(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bá Thước được giao chỉ tiêu phát triển 1.530 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện để nâng dần tỷ lệ người dân tham gia loại hình bảo hiểm này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH huyện Bá Thước nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện

Năm 2020, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bá Thước được giao chỉ tiêu phát triển 1.530 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện để nâng dần tỷ lệ người dân tham gia loại hình bảo hiểm này.

BHXH huyện Bá Thước nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyệnTư vấn cho người dân tham gia BHXH tự nguyện tại hộ gia đình.

Xác định công tác tuyên truyền luôn phải đi trước, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức hội nghị tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Tham dự các buổi tuyên truyền có đại diện cấp ủy, chính quyền xã, cán bộ thôn, bản... Với đội ngũ tuyên truyền viên của đại lý bưu điện được tập huấn, đào tạo bài bản có thể đối thoại trao đổi trực tiếp với những người tham dự để tuyên truyền về các chế độ, chính sách của BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung về quyền lợi, mức hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện, tư vấn về mức đóng phù hợp với thu nhập và hoàn cảnh gia đình cho người dân.

Bên cạnh đó, xác định đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền, thuyết phục và vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện thực hiện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng đại lý. Hiện nay, trên địa bàn huyện Bá Thước có 14 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ðây được xem là những “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện tới người dân.

Chị Hà Thị Trang, đại lý thu Bưu điện Văn hóa xã Ban Công cho biết: Đối với nhân viên đại lý, phải nắm vững các chính sách, Luật BHXH, BHYT để có thể tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân tham gia. Vì thế tôi thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong gia đình, từ đó tuyên truyền, tư vấn cho họ hiểu được những lợi ích khi tham gia chính sách này, nên số lượng người phát triển mới ở xã Ban Công tương đối khả quan.

Cùng với việc phát huy vai trò của đại lý, cộng tác viên, BHXH huyện còn giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, nhân viên của đơn vị phát triển thêm các đối tượng mới. Theo đó, mỗi cán bộ, nhân viên đơn vị tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để tuyên truyền, vận động ngay tại khu dân cư nơi mình sinh sống. Ðến nay, phương pháp này mang lại hiệu quả tương đối tốt khi phát triển thêm được 61 đối tượng mới tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 10-2020, BHXH huyện đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đối tượng tham gia BHXH tự nguyện (1.644/1.530 người, bằng 107,5% kế hoạch đầu năm, bằng 85,2% kế hoạch giao thêm), đã thực hiện cấp ứng quý IV-2020 số tiền 13 tỷ đồng ngay từ cuối tháng 9-2020; kết quả thu tính đến ngày 31-10-2020 được 129.560,2 triệu đồng, đạt 89% kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Giám đốc BHXH huyện Bá Thước Lê Bá Quý cho biết: Để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được giao, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. Đồng thời phối hợp với Bưu điện huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Hiện tại, ngành BHXH huyện đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao thêm trong năm 2020. Tuy nhiên, khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người lao động tự do có mức thu nhập thấp lại bấp bênh, đa số họ chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]