(Baothanhhoa.vn) - Hiện tại đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đang được bảo đảm an toàn về dịch bệnh. Tuy nhiên trong thời gian tới nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh lở mồm, long móng, tai xanh, cúm gia cầm, bệnh dại ở chó, mèo là rất cao. Nguyên nhân do thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi... Được xem là giải pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn gia súc, gia cầm, ngăn chặn dịch bệnh trong thời tiết giao mùa, tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi trở thành biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, nhất là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững.

Chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Hiện tại đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đang được bảo đảm an toàn về dịch bệnh. Tuy nhiên trong thời gian tới nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh lở mồm, long móng, tai xanh, cúm gia cầm, bệnh dại ở chó, mèo là rất cao. Nguyên nhân do thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi... Được xem là giải pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn gia súc, gia cầm, ngăn chặn dịch bệnh trong thời tiết giao mùa, tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi trở thành biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, nhất là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững.

Chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôiMô hình chăn nuôi của gia đình bà Vi Thị Hồng, xã Thanh Xuân (Như Xuân) cho hiệu quả kinh tế khá.

Bà Vi Thị Hồng ở thôn Thanh Đồng, xã Thanh Xuân (Như Xuân), cho biết: Hiện gia đình có 5 con bò và hơn 100 con lợn gà. Những năm trước đây do chưa nhận thức được việc tiêm phòng nên khi thôn, xã thông báo lịch tiêm gia đình chủ quan và nghĩ không cần thiết nên đàn gia súc, gia cầm bị mắc bệnh. Được sự vận động, đồng thời từ thực tiễn 2 năm trở lại đây, gia đình bà Hồng tiến hành tiêm phòng đầy đủ đã giúp đàn gia súc, gia cầm của gia đình khỏe mạnh, phát triển tốt.

Tại huyện Như Xuân, thời điểm này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn đang đẩy mạnh việc thực hiện tiêm phòng cho đàn vật nuôi và phun tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại và môi trường xung quanh để ngăn ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cơ bản được kiểm soát, không phát sinh dịch nên người dân yên tâm tăng đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi. Thực hiện việc tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân - hè, UBND huyện Như Xuân đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát chặt chẽ các hộ chăn nuôi trên địa bàn; tuyên truyền để các hộ nắm chủ trương và thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng đúng tiến độ, bảo đảm nhanh gọn, an toàn. Đồng thời, thực hiện quản lý, cấp phát và sử dụng vắc-xin đúng quy định, đúng đối tượng trong suốt thời gian thực hiện.

Để công tác tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với các địa phương trong việc tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người chăn nuôi trong việc tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm. Tính đến ngày 5-5, toàn tỉnh đã tiêm vắc-xin phòng cúm gia cầm gần 5.430 nghìn liều, đạt 90,05% diện tiêm; vắc-xin phòng dại cho chó, mèo gần 279 nghìn liều, đạt 86,63%; vắc-xin phòng lở mồm, long móng trâu, bò 223,45 nghìn liều, đạt 86,62%; vắc-xin phòng tụ huyết trùng trâu, bò 220,55 nghìn liều, đạt 85,5%; vắc-xin phòng viêm da nổi cục trâu, bò gần 208 nghìn liều, đạt 80,59%; vắc-xin phòng tụ dấu lợn gần 280,5 nghìn liều, đạt 70,62%; vắc-xin phòng dịch tả lợn gần 292 nghìn liều, đạt 73,46%.

Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang tiếp tục đôn đốc các địa phương thực hiện rà soát, thống kê tổng đàn vật nuôi, từ đó nắm số lượng để có khuyến cáo hợp lý trong phát triển chăn nuôi. Tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Tiếp tục thực hiện kiểm tra, kiểm soát giết mổ bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp. Các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng, bảo đảm chất lượng và số lượng trong đợt tiêm phòng vụ xuân hè. Kết thúc đợt tiêm phòng chính vụ, tiếp tục tổ chức tiêm phòng bổ sung cho những con gia súc, gia cầm mới phát sinh và những con chưa được tiêm phòng trong đợt chính vụ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xảy ra, tạo điều kiện để phát triển chăn nuôi bền vững.

Với sự chủ động của các hộ chăn nuôi, sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, các địa phương, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện kịp thời, bảo đảm việc duy trì, phát triển tổng đàn vật nuôi.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]