(Baothanhhoa.vn) - Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn thanh niên “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Khắc ghi lời dạy của Người, trong những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lan trong cộng đồng, tuổi trẻ xứ Thanh với “mệnh lệnh từ trái tim” đã tình nguyện, xông pha vào tâm dịch. Từ thành thị đến các vùng nông thôn, từ các chốt kiểm dịch, đến khu vực phong tỏa... những “chiến sĩ áo xanh” vẫn ngày đêm đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và Nhân dân trong cuộc chiến ngặn chặn, đẩy lùi vi-rút SARS-CoV-2.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tinh thần thanh niên xung kích giữa tâm dịch

Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn thanh niên “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Khắc ghi lời dạy của Người, trong những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lan trong cộng đồng, tuổi trẻ xứ Thanh với “mệnh lệnh từ trái tim” đã tình nguyện, xông pha vào tâm dịch. Từ thành thị đến các vùng nông thôn, từ các chốt kiểm dịch, đến khu vực phong tỏa... những “chiến sĩ áo xanh” vẫn ngày đêm đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và Nhân dân trong cuộc chiến ngặn chặn, đẩy lùi vi-rút SARS-CoV-2.

Tinh thần thanh niên xung kích giữa tâm dịch

Đoàn viên thanh niên xã Nga Trung (Nga Sơn) tham gia hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ tiêm vắc–xin cho người dân.

Hơn 23 giờ, ngày 12-9, chị Lã Thị Phượng, y tá của Trạm Y tế thị trấn Nga Sơn (Nga Sơn) mới kết thúc công việc lấy mẫu test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 và tiêm vắc-xin cho người dân khu vực phong tỏa ở các tiểu khu: Long Khang, Thắng Thịnh, Trung Bắc và Bắc Lợi, thuộc thị trấn Nga Sơn. Đây cũng là đêm đầu tiên chị được trở về nhà sau 14 ngày thực hiện nhiệm vụ trong tâm dịch thị trấn Nga Sơn. Trước đó, vào sáng 30-8, sau khi trên địa bàn thị trấn Nga Sơn ghi nhận có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm từ Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chị Phượng đã tình nguyện sát cánh cùng các y, bác sĩ của Trạm Y tế thị trấn và Trung tâm Y tế huyện Nga Sơn vào tiểu thu Long Khang test nhanh cho các trường hợp F1, F2. Chị Phượng tâm sự: “Việc truy vết thần tốc và lấy mẫu test nhanh có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của công tác khoanh vùng, dập dịch. Bởi đây chính là biện pháp hữu hiệu nhất để bóc tách F0, các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng. Do đó, việc lấy mẫu test nhanh theo danh sách truy vết F1 và F2 liên quan đến ca bệnh được chúng tôi triển khai thần tốc cả ngày lẫn đêm”. Công việc lấy mẫu test nhanh kháng nguyên sàng lọc COVID-19, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR của chị Phượng, cùng các đồng nghiệp kéo dài đến 2 giờ sáng 31-8 mới kết thúc, 101 trường hợp F1 và 690 trường hợp F2 liên quan đến ca mắc COVID-19 ở tiểu khu Long Khang đã được lấy mẫu. Sau gần 24 giờ đồng hồ thực hiện nhiệm vụ trong tâm dịch, cái mệt mỏi len lỏi khiến từng bờ vai chùng hẳn xuống, những bước chân trĩu nặng hơn. Dẫu vậy, bữa cơm tối của chị Phượng và đồng nghiệp lúc tang tảng sáng lại ngập tràn niềm vui, bởi tất cả mẫu test đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Âm thầm và đều đặn, cứ cách 3 ngày chị và đồng nghiệp đi bộ đến từng hộ gia đình trong khu phong tỏa lấy mẫu test nhanh kháng nguyên sàng lọc COVID-19 đối với các trường hợp liên quan đến ca bệnh. Chị Phượng chia sẻ: “Nhiều khi nghĩ đến việc mình bị lây nhiễm COVID-19 cảm giác cũng thấy sợ sợ, sởn da gà ấy chứ. Nhưng mình là lực lượng tuyến đầu chống dịch, lại là người trẻ nên phải mang tinh thần của tuổi trẻ”.

Sát cánh cùng chị Phượng không chỉ có các đồng nghiệp, mà còn có các đồng chí, đồng đội ở đoàn thanh niên thị trấn Nga Sơn. Với tinh thần “Mỗi đoàn viên thanh niên là một chiến sĩ, mỗi tổ chức đoàn là một pháo đài, chung tay chống dịch bệnh”, ngay sau khi các tiểu khu: Long Khang, Bách Lợi, Thắng Thịnh, Trung Bắc thực hiện lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đoàn thanh niên thị trấn đã thành lập “Đội hình tình nguyện viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19”. Sáng 9-9, chị Trần Thị Huyền, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Nga Sơn cùng với các thành viên “Đội hình tình nguyện viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19” có mặt tại nhà văn hóa từ rất sớm để phân loại, đóng gói 200 túi rau xanh hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu phong tỏa. Khi rau xanh được vận chuyển đến chốt phong tỏa, trong trang phục bảo hộ, 5 đoàn viên thanh niên tình nguyện vào tâm dịch xách theo những túi rau đến từng hộ gia đình. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no, sáng hôm ấy, mọi người dân trong khu vực phong tỏa ai nấy đều cảm thấy ấm lòng, vì được quan tâm trong lúc dịch bệnh khó khăn” - chị Huyền chia sẻ với chúng tôi. Chị Huyền cho biết thêm: “Ngoài 5 đồng chí tình nguyện vào tâm dịch để hỗ trợ truy vết, lấy mẫu test nhanh, tiêm vắc-xin, vận chuyển nhu yếu phẩm đến từng hộ dân, chúng tôi còn phân công các đoàn viên thanh niên tham gia trực ở 6 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thị trấn. Đồng thời, đoàn viên, thanh niên thị trấn Nga Sơn hàng ngày đến từng ngõ, xóm trên địa bàn tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; tích cực vận động các nhà hảo tâm tài trợ lương thực, thực phẩm, nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế để tặng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và các gia đình trong khu vực phong tỏa”.

Cũng mang tinh thần xung kích, xông pha “chống dịch trong tâm dịch”, nhiều đoàn viên, thanh niên các huyện Nông Cống, Thiệu Hóa, thị xã Nghi Sơn... đã viết đơn tình nguyện tham gia vào cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19. Những ngày cuối tháng 8, huyện Nông Cống liên tiếp phát hiện ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn xã Tế Nông và thị trấn Nông Cống. Cả hệ thống chính trị cùng một ý chí, cùng vào cuộc chống dịch. Với mong muốn đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch bệnh trên quê hương, đoàn viên Mai Đình Hậu, ở thôn Nga Long, xã Tượng Lĩnh đã viết đơn tình nguyện xung phong vào tuyến đầu chống dịch. Trong lá đơn Hậu viết gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Tượng Lĩnh và ban thường vụ đoàn xã nêu rõ: “Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, người dân của mọi miền Tổ quốc đang chung sức đồng lòng với Đảng và Nhà nước phòng, chống dịch COVID-19. Bản thân tôi là thanh niên mang trong mình sức trẻ, tôi cảm thấy mình cần đóng góp một phần sức lực tham gia phòng, chống dịch COVID-19”. Dẫu biết, khi tham gia phòng, chống dịch bản thân có thể bị lây nhiễm COVID-19 bất kỳ lúc nào, nhưng bước qua nỗi sợ bản năng, Hậu lấy đó làm niềm vinh hạnh to lớn, bởi anh được làm một việc ý nghĩa là góp phần bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Thấu hiểu được nguyện vọng của con, bà Nguyễn Thị Vượng đã tự tay xác nhận vào đơn và động viên anh phải cẩn thận, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, tấm kính chắn giọt bắn. Sau khi đơn tình nguyện của Hậu được ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Tượng Lĩnh, Huyện đoàn Nông Cống xét duyệt, anh được phân công tham gia tuyến đầu chống dịch, làm nhiệm vụ truy vết F1. Đâu chỉ có Mai Đình Hậu, kể từ ngày huyện Nông Cống thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Huyện đoàn Nông Cống đã nhận 70 lá đơn viết tay của đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh hỗ trợ các lực lượng lấy mẫu test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2, trực chốt, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Nông Công còn sắm vai “shipper” vận chuyển nhu yếu phẩm đến từng hộ gia đình trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội “ai ở đâu, ở đó”.

Còn tại TP Thanh Hóa, kể từ khi xuất hiện các trường hợp F0 trên địa bàn và thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuổi trẻ của “Thành phố hai bên bờ sông Mã” đã phát huy tinh thần xung kích bằng những việc làm thiết thực để góp sức cùng cả hệ thống chính trị và Nhân dân phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Những ngày qua, tại 8 chốt cửa ngõ ra vào thành phố và hàng trăm chốt kiểm soát tại các nút giao thông chính trong khu vực nội thành, gần 600 “chiến sĩ áo xanh” với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại ngày đêm, nắng mưa cùng các lực lượng chức năng trực gác, kiểm soát người, phương tiện giao thông để bảo đảm thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn của TP Thanh Hóa cũng đã thành lập tổ tuyên truyền tại chỗ, tổ tuyên truyền lưu động, hàng ngày đến từng con phố, ngõ xóm tuyên truyền cho người dân hiểu sự nguy hiểm của dịch bệnh, từ đó nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm quy định việc giãn cách xã hội “ai ở đâu, ở đó”. Đoàn viên, thanh niên của thành phố còn là lực lượng xung kích cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân ở các khu vực đang thực hiện phong tỏa. Những việc làm ý nghĩa của các “chiến sĩ áo xanh” đã tạo sự lan tỏa, sự kết nối đến mọi tầng lớp Nhân dân trong việc chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19 để TP Thanh Hóa sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Tỉnh Thanh Hóa xác định, trong giai đoạn hiện nay nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu, trước hết và trên hết. Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã và đang tiếp tục xông pha vào tâm dịch với những phần việc thiết thực để đẩy lùi sự lây lan dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, góp phần cùng với các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xứ Thanh thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]