(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”, thời gian qua, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực như thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch (PCD), không tụ tập đông người, thực hiện khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch... của nhiều cá nhân, gia đình đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCD COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy sức mạnh gia đình trong phòng, chống dịch COVID-19

Với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”, thời gian qua, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực như thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch (PCD), không tụ tập đông người, thực hiện khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch... của nhiều cá nhân, gia đình đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCD COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phát huy sức mạnh gia đình trong phòng, chống dịch COVID-19

Không chỉ gương mẫu phòng, chống dịch trong gia đình, bà Mai Thị Huế (thứ hai từ phải sang), xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn) còn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, cùng các cấp, ngành, lực lượng chức năng đang “căng mình” chống dịch, thì tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi gia đình chính là liều “vắc-xin” hữu hiệu nhất để đẩy lùi dịch bệnh. Phát huy tinh thần đó, những ngày qua nhiều gia đình trên địa bàn xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn) không chỉ nghiêm chỉnh chấp hành các quy định PCD theo khuyến cáo của Bộ Y tế mà còn tích cực tuyên truyền, vận động mỗi cá nhân, gia đình khác cùng chung tay PCD. Tiêu biểu như các gia đình bà Mai Thị Huế, bà Dương Thị Hường (thôn 5), gia đình ông Nguyễn Duy Khanh (thôn 6)... Theo chân cán bộ văn hóa xã, chúng tôi tìm đến gia đình bà Mai Thị Huế, đúng lúc bà cùng tổ COVID-19 cộng đồng tại thôn vừa đi tuyên truyền công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong PCD cho người dân trên địa bàn về. Bà Huế chia sẻ: “Bên cạnh những nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể, thì ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình chính là “liều thuốc cao nhất” để nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19. Bởi vậy, hàng ngày các thành viên trong gia đình tôi luôn chủ động nắm bắt thông tin dịch bệnh trên báo, đài, ti vi và từ các đoàn thể ở thôn. Từ đó, tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch, không tụ tập ăn uống đông người, không tổ chức liên hoan, chủ động phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời tới chính quyền địa phương những trường hợp người về từ vùng dịch không khai báo, vi phạm các quy định về PCD tại nơi cư trú... Đồng thời, để nâng cao hiệu quả PCD gia đình tôi cũng tích cực phối hợp với tổ COVID-19 cộng đồng trong việc tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp PCD như thường xuyên đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm “thông điệp 5K”, tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, tổ chức việc cưới, tang theo nếp sống văn minh...”.

Nói về việc phát huy sức mạnh gia đình trong công tác PCD COVID-19, bà Dương Thị Thủy, phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Bỉm Sơn chia sẻ: Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”, suốt 2 năm qua, từng người dân, gia đình trên địa bàn thị xã không chỉ hàng ngày, hàng giờ gương mẫu đi đầu trên mặt trận PCD mà còn là hạt nhân tích cực trong việc hỗ trợ lực lượng chức năng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Để khơi dậy những nét đẹp văn hóa gia đình trong PCD COVID-19, ngành văn hóa - thông tin thị xã đẩy mạnh tuyên truyền; cùng nhau chia sẻ, động viên, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; tổ chức việc cưới, việc tang văn minh gắn với phòng dịch hiệu quả... Thông qua đó, hầu hết các hộ gia đình đã tự giác và thực hiện nghiêm túc, đồng thời nêu cao trách nhiệm trong việc bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Để công tác PCD hiệu quả, các cấp, các ngành, trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò “lá chắn thép” từ mỗi gia đình. Các hoạt động thông tin tuyên truyền, cổ động trực quan như treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền về PCD COVID-19 được đẩy mạnh. Từ đó, nhiều gia đình, cộng đồng đã tham gia có trách nhiệm trong các hoạt động PCD... Gia đình ông Nguyễn Công Du, phố Đông Phát 1, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) là một trong những điển hình. Trên cương vị là tổ trưởng tổ dân phố Đông Phát 1, gia đình ông luôn phát huy tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ PCD COVID-19. Hàng ngày, gia đình ông còn tích cực cùng tổ PCD của khu phố “đến từng nhà, tuyên truyền ở mọi thời điểm”, về sự nguy hiểm của dịch bệnh và cách thức PCD cũng như rà soát, giám sát cụ thể từng trường hợp trong khu phố đi, về hoặc đến vùng có dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế... Ông Du cho biết: “Phố Đông Phát 1 là địa bàn có đông dân cư sinh sống tại các tòa nhà chung cư nên chúng tôi xác định công tác tuyên truyền lại càng phải đẩy mạnh để mọi người không lơ là, chủ quan về dịch. Đồng thời, chúng tôi cũng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp PCD theo quy định tại từng hộ gia đình; giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và y tế phường những trường hợp liên quan đến dịch COVID-19; tổ chức các nhóm đi chợ hộ cho các gia đình đang thuộc diện cách ly để họ yên tâm thực hiện nghiêm các biện pháp PCD... Từ đó, góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác PCD trên địa bàn dân cư”.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]