(Baothanhhoa.vn) - Với những lợi thế về giao thông khi có Quốc lộ 1A qua địa bàn, tiệm cận sự phát triển của các trung tâm kinh tế sôi động nhất tỉnh là TP Thanh Hóa và thị xã Nghi Sơn, huyện Quảng Xương đã được định hướng phát triển lên thị xã vào năm 2035. Để hiện thực hóa mục tiêu này, cùng với việc chú trọng vào công tác quy hoạch tạo điểm nhấn đô thị, địa phương đang nỗ lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư.

Quảng Xương đẩy mạnh thu hút đầu tư

Với những lợi thế về giao thông khi có Quốc lộ 1A qua địa bàn, tiệm cận sự phát triển của các trung tâm kinh tế sôi động nhất tỉnh là TP Thanh Hóa và thị xã Nghi Sơn, huyện Quảng Xương đã được định hướng phát triển lên thị xã vào năm 2035. Để hiện thực hóa mục tiêu này, cùng với việc chú trọng vào công tác quy hoạch tạo điểm nhấn đô thị, địa phương đang nỗ lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư.

Quảng Xương đẩy mạnh thu hút đầu tưĐóng bao sản phẩm lúa giống tại Công ty CP Đầu tư thương mại và phát triển nông nghiệp ADI - Chi nhánh Thanh Hóa (đóng trên địa bàn huyện Quảng Xương). Ảnh: Tùng Lâm

Những năm gần đây, nguồn vốn đầu tư trực tiếp vào huyện Quảng Xương đạt khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn vào địa phương có bước đột phá. Chỉ tính riêng trong năm 2021 và quý I-2022, tổng số vốn đăng ký đầu tư mới của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện Quảng Xương đã đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với tổng số vốn đăng ký đầu tư trong 2 năm 2019, 2020. Nhiều dự án hứa hẹn mở ra cơ hội phát triển đột phá cho địa phương như các dự án khu dân cư, xen cư, tái định cư, dự án khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng xã Quảng Yên; các dự án do Tập đoàn BRG làm chủ đầu tư tại xã Quảng Nham; dự án cụm công nghiệp Nham Thạch, cụm công nghiệp Cống Trúc; dự án mở rộng chùa Bồng Hinh tại xã Quảng Trung; dự án nuôi tôm thẻ chân trắng.

Một trong những dự án là điểm nhấn quan trọng trong “bức tranh” phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Quảng Xương, đó là dự án Quần thể nghỉ dưỡng khoáng Sun Beauty Onsen Thanh Hóa tại xã Quảng Yên, có quy mô nguồn vốn 7.000 tỷ đồng. Với mục tiêu gia tăng vị thế cạnh tranh về thu hút đầu tư, ngay sau khi dự án này chính thức được khởi công, cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Xương, Nhân dân trong vùng dự án cùng đồng hành, phối hợp với chủ đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để dự án triển khai đúng tiến độ. Đến nay, huyện Quảng Xương đã bàn giao gần 60/100 ha mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, vượt tiến độ đề ra trong 6 tháng.

Được biết, trong năm 2022, huyện Quảng Xương đang triển khai nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng trọng điểm, như dự án đường Quảng Bình - Quảng Thái, đường Phạm Tiến Năng kéo dài, đường Hoàng Bùi Hoàn - Lê Thế Bùi, đường Nguyễn Xuân Nguyên kéo dài tới đường Tân Định, đường Thanh Niên kéo dài tới Quốc lộ 45, dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Sông Lý, dự án đê kè biển xã Quảng Thái... Các dự án kết cấu hạ tầng này được đầu tư, sẽ tạo thuận lợi cho sự kết nối các hoạt động kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn.

Để tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án, huyện đã tập trung rà soát, phân loại theo thứ tự ưu tiên GPMB đối với các dự án có tính chất động lực, các dự án đầu tư hạ tầng, các dự án trọng điểm của nhà đầu tư, các dự án có vai trò tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, tăng thu ngân sách theo chỉ đạo của tỉnh để triển khai thực hiện. Huyện cũng đã chỉ đạo các hội đồng bồi thường - hỗ trợ và tái định cư, UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng của các dự án chuyển tiếp từ năm 2021 để hoàn thành công tác GPMB.

Ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, cho biết: Để tạo sức hút đầu tư, ngoài việc công khai các quy hoạch phát triển, địa phương đang tiếp tục triển khai công tác GPMB. Đồng thời, huy động nguồn lực cho công tác đầu tư kết cấu hạ tầng và các phương án hỗ trợ DN. Từ đầu năm 2022, huyện Quảng Xương đã thành lập ban chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn. Ban chỉ đạo đã đề ra những mục tiêu cụ thể nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về đẩy mạnh cải cách hành chính. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các phòng, bộ phận chuyên môn đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, phát huy tính năng động, sáng tạo, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ nhằm hỗ trợ DN triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi trên địa bàn. Địa phương đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Huyện cũng đã tập trung xây dựng và triển khai chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành, hệ thống một cửa điện tử, góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng; có các chính sách hỗ trợ về đất đai, GPMB cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tập trung huy động thu hút vốn đầu tư và huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, làm nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]