(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, dọc tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, đoạn qua địa phận huyện Nông Cống xuất hiện nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù tình trạng trên đã diễn ra suốt một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương, cơ quan có liên quan xử lý một cách triệt để.

Bất cập những bãi tập kết vật liệu trên tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng, đoạn qua huyện Nông Cống

Thời gian qua, dọc tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, đoạn qua địa phận huyện Nông Cống xuất hiện nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù tình trạng trên đã diễn ra suốt một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương, cơ quan có liên quan xử lý một cách triệt để.

Bất cập những bãi tập kết vật liệu trên tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng, đoạn qua huyện Nông CốngBãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng tại xã Tế Nông (ảnh 1); bãi tập kết đất, cát tại xã Minh Khôi (ảnh 2, 4) và bãi tập kết cát tại xã Hoàng Sơn (ảnh 3).

Nằm ngay ở vị trí ngã tư giao cắt với tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng, một bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng tại thôn Châu Sơn, xã Tế Nông (Nông Cống) có diện tích cả trăm mét vuông, nghiễm nhiên hoạt động một cách công khai. Theo quan sát của phóng viên, việc mua bán, vận chuyển cát tại đây diễn ra tấp nập suốt thời gian dài. Đáng nói, trong quá trình hoạt động, đất, cát rơi vãi ra đường gây nhếch nhác, bụi bặm. Thậm chí, bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng này còn đổ tràn xuống một phần diện tích ruộng lúa của người dân. Bề mặt hệ thống kênh mương thoát nước cũng bị tận dụng, lấn chiếm làm mặt bằng tập kết.

Quan sát tại đây cho thấy, các xe vận tải vào ra bãi tập kết liên tục. Đây lại là ngã tư giao cắt giao thông nên có nhiều phương tiện qua lại. Mỗi lần các xe vận tải ra vào bãi tập kết kinh doanh để mua bán, bốc dỡ... là một lần giao thông bị cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ông Nguyễn Văn Sang - một chủ phương tiện vận tải ở xã Trường Sơn, thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này không giấu được sự lo lắng: “Đây rõ ràng là ngã tư giao cắt giao thông. Không rõ đơn vị nào lại cấp phép cho hoạt động một bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng? Việc các phương tiện dừng đỗ, ra vào bãi tập kết vật liệu xây dựng ngay vị trí ngã tư giao cắt này là hết sức nguy hiểm, đặc biệt khi các phương tiện lưu thông với tốc độ cao”.

Không chỉ tiềm ẩn tai nạn giao thông, mất trật tự mà vấn đề môi trường là một bất cập. Ông Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tế Nông thừa nhận những bất cập trên. Ông Hoàn khẳng định, đó là bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lợi, thôn Châu Sơn. Đây là bãi tập kết chưa được cấp phép, đã tồn tại khoảng 2 năm trở lại đây. Do nhu cầu về vật liệu xây dựng của địa phương lớn, hộ gia đình đã đứng ra kinh doanh, tập kết các nguyên vật liệu xây dựng như đất, cát... rồi bán lại cho các hộ dân trong xã có nhu cầu.

Cũng theo ông Hoàn, đoàn kiểm tra của UBND xã Tế Nông cũng vừa làm việc với hộ gia đình này liên quan đến việc cố ý cơi nới bãi tập kết, lấn chiếm hệ thống kênh tiêu thoát nước cũng như đổ đất trái quy định, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Khẳng định là vậy, tuy nhiên theo ông Hoàn, xã chưa lập biên bản, hay ra bất kỳ quyết định xử phạt nào mà chỉ dừng lại ở mức độ thường xuyên nhắc nhở.

Tương tự, tình trạng tập kết đất, kinh doanh cát sỏi cũng đang diễn ra tại xã Minh Khôi gây nên nhiều bất cập. Dọc tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng, đoạn qua địa bàn xã Minh Khôi thời điểm chúng tôi có mặt đang tồn tại 2 bãi tập kết hoạt động, kinh doanh đất tại thôn Thống Nhất và thôn Tân Thắng. Qua tìm hiểu được biết, bãi tập kết đất tại thôn Tân Thắng mới được mọc lên không lâu, do một hộ gia đình của thôn tận dụng bãi đất trống để kinh doanh, tập kết. Đất được chở từ các mỏ khai thác về đây, trung chuyển bán cho những hộ dân có nhu cầu san lấp làm nhà.

Trong khi đó, bãi tập kết vật liệu xây dựng tại thôn Thống Nhất hình thành đã lâu, do hộ gia đình anh Nguyễn Hữu Trường là chủ. Tìm hiểu được biết, đây là phần đất vườn của hộ gia đình. Khi tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng hình thành chạy cắt qua thì hoạt động tại bãi tập kết này trở nên nhộn nhịp, tấp nập hơn nhờ vị trí đắc địa.

Một người dân có nhà gần bãi tập kết, kinh doanh (xin giấu tên - PV) phản ánh: “Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại liên tục, tần suất cao, lại tiệm cận với hệ thống đèn tín hiệu giao thông của ngã tư giao cắt với đường tỉnh. Việc các phương tiện ra vào, dừng đỗ ngay lề đường để mua bán vật liệu không những cản trở giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường cho những hộ dân sinh sống ở khu vực lân cận”.

Anh Cao Đình Thắng (xã Trường Sơn) - một tiểu thương buôn bán thường xuyên đi qua tuyến đường này bức xúc: “Bãi tập kết vật liệu xây dựng ngay cạnh hành lang giao thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông cho phương tiện, người dân lưu thông trên đường”. Theo anh Thắng, việc các bãi tập kết vật liệu xây dựng ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài như vậy, nếu đã được cấp phép thì chính quyền phải có trách nhiệm kiến nghị về những bất cập đang tồn tại ở đây. Nếu chưa được cấp phép cần sớm dẹp bỏ.

“Nhiều hôm tôi không khỏi rùng mình khi phương tiện từ bãi tập kết kinh doanh vật liệu đi ra, đi vào một cách đột ngột khiến cho nhiều chủ phương tiện giật mình phải bẻ lái bất ngờ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Rất mong chính quyền địa phương, cơ quan chức năng sớm có giải pháp chấm dứt tình trạng trên” - anh Thắng mong mỏi.

Thừa nhận những bất cập mà phóng viên phản ánh, ông Lê Sỹ Lam, Chủ tịch UBND xã Minh Khôi, cho rằng: Bãi tập kết trên là của hộ gia đình anh Nguyễn Hữu Trường, hiện chưa được cấp phép. Chính quyền xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Mới đây, ngày 3-8-2022, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản hộ gia đình với nội dung: “Bãi tập kết, kinh doanh nằm ngay khu dân cư nên quá trình hoạt động, vận chuyển gây vương vãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng dân sinh”. Mặc dù khẳng định tính chất quyết liệt, thường xuyên kiểm tra, lập biên bản của địa phương với bãi tập kết trái phép này, song tất cả chỉ mới dừng lại ở việc nhắc nhở, tuyên truyền?

Quá trình tìm hiểu được biết, trên địa bàn huyện Nông Cống hiện đang triển khai nhiều dự án có nhu cầu cần san lấp mặt bằng lớn, cùng với đó là hoạt động xây dựng của người dân... là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng như đất, cát “mọc lên” một cách tự phát. Thực trạng trên không chỉ diễn ra trên tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng đoạn qua các xã Tế Nông, Minh Khôi, Hoàng Sơn,... mà ngay trên tuyến Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn huyện cũng diễn ra tương tự. Điều này không chỉ ảnh hưởng, cản trở đến các hoạt động giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và thất thoát thuế Nhà nước.

Trước thực trạng trên, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Tới, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nông Cống, cho rằng: “Phía Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chỉ rà soát nắm danh sách những bãi tập kết cát sỏi ven sông. Đối với những đơn vị, cửa hàng kinh doanh cát sỏi, vật liệu xây dựng thì vấn đề môi trường chỉ là một yếu tố nhỏ, việc mua bán, cấp phép do phòng, ban khác quản lý”. Cũng theo ông Tới, thời gian qua, khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện, tồn tại 4 bãi tập kết đất san lấp phục vụ dự án. Tuy nhiên, những bãi tập kết này đúng vị trí và gắn với những giải pháp nhất định về bảo vệ môi trường.

Những bất cập từ các bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng dọc tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng đoạn qua địa bàn huyện Nông Cống cho thấy cần có sự vào cuộc xử lý sâu sát, quyết liệt hơn của chính quyền các địa phương, cũng như của cơ quan hữu trách.

Bài và ảnh: Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]