thảo, các ý kiến thảo luận đều cơ bản thống nhất với sự cần thiết phải ban hành nghị quyết “Quy định về mức chi hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tham gia xoá mù chữ”.
Đồng thời, các đại biểu cho rằng cần làm rõ hơn các nội dung cơ bản của dự thảo nghị quyết, như đánh giá lại số người mù chữ của từng huyện theo các mức độ, không đánh giá chung chung; làm rõ nguyên nhân vì sao còn tình trạng mù chữ. Trên cơ sở đó, đề ra mục đích, mục tiêu đến năm nào xoá được nạn mù chữ ở Thanh Hoá và phải có kế hoạch thực hiện theo từng năm. Các giải pháp tuyên truyền, vận động...
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội thảo.
Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình với cấp có thẩm quyền việc quy định hỗ trợ định mức bình quân cho mọi đối tượng ở 11 huyện miền núi giống nhau có đảm bảo sự bình đẳng và có thật sự khuyến khích người dân ở các điều kiện khác nhau đi học xoá mù hay không?. Cần có đánh giá để thấy được thực tế của vấn đề này (khoảng cách từ nơi ở đến nơi học ở tất cả các huyện có như nhau không; điều kiện địa hình ở mỗi vùng có khác nhau không?)...
Cần bổ sung thêm căn cứ xác định số môn học theo từng giai đoạn; số tiết học của mỗi môn và thời gian của mỗi tiết học và số tiết mỗi buổi học. Từ đó có cơ sở thực hiện các đề xuất như: Thời gian hoàn thành chương trình xoá mù chữ; dự kiến mức chi hỗ trợ; thời điểm người học xoá mù chữ được nhận hỗ trợ...
Ngoài ra, cần làm rõ các đối tượng áp dụng có phải chỉ có người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học xoá mù chữ thuộc chương trình hay còn cá nhân, tổ chức nào khác.
Về nguồn lực tham gia xoá mù chữ, nên bổ sung các Trung tâm học tập cộng đồng và hội viên Hội Cựu giáo chức vào lực lượng tham gia xoá mù chữ.
Nguyễn Đạt
- 2024-05-03 14:25:00
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
- 2024-05-03 09:06:00
Thanh Hóa cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún khu vực miền núi
- 2023-10-28 11:52:00
Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tạo giá trị đột phá
Diễn tập bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và ứng cứu sự cố năm 2023
Triển khai biện pháp phòng chống các cuộc gọi hù dọa lừa đảo
Vinh danh nhà khoa học Việt Nam nhận được giải thưởng Tremplin
Tàu Thần Châu-17 lắp ghép thành công với Trạm vũ trụ Thiên Cung
Cẩn trọng lộ, lọt thông tin cá nhân trên những ứng dụng mới
Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hoá tập huấn nghiệp vụ công tác hội
Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội khoa học tim mạch Đông Nam Á
Cần “mở đường” cho phát triển điện mặt trời đối với cơ sở sản xuất công nghiệp
Hội thảo khoa học phản biện “Đề án xây dựng sàn giao dịch công nghệ - thiết bị tỉnh Thanh Hóa”