(Baothanhhoa.vn) - Cuộc chiến này rồi cũng sẽ thắng lợi như những lần trước đó, chúng ta tin dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, nhưng trước tiên đòi hỏi chúng ta phải bình tĩnh đã.

Bình tĩnh để thắng dịch

Cuộc chiến này rồi cũng sẽ thắng lợi như những lần trước đó, chúng ta tin dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, nhưng trước tiên đòi hỏi chúng ta phải bình tĩnh đã.

Bình tĩnh để thắng dịch

Trong cuộc chiến chống lại “giặc dịch” lần này, lòng người bình tĩnh sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để chúng ta bước vào cuộc chiến được dự báo là hết sức cam go.

Sẽ không có thứ dịch bệnh nào ngăn cản được chúng ta và cũng chẳng có thứ dịch bệnh nào nguy hiểm và đáng sợ hơn lòng người hoảng hốt, phân tâm.

Cuộc chiến này rồi cũng sẽ thắng lợi như những lần trước đó, chúng ta tin dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, nhưng trước tiên đòi hỏi chúng ta phải bình tĩnh đã.

Thực tế chúng ta đã làm gì khi dịch bệnh bùng phát trở lại trong những ngày qua? Bên cạnh việc quyết tâm, quyết liệt với tinh thần, trách nhiệm cao của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và các lực lượng chức năng mà nòng cốt là các lực lượng y tế, công an, quân đội, biên phòng, thì vẫn còn đó những người dân thiếu tự tin, lo sợ và hốt hoảng, có những việc làm không phù hợp, làm phức tạp thêm tình hình, gây thêm áp lực cho các lực lượng chống dịch.

Ngày 6-5-2021, trước khi CDC Thanh Hóa chính thức công bố ca bệnh đầu tiên trên địa bàn trong đợt dịch này, một người đã viết trên facebook những dòng sau đây: Chiều nay, một số facebook, fanpage tại Thanh Hóa xôn xao đưa tin kiểu: Nghe tin vỉa hè, TH có rồi... Đông Phát - Đông Vệ - Thanh Hóa hay Đông Phát 2th+ hiện đang cháy mì tôm... Viết như vậy là chưa chính xác nhằm mục đích câu view.

Chủ nhân facebook cho rằng những thông tin như thế không chỉ cho thấy phản ứng run sợ của người viết, mà còn kéo theo sự run sợ của nhiều người khác, làm ảnh hưởng không tốt đến cục diện chung. Những thông tin như thế hoặc tương tự như thế ngày càng nhiều hơn khi dịch, bệnh đang “nóng” dần lên.

Bình tĩnh để thắng dịch

COVID-19 quả là đáng sợ, nhưng không đến mức phải quá run sợ. Bộ Y tế đã đưa ra nguyên tắc chống dịch theo phương châm “5K”, nhất là việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Chúng ta cần xác định đó chính là biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn dịch, bệnh xâm nhập vào mỗi người, mỗi cộng đồng dân cư, để chúng ta chủ động và an toàn hơn trong cơn cuồng phong của bệnh dịch.

Trong cuộc chiến lần này, Chính phủ đã xác định phương châm chống dịch là chuyển trạng thái từ phòng thủ sang chủ động tấn công. Các cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân cần khắc phục ngay khuynh hướng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và tư tưởng hoang mang, dao động, hoảng hốt, mất bình tĩnh khi dịch bùng phát. Thay cho lo lắng, thụ động thu mình lại, cần chủ động kích hoạt đầy đủ các biện pháp, phương án, chuẩn bị kịch bản chống dịch, trong đó phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 và Nhân dân tham gia giám sát, phòng chống dịch theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương.

Cùng với đó tăng cường các biện pháp truy vết, xét nghiệm, lấy xét nghiệm và tiêm phòng COVID-19 làm chủ đạo thay cho việc cách ly xã hội trên diện rộng.

Cách ly xã hội chỉ nên xem là biện pháp cuối cùng bởi qua những đợt cách ly toàn xã hội, cách ly tỉnh dù đem lại những hiệu quả nhất định, nhưng cũng làm đình trệ sản xuất. Đó là yếu tố bất lợi khiến cho chúng ta không đảm bảo được nguồn lực để phòng, chống dịch một cách lâu dài.

Bình tĩnh để thắng dịch

Chủ động công tác phòng, chống dịch COVID-19 vì thế phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của cấp ủy các cấp; phải kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc” , bình tĩnh, sáng suốt, chủ động, quyết liệt, nhưng không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh và hoảng loạn trong xã hội...

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi lực lượng, mọi người dân tham gia phòng, chống dịch. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tinh thần, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch ở tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị, đến tận thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh. Xác định rõ mục tiêu: Phòng, chống dịch vì sức khỏe của Nhân dân, của cộng đồng và ổn định xã hội. Phòng, chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và đảm bảo an toàn cho Cuộc bầu cử sắp tới. Xa hơn, phòng, chống dịch để thực hiện “mục tiêu kép”, hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 và cả giai đoạn mà chúng ta đã đề ra.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]