(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Như Thanh đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các phong trào của hội. Trong đó, ông Lê Phú Xuân (sinh năm 1947) ở thôn Hải Xuân, xã Hải Long (Như Thanh) là một trong những CCB điển hình đã nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và làm nhiều việc có ích cho xã hội.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, sống nghĩa tình

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Như Thanh đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các phong trào của hội. Trong đó, ông Lê Phú Xuân (sinh năm 1947) ở thôn Hải Xuân, xã Hải Long (Như Thanh) là một trong những CCB điển hình đã nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và làm nhiều việc có ích cho xã hội.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, sống nghĩa tìnhCCB Lê Phú Xuân (bên trái) ở thôn Hải Xuân, xã Hải Long (Như Thanh) làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Năm 1967, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc ông Xuân lên đường nhập ngũ, tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Năm 1984, ông Xuân phục viên trở về quê hương. Thời gian này, cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, năm 1996 ông Xuân đã nhận khoán 5ha đất, mạnh dạn vay vốn cải tạo đất để trồng các loại cây lát, keo, cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi.

Để đạt hiệu quả cao trong sản xuất, ông Xuân đã tích cực học hỏi kinh nghiệm sản xuất qua các phương tiện thông tin đại chúng và các trang trại trong, ngoài huyện. Với phương châm lấy ngắn, nuôi dài, thực hành tiết kiệm, kiên trì học hỏi và mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, với mô hình kinh tế tổng hợp mang lại thu nhập cho gia đình ông Xuân khoảng 200 - 300 triệu đồng/năm.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, ông Xuân cho biết: "Để phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, trước hết bản thân cần kiên trì, nỗ lực vượt qua khó khăn. Cùng với đó, phải nghiên cứu nắm bắt thị trường, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương; tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất".

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Xuân còn là tấm gương CCB tiêu biểu của xã Hải Long tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của hội CCB xã; thường xuyên đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm để giúp hội viên CCB trong xã phát triển kinh tế, sẵn sàng góp công, góp của xây dựng quê hương.

Cùng với việc tích cực tham gia các hoạt động của Hội CCB xã Hải Long, nhiều năm qua, bằng trách nhiệm, tình cảm của người lính đối với đồng đội đã hy sinh và các gia đình liệt sĩ, ông Xuân đã không quản ngại khó khăn, vất vả trở về chiến trường xưa ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp để tìm mộ đồng đội. Năm 2012, được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp, ông Xuân đã tìm thấy 3 phần mộ của đồng đội do chính tay ông chôn cất và bàn giao lại cho gia đình.

Tháng 3/2024, ông Xuân tiếp tục tự bỏ kinh phí, cùng người em trai vào tỉnh Đồng Tháp để tiếp tục cuộc hành trình đi tìm phần mộ đồng đội. Nhưng sau chiến tranh, địa hình, tên xóm, tên làng đã bao lần đổi thay, nhiều phần mộ được người dân phát hiện đem về quy tập tại nghĩa trang nên công việc tìm hài cốt đồng đội càng trở nên khó khăn. Dẫu chuyến đi này không thành công, nhưng giúp ông Xuân vơi bớt nỗi day dứt trong lòng.

Ông Xuân chia sẻ: "Năm 1973, tôi thuộc biên chế đơn vị D10 pháo binh, Sư đoàn 8, Quân khu 8. Năm ấy, trong một trận chiến đấu, nhiều đồng đội của tôi đã hy sinh. Trong số đó, tôi đã trực tiếp chôn cất 3 đồng đội của mình tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Nhiều năm qua, tôi luôn canh cánh trong lòng khi nghĩ về đồng đội hy sinh còn nằm lại chiến trường năm xưa chưa được quy tập về nghĩa trang, hoặc đưa về quê nhà. Được sự ủng hộ của vợ, con, anh em, tôi có thêm động lực trở lại chiến trường xưa tìm mộ của đồng đội. Những việc của tôi rất nhỏ bé so với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Vì vậy, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục cùng với người thân trong gia đình vào chiến trường xưa, nhờ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để tìm kiếm phần mộ đồng đội".

Hiện nay, dù tuổi cao, sức khỏe đã yếu nhưng CCB Lê Phú Xuân vẫn không ngừng nghỉ làm nhiều việc có ích. Những việc làm của ông đã và đang tiếp nối mạch nguồn truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]