(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, “Phát hiện sớm - truy vết nhanh - khoanh vùng dập dịch tích cực”, 4.393 tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 (gọi tắt là tổ giám sát cộng đồng) trên địa bàn tỉnh đã và đang cùng cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác truy vết, phát hiện và giám sát công tác cách ly tại địa phương, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ giám sát cộng đồng - “Cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, “Phát hiện sớm - truy vết nhanh - khoanh vùng dập dịch tích cực”, 4.393 tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 (gọi tắt là tổ giám sát cộng đồng) trên địa bàn tỉnh đã và đang cùng cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác truy vết, phát hiện và giám sát công tác cách ly tại địa phương, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tổ giám sát cộng đồng - “Cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch

Đại diện lãnh đạo xã Thuần Lộc (Hậu Lộc) và cán bộ thôn Tinh Phúc trao đổi về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

“Đi từng nhà, rà từng người”

Chúng tôi đến thôn Tinh Phúc, xã Thuần Lộc (Hậu Lộc) vào một ngày đầu tháng 8. Mới đến đầu thôn đã nghe tiếng loa truyền thanh của ban công tác mặt trận thôn thông báo Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 1-8-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tạm dừng tiếp nhận công dân về từ vùng có dịch COVID-19 đang thực hiện giãn cách xã hội. Các nội dung chỉ đạo của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch; thông tin về những trường hợp đang được theo dõi, cách ly tại nhà; đề nghị bà con Nhân dân có người thân đang ở các vùng giãn cách xã hội động viên người thân không rời khỏi địa bàn hiện đang cư trú, tiếp tục ở lại theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”; những trường hợp thuộc diện cách ly ở nhà chấp hành nghiêm việc tự cách ly theo đúng thời gian quy định... được đọc một cách rõ ràng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn vừa kết thúc buổi truyền thanh của thôn cho chúng tôi biết: Từ ngày 27-4 đến nay, đều đặn mỗi ngày 2 lần, vào lúc 9h và 16h30, ban công tác mặt trận thôn tuyên truyền trên loa truyền thanh các thông tin hằng ngày về tình hình dịch bệnh COVID-19; khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các chỉ đạo của cấp trên, quy định phòng, chống dịch và mức phạt nếu vi phạm... Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, các thành viên trong tổ giám sát cộng đồng của thôn không quản ngày đêm, nắng mưa “đi từng nhà, rà từng người” có con em đang làm ăn xa ở các địa phương khác, nếu trở về địa phương phải đến cơ sở khai báo y tế, chấp hành nghiêm thời gian cách ly theo quy định. Hiện, toàn thôn Tinh Phúc có khoảng 500 lao động đang làm việc tại các thành phố lớn trong nước, nước ngoài. Từ đầu tháng 4 đến nay, trong thôn có 8 công dân ở Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, TP Hà Nội, tỉnh Hải Dương... trở về địa phương. Tất cả các trường hợp trên đều thuộc diện đi cách ly tập trung 21 ngày theo quy định. Trở về địa phương họ tự cách ly tại nhà 14 ngày. Tổ giám sát cộng đồng thường xuyên đến động viên, nhắc nhở người cách ly và gia đình thực hiện tốt việc cách ly nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh. “Dù công việc có vất vả nhưng các thành viên tổ giám sát cộng đồng thôn coi đó là trách nhiệm với chính gia đình của mình, góp sức cùng với địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh để tránh lây nhiễm trong cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bà con địa phương” - ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết mô hình tổ giám sát cộng đồng đang được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh ta. Ở Nông Cống, 208 tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn huyện đang ngày đêm miệt mài giúp lực lượng chức năng thực hiện phòng, chống dịch. Mỗi tổ giám sát cộng đồng có từ 3 đến 5 thành viên là những người uy tín trong cộng đồng, trưởng các đoàn thể ở địa phương. Mỗi thành viên có nhiệm vụ theo dõi biến động nhân khẩu, đặc biệt là người ở nước ngoài, người ở các tỉnh về địa phương. Khi có thông tin công dân về địa phương, tổ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để rà soát, lập danh sách, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng như huyện Nông Cống, huyện Hoằng Hóa có 283 tổ giám sát cộng đồng, các tổ đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại gia đình. Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong nhà có biểu hiện sốt, ho, ốm hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế; không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định (ra khỏi nhà khi chưa hết thời gian cách ly, không thực hiện 5K...). Thậm chí họ còn phân công nhau đi chợ mua các nhu yếu phẩm phục vụ các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa...

Theo đánh giá của ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố, các tổ giám sát cộng đồng đã, đang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong việc giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Họ là những người sâu sát và nắm vững địa bàn dân cư nhất, là những “cánh tay nối dài” của các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch bệnh. Nhờ những hoạt động không mệt mỏi của họ mà cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tạo nên thế trận lòng dân vững chắc, đoàn kết cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Mỗi người dân là một giám sát viên

Thực tế công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua cho thấy, cùng với các tổ giám sát cộng đồng thì vai trò, ý thức tự giác và trách nhiệm của mỗi người dân là vô cùng quan trọng. “Phòng, chống dịch không chỉ có mình đội ngũ cán bộ mà hiện nay chính mỗi người dân là một giám sát viên, giúp cho chính quyền cơ sở làm tốt công tác phòng, chống dịch. Bởi, khi họ phát hiện có người lạ vào thôn, người địa phương đi làm ăn xa ở các tỉnh về không khai báo y tế, không thực hiện cách ly tại nhà theo quy định, họ sẽ báo ngay cho cán bộ thôn, xã” - đó là chia sẻ của ông Vũ Hùng Thơm, Chủ tịch UBND xã Định Hòa (Yên Định) với chúng tôi.

Ông Thơm cho biết: Toàn xã có hơn 700 lao động đang đi làm ăn ở các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài. Từ đầu tháng 4 đến nay, có hơn 200 người từ các địa phương trở về. Xã có 9 tổ giám sát cộng đồng thôn gần như hoạt động hết công suất. Họ không quản ngày đêm, phân công nhau phụ trách khu dân cư, theo dõi biến động nhân khẩu, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hễ có thông tin có người đi làm ăn xa trở về địa phương là họ đến ngay gia đình nắm bắt tình hình, động viên người dân đi khai báo y tế. Nếu thuộc trường hợp phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà thì phải thực hiện nghiêm theo quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời, tuyên truyền người dân có thân nhân đi làm ăn xa, thời điểm này “ai ở đâu ở đó” không nên tự đi xe máy, hoặc bắt xe về địa phương dễ mang nguồn bệnh từ nơi khác về khiến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đến thời điểm này, con em trong xã đang làm ăn, sinh sống từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh phía Nam họ không tự do trở về quê như trước kia nữa. “Để làm được điều đó, việc nâng cao nhận thức cho người dân chung sức, đồng lòng cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh là rất quan trọng. Công tác giám sát để phòng chống dịch lây nhiễm vào địa bàn không chỉ mình tổ giám sát cộng đồng, của các lực lượng chức năng mà là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã.” – ông Vũ Hùng Thơm cho biết.

Bài và ảnh: Ngân Hà


Bài và ảnh: Ngân Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]