(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị huyện Thạch Thành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo (DVK) trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là phát triển kinh tế, XDNTM, NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Thạch Thành

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị huyện Thạch Thành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo (DVK) trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là phát triển kinh tế, XDNTM, NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Thạch ThànhNhờ thực hiện tốt công tác dân vận khéo, người dân thôn 1, xã Thạch Long góp tiền của, hiến đất, công sức cùng chung tay XDNTM.

Năm 2023, xã Thạch Long đăng ký “về đích” xã NTM. Hiện xã đang tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xã NTM. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nguyễn Thị Huế, xác định công tác dân vận đóng vai trò đặc biệt trong XDNTM, những năm qua, xã Thạch Long luôn chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình DVK ở tất cả các lĩnh vực. Hiện xã đang duy trì, thực hiện các mô hình DVK, như mô hình: “Câu lạc bộ nông dân giảm nghèo bền vững”, “Ngân hàng con nuôi”, “Nhà sạch, vườn mẫu”, “Cụm dân cư bảo đảm an ninh trật tự”; “5 không, 3 sạch”, “Vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn”... Có thể nói, các mô hình DVK trên địa bàn xã đã thực sự phát huy hiệu quả, thu hút được sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân. Điển hình trong đóng góp XDNTM, trong tổng số 291,9 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Nhân dân đã đóng góp hơn 25,3 tỷ đồng, đầu tư hơn 205,6 tỷ đồng chỉnh trang xây dựng nhà ở dân cư, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương và hoàn thành mục tiêu về đích xã NTM trong năm 2023.

Dẫn chúng tôi thăm trục đường giao thông đang được mở rộng, bê tông hóa, trưởng thôn Cầu Rồng, xã Thành Thọ Quách Công Vinh phấn khởi cho biết: Đây là thành quả của công tác DVK trong khơi dậy sức dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chỉ trong 2 tháng, 30 hộ dân thôn Cầu Rồng đã đồng thuận hiến hơn 10.000m2 đất để mở rộng tuyến đường nối thôn Cầu Rồng với tỉnh lộ 523 từ 2,5m lên 4m với chiều dài 1.700m. Cùng với huy động nguồn lực tại chỗ, từ năm 2021 đến nay, thôn Cầu Rồng còn vận động con em xa quê đóng góp hơn 300 triệu đồng để nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường; chỉnh trang nhà văn hóa; khu vui chơi cho thiếu nhi...

Đồng chí Bùi Văn Sáu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, trưởng khối dân vận xã Thành Thọ, cho biết: Xác định DVK là một trong những yếu tố mang lại sự thành công trong phát triển kinh tế - xã hội và XDNTM ở địa phương, xã luôn chú trọng đến các phương thức nâng cao chất lượng công tác dân vận. Theo đó, đảng ủy xã thành lập 7 tổ dân vận ở cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”; chỉ đạo tổ chức đoàn thể chính trị, chi bộ thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng thụ” để tuyên truyền, vận động, tập hợp, khuyến khích, khơi dậy sức dân trong thực hiện tiêu chí NTM và đã đạt được những kết quả tích cực.

Nổi bật, trong 2 năm (2022, 2023) các hộ dân trong xã đã hiến hơn 9.000m2 đất; tự nguyện tháo dỡ các công trình, đóng góp hơn 1,8 tỷ đồng, hàng nghìn công lao động để mở rộng, bê tông hóa hơn 6,2 km đường, tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài ra, xã còn thực hiện tốt mô hình DVK trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; chỉnh trang nhà văn hóa thôn, sân vận động, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường... Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã đạt 55,4 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,35%; tháng 6/2023 Thành Thọ được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nguyễn Minh Tuân cho biết: Phong trào thi đua DVK đã tạo được sự lan tỏa, niềm tin, sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Các mô hình DVK phát triển rộng khắp các lĩnh vực đã góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư, nhất là XDNTM, đô thị văn minh. Cuối năm 2023, huyện Thạch Thành đạt 3/9 tiêu chí NTM/huyện và 14,87 tiêu chí/xã; đến nay có 10 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 1 xã (Thạch Long) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang đề nghị tỉnh xét công nhận xã NTM; 113 thôn đạt chuẩn NTM và 6 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để nâng cao hiệu quả và chất lượng phong trào thi đua DVK, thời gian tới, hệ thống dân vận các cấp huyện Thạch Thành tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp công tác dân vận phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, địa phương. Làm tốt công tác nắm tình hình Nhân dân, kịp thời tham mưu, giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Rà soát, phát hiện và nhân rộng các mô hình hiệu quả, xây dựng mới các mô hình hiệu quả cao, lan tỏa và nhân rộng phong trào thi đua DVK trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]