(Baothanhhoa.vn) - Xác định vai trò quan trọng của báo chí trong việc phản ánh trung thực, khách quan dòng chảy chính của xã hội, tạo đồng thuận, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo niềm tin xã hội... thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu, đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác báo chí đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Công tác báo chí tiếp tục là điểm sáng

Xác định vai trò quan trọng của báo chí trong việc phản ánh trung thực, khách quan dòng chảy chính của xã hội, tạo đồng thuận, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo niềm tin xã hội... thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu, đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác báo chí đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Công tác báo chí tiếp tục là điểm sángCác đồng chí: Phạm Văn Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Văn Báu, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải B, Giải Báo chí Trần Mai Ninh năm 2022. Ảnh: Linh Hương

Góp phần vào thành tích chung của tỉnh

Năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã làm tốt công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí bám sát tình hình thực tiễn và có trọng tâm, trọng điểm theo nguyên tắc một đầu mối trong chỉ đạo, định hướng, quản lý hoạt động báo chí. Việc chỉ đạo, cung cấp thông tin cho báo chí được thực hiện thống nhất, kịp thời, nhất là những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, phức tạp để báo chí giữ vững vai trò định hướng, dẫn dắt thông tin và dư luận xã hội.

Thông tin, tuyên truyền đậm nét, có chiều sâu công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phân tích, nêu bật kết quả các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, hoạt động của các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương và tỉnh, thành bạn đóng trên địa bàn đã có nhiều đổi mới, tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Tích cực thông tin, tuyên truyền đưa nghị quyết các cấp của Đảng lan tỏa vào cuộc sống; đồng thời làm tốt chức năng định hướng dư luận, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc, sai sự thật. Phát hiện biểu dương, cổ vũ, lan tỏa sâu rộng các điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt; quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng của đất và người Thanh Hóa đến bạn bè trong nước và quốc tế...

Thông tin báo chí kịp thời, toàn diện, hiệu quả, thể hiện vai trò dẫn dắt, định hướng, thống nhất trong nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội; công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch tiếp tục được duy trì với nhiều hình thức, nội dung thông tin phong phú, sắc nét... Đặc biệt, trên 85% số lượng tin, bài tuyên truyền, phản ánh là thông tin tích cực về tỉnh, cổ vũ, động viên nhân lên khát vọng, quyết tâm xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh trong mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, qua đó góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh trong năm 2023. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp tục là 2/63 Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2023.

Công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý thông tin báo chí phản ánh; quy trình tiếp và làm việc với báo chí cơ bản được thực hiện nghiêm túc, góp phần hạn chế tối đa tình trạng báo chí đưa tin sai sự thật, làm nóng vấn đề, ảnh hưởng, tác động xấu đến hình ảnh của tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành và chủ động ban hành các văn bản nhằm hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoạt động, phát triển. Công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động báo chí tiếp tục được tiến hành một cách bài bản, quyết liệt, giữ kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động báo chí, góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản và tích cực trong hoạt động báo chí tại địa phương, hạn chế tình trạng phóng viên, cộng tác viên tác nghiệp không đúng quy định, nhất là việc mạo danh báo chí để trục lợi. Trong năm, Sở Thông tin và Truyền thông đã phát hiện, kiểm tra và xử lý 37 tổ chức, cá nhân; xử lý vi phạm hành chính 14 tổ chức, cá nhân (1 tạp chí điện tử vi phạm đăng phát thông tin sai sự thật; 1 trang thông tin điện tử tổng hợp hoạt động không có giấy phép, 9 cơ sở kinh doanh xuất bản phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp...) với tổng số tiền xử phạt là 146 triệu đồng, tịch thu 747 xuất bản phẩm vi phạm.

Hướng đến nền báo chí “Chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”

Trong năm 2024, nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí; giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo và các cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần tích cực cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Theo đó, Ban Tuyên giáo tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan định hướng, quản lý báo chí của tỉnh với các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh. Chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo đúng, trúng các sự kiện, vấn đề nổi cộm đột xuất, nhạy cảm, có diễn biến phức tạp, tránh để xảy ra khủng hoảng truyền thông; chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương kiểm tra, giải quyết dứt điểm các vụ việc báo chí phản ánh và trả lời báo chí theo quy định.

Bám sát định hướng, tôn chỉ mục đích cơ quan báo chí, các vấn đề, sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp, thực hiện lời dạy của Bác Hồ quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các giải pháp chỉ đạo, điều hành của tỉnh; kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền thông tin đối ngoại, bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới; mở rộng đối ngoại, hợp tác đầu tư...

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động báo chí, xuất bản; khai thác ứng dụng hiệu quả công nghệ vào sản xuất tin bài, truyền tải phát sóng, phát triển cơ quan báo chí theo mô hình tòa soạn hội tụ, tích hợp đa phương tiện, truyền dẫn đa nền tảng; chủ động phối hợp, cung cấp thông tin tích cực, định hướng dư luận trên mạng xã hội và trên môi trường internet nhằm tạo ra sự cộng hưởng tốt, sự lan tỏa luồng thông tin tích cực trên báo chí.

Tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước về công tác báo chí và trong hoạt động tác nghiệp báo chí. Tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo; có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên tác nghiệp an toàn, hiệu quả, đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí và quy định của Luật Báo chí. Tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa và thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, hướng đến chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]