(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, CCCD đều được quy định thời hạn nhất định, hết thời hạn, mọi người phải đi làm lại căn cước mới. Tuy nhiên, có một đối tượng này được phép sử dụng căn cước vô thời hạn.

Có thể bạn chưa biết: Một trường hợp duy nhất được cấp CCCD vô thời hạn

Hiện nay, CCCD đều được quy định thời hạn nhất định, hết thời hạn, mọi người phải đi làm lại căn cước mới. Tuy nhiên, có một đối tượng này được phép sử dụng căn cước vô thời hạn.

Có thể bạn chưa biết: Một trường hợp duy nhất được cấp CCCD vô thời hạn

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đối tượng được cấp CCCD vô thời hạn

CCCD được được cấp trong độ tuổi từ 58 tuổi đến 60 tuổi thì không cần phải đổi lúc 60 tuổi, và có giá trị vô thời hạn.

CCCD vô thời hạn được hiểu là việc thẻ CCCD có thời hạn sử dụng đến suốt cuộc đời, cho đến khi chủ sở hữu mất.

Căn cứ theo Điều 21 của Luật CCCD quy định, thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi, và đủ 60 tuổi.

Trong đó, CCCD được được cấp trong độ tuổi từ 58 tuổi đến 60 tuổi thì không cần phải đổi lúc 60 tuổi, và có giá trị vô thời hạn, và không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp mất thẻ, hoặc bị hư hỏng.

CCCD gắn chip có thời hạn trong bao lâu?

Theo quy định của Luật CCCD năm 2014, Bộ Công an đã ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip với mục đích tăng cường tính bảo mật và đảm bảo tính chính xác của thông tin cá nhân trên thẻ. Thời hạn sử dụng của thẻ CCCD được quy định theo nguyên tắc của Điều 21 Luật CCCD năm 2014 với những quy định chi tiết như sau:

Đầu tiên, thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Điều này đảm bảo rằng thông tin trên thẻ luôn được cập nhật và chính xác với tình trạng lai lịch và nhân thân của công dân.

Tuy nhiên, nếu thẻ CCCD được cấp, đổi hoặc cấp lại trong thời hạn 02 năm trước tuổi quy định nêu trên, thì thẻ vẫn có giá trị sử dụng đến khi đến mốc tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Điều này có nghĩa là nếu công dân được cấp thẻ CCCD trong khoảng thời gian từ 23 đến 25 tuổi, thẻ đó sẽ có thời hạn sử dụng đến khi đủ 40 tuổi. Tương tự, nếu được cấp lại thẻ trong khoảng thời gian từ 38 đến 40 tuổi, thẻ đó sẽ có thời hạn sử dụng đến khi đủ 60 tuổi.

Vì vậy, cả căn cước công dân mã vạch và CCCD gắn chip đều có thời hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 và đủ 60 tuổi trù khi được cấp, đổi hoặc cấp lại trong thời hạn 02 năm trước các mốc tuổi này. Điều này đảm bảo rằng thẻ CCCD luôn được cập nhật và sử dụng hiệu quả trong các hoạt động của công dân.

Mức xử phạt khi sử dụng CCCD không đúng quy định

Để tránh những rắc rối khi CCCD hết hạn thì mọi người nên chú ý đến độ tuổi cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD. Mỗi người đều có thể bị xử phạt nếu không chấp hành đúng quy định.

Điều 10 Nghị định 144/2021 có quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong việc vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng CMND hoặc thẻ CCCD.

Trong đó, điểm b, khoản 1 có quy định về việc không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

TS (tổng hợp)


TS (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]