(Baothanhhoa.vn) - Để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh, nới lỏng các điều kiện quản lý công dân trở về từ tỉnh ngoài và một số quy định phòng, chống dịch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi chính quyền cơ sở phải nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý, triển khai các giải pháp phù hợp để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Bên cạnh đó, ý thức tự giác của người dân vẫn là yếu tố then chốt quyết định thành công của công tác phòng, chống dịch.

Tăng cường kiểm soát dịch COVID-19 trong tình hình mới

Để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh, nới lỏng các điều kiện quản lý công dân trở về từ tỉnh ngoài và một số quy định phòng, chống dịch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi chính quyền cơ sở phải nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý, triển khai các giải pháp phù hợp để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Bên cạnh đó, ý thức tự giác của người dân vẫn là yếu tố then chốt quyết định thành công của công tác phòng, chống dịch.

Tăng cường kiểm soát dịch COVID-19 trong tình hình mớiHuyện Quảng Xương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người dân.

Từ đầu tháng 10-2021 đến nay, huyện Quảng Xương có hàng ngàn trường hợp trở về từ các vùng dịch được thực hiện cách ly y tế tại nhà. Trước khi ra quyết định cách ly, chính quyền địa phương đã khảo sát, kiểm tra, bảo đảm các yêu cầu theo quy định mới cho phép công dân cách ly tại nhà; đồng thời, yêu cầu người cách ly và gia đình ký cam kết trong thời gian cách ly không ra ngoài, không tiếp xúc với người khác. Thế nhưng, không ít trường hợp dù thuộc diện cách ly y tế tại nhà nhưng sau khi trở thành F0 đã phát sinh nhiều F1, thậm chí làm lây nhiễm COVID-19 cho nhiều người thân. Lực lượng chức năng phải phong tỏa tạm thời các cụm dân cư nơi bệnh nhân sinh sống.

Ông Mai Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, cho biết: Trên địa bàn xã có 1 công dân trở về từ Bình Dương đã được yêu cầu cách ly tại nhà riêng. Tuy nhiên sau khi trường hợp này mắc COVID-19 đã lây cho 2 người khác trong gia đình. Địa phương đã phải phong tỏa tạm thời 10 hộ dân và cách ly nhiều F2. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, cho rằng việc nới lỏng là sẽ được tự do đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, không thực hiện đầy đủ thông điệp 5K, tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, được biết: Huyện Quảng Xương hiện có khoảng 1.000 người đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch, trong đó có hơn 800 người đang cách ly tại nhà. Ngoài việc siết chặt giám sát của chính quyền, tổ giám sát cộng đồng, ban chỉ đạo huyện đã yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để bản thân người cách ly tự giác trong thực hiện các quy định phòng dịch và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm theo quy định.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã nới lỏng nhiều quy định về phòng, chống dịch COVID-19 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và cách ly. Những công dân đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi từ vùng dịch trở về địa phương, gia đình đủ điều kiện cách ly riêng biệt sẽ được cách ly hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Điều này vừa thuận lợi cho người dân, vừa giảm áp lực cho lực lượng chức năng trong việc tổ chức cách ly tập trung. Tuy nhiên, nới lỏng không có nghĩa là thả lỏng. Để việc cách ly được thực hiện nghiêm túc, các tổ giám sát cộng đồng phải hoạt động tích cực và phát huy tính tố giác cộng đồng. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, động viên để người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch vẫn là yếu tố then chốt.

Chỉ tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận gần 1.700 ca mắc COVID-19, tăng gấp hàng chục lần tổng số ca mắc của 3 đợt trước. Số ca phát hiện trong cộng đồng ngày càng nhiều. Thực tế này đòi hỏi các địa phương phải có những giải pháp mới để ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Trong đó, việc xét nghiệm tầm soát phải được thực hiện thường xuyên. Việc tuyên truyền phòng, chống dịch phải đa dạng về thông tin, cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, tính chất nguy hiểm của dịch, những quy định mới để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]