(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc xây dựng điểm đến và sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, sau thời gian dài hoạt động du lịch bị đình trệ do dịch bệnh COVID-19, nhiều người làm du lịch đã phải nghỉ việc, chuyển sang ngành nghề khác để duy trì cuộc sống.

Đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch

Cùng với việc xây dựng điểm đến và sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, sau thời gian dài hoạt động du lịch bị đình trệ do dịch bệnh COVID-19, nhiều người làm du lịch đã phải nghỉ việc, chuyển sang ngành nghề khác để duy trì cuộc sống.

Doanh nghiệp du lịch cần có chính sách giữ chân, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trở lại sau khu thị trường du lịch mở cửa trở lại. (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Du lịch)

Cùng với việc mở cửa trở lại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, vấn đề đặt ra với doanh nghiệp du lịch lúc này là phải đảm bảo được nguồn nhân lực có chất lượng để vận hành ổn định. Tuy nhiên đây là vấn đề không hề dễ.

Qua khảo sát của cơ quan chức năng và thông tin từ một số hiệp hội du lịch cho thấy nhiều người không muốn quay lại nghề cũ vì đã ổn định với nghề mới hoặc bị ràng buộc bởi quy định ở doanh nghiệp mới. Bộ phận khác thì có tâm lý sợ dịch bệnh tiếp tục bùng phát hoặc các yếu tố rủi ro khác đe dọa, nên không hào hứng với việc quay lại nghề cũ. Việc đào tạo nguồn nhân lực mới thì gặp khó khăn do quá trình đào tạo cần có thời gian thực hiện và bồi đắp, tích lũy tay nghề.

Để đón khách, nhiều doanh nghiệp du lịch không thể ngồi chờ. Họ cần phải đảm bảo được số lượng nhân viên phục vụ ngay tức thì, nhất là với các cơ sở lưu trú du lịch biển khi mùa du lịch biển đã rất sôi động. Đây là một bất cập rất lớn dẫn đến việc cơ sở du lịch có thể sẽ phải sử dụng nguồn nhân lực không đảm bảo.

Chất lượng nhân lực phục vụ quyết định không nhỏ đến việc thu hút khách, nhất là ở phân khúc cao cấp. Thiếu hụt nhân lực dẫn đến việc doanh nghiệp có thể tùy tiện sử dụng nhân viên làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch nói chung.

Để giải bài toán cấp bách về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao lúc này, đòi hỏi doanh nghiệp du lịch phải thu hút được lao động cũ trở lại làm việc bằng chính sách hấp dẫn và những cam kết khác để giữ chân họ một cách lâu dài. Mở cửa hoạt động du lịch là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên đây mới chỉ là điều kiện cần. Đảm bảo sản phẩm du lịch hấp dẫn, chủ động được nguồn nhân lực phục vụ mới là điều kiện đủ.

Là địa phương có nhiều cơ sở, khu, điểm du lịch, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Phạm Nguyên Hồng nêu quan điểm doanh nghiệp du lịch cần có chính sách thu hút, giữ chân nhân lực chất lượng cao và phối hợp với các trường đào tạo theo nhu cầu để đảm bảo yêu cầu đặt ra cả trước mắt và lâu dài. Đặc biệt, cần đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, kinh doanh nhằm giảm tải nguồn nhân lực.

Những giải pháp mà cơ quan quản lý du lịch tỉnh Thanh Hóa đưa ra cần được doanh nghiệp du lịch thực hiện một cách căn cơ, nghiêm túc, xem đó là yếu tố sống còn để sớm khắc phục được bài toán thiếu hụt nhân lực hiện nay, đưa du lịch trở lại đúng vai trò, vị trí ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]