(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng gần 3 nghìn vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức đã gây ra hàng trăm vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, như: Giết người, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích mang tính côn đồ, bạo lực, chống người thi hành công vụ....

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa các băng nhóm tội phạm nguy hiểm

Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng gần 3 nghìn vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức đã gây ra hàng trăm vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, như: Giết người, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích mang tính côn đồ, bạo lực, chống người thi hành công vụ....

Quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa các băng nhóm tội phạm nguy hiểm

Nhiều đối tượng cộm cán, cầm đầu các băng, ổ nhóm tội phạm trước đây đã bị đấu tranh, xử lý, nay chấp hành xong án phạt tù đã trở về địa phương, hiện có nhiều biểu hiện để hoạt động phạm tội trở lại; có đối tượng đã tiếp tục lôi kéo, tụ tập “đàn em” để lập lại băng nhóm hoạt động dưới các hình thức tổ chức đánh bạc, thành lập các công ty dịch vụ tài chính, hoạt động bảo kê, tín dụng đen, can dự vào các lĩnh vực kinh tế, đấu thầu, kinh doanh, khai thác khoáng sản... Một số đối tượng côn đồ có biểu hiện tụ tập ăn chơi càn quấy, sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để thanh toán, trả thù lẫn nhau, tranh giành địa bàn làm ăn hoặc siết nợ, đòi nợ thuê, bảo kê đã gây ra nhiều vụ giết người, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, ném chất bẩn vào nhà dân...

Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, hoạt động theo băng ổ nhóm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá, góp phần kiềm chế và làm giảm sự gia tăng của tội phạm, ngay từ đầu năm, Giám đốc Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo 138 từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm hoạt động có tổ chức theo băng, ổ nhóm nói riêng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các băng ổ nhóm tội phạm để nhân dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh và tố giác các hành vi có liên quan. Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch chuyên đề công tác chuyên sâu, đồng thời xác định đối tượng trọng điểm cần tập trung đấu tranh trấn áp là các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án.

Quá trình thực hiện các kế hoạch, phương án, Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt nhiều nội dung, giải pháp, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động có tổ chức, nhất là các băng nhóm hoạt động trên lĩnh vực “tín dụng đen” của các công ty tài chính, cơ sở cầm đồ, cá nhân cho vay lãi cao. Theo đó, các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý có hiệu quả với các băng, ổ nhóm tội phạm. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, với sự quyết tâm chính trị cao, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt xóa 7 băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, bắt giữ hơn 100 đối tượng hình sự cộm cán. Trong đó, các băng, ổ nhóm tội phạm này đã gây ra hàng trăm vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, như: Giết người, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích mang tính côn đồ, bạo lực, bắt giữ người trái pháp luật, chống người thi hành công vụ... Phương thức hoạt động chủ yếu là: Hoạt động “tín dụng đen”; tổ chức các sới bạc, đường dây lô đề, cá độ thể thao, siết nợ, đòi nợ thuê, thanh toán lẫn nhau; can dự vào các hoạt động kinh tế, đấu thầu, kinh doanh, khai thác khoáng sản. Các đối tượng này đã sử dụng súng quân dụng, súng tự chế, dao, kiếm, mã tấu để gây án và thanh trừng lẫn nhau gây phức tạp về an ninh trật tự.

Điển hình như, ngày 23-3-2019 Công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn “thần đèn”), sinh năm 1974, ở 173 Lê Hoàn, TP Thanh Hóa và hàng chục đàn em của Tuấn “thần đèn” về hành vi sử dụng vũ khí quân dụng trái phép và gây rối trật tự công cộng. Đây là đối tượng hình sự nguy hiểm đã nhiều lần vào tù ra tội nhưng vẫn ngựa quen đường cũ. Sau khi ra tù, Tuấn “thần đèn” tiếp tục thu nạp hàng chục đối tượng hình sự cộm cán có nhiều tiền án, tiền sự để tổ chức cho vay lãi cao, siết nợ, đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, can dự vào các hoạt động kinh tế... Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã triệt xóa ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi, bảo kê, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích do Nguyễn Tác Văn, ở phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa cầm đầu. Bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ 5 khẩu súng tự chế và nhiều dao kiếm các loại.

Cùng với đấu tranh triệt xóa các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự, thời gian qua Công an tỉnh đã đấu tranh triệt xóa nhiều băng, ổ nhóm tội phạm núp bóng các công ty dịch vụ tài chính để cho vay lãi suất cao, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự hoạt động phức tạp. Điển hình như: Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp đấu tranh triệt xóa băng nhóm tội phạm hình sự núp bóng Tập đoàn Tài chính Nam Long; Công an TP Thanh Hóa đấu tranh, triệt xóa các ổ nhóm tội phạm có hành vi cho vay lãi nặng tại các công ty tài chính, cầm đồ có trụ sở chính đặt trên địa bàn TP Thanh Hóa gồm: Công ty Đại Tín, Trường Cửu, Thương Tín và Công ty Tín Nghĩa. Công an huyện Triệu Sơn đã điều tra làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng Phạm Bá Hà, sinh năm 1987, ở xã Đồng Lợi và Đoàn Văn Tình, sinh năm 1985, ở xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn về hành vi cho vay lãi nặng và tổ chức sử dụng ma túy. Kết quả điều tra ban đầu xác định: Chỉ tính từ tháng 6-2018 đến khi bị bắt, 2 đối tượng này đã cho hơn 100 lượt người vay tổng số tiền khoảng hơn 3 tỷ đồng với lãi suất từ 144%/năm đến 216%/năm.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm hoạt động có tổ chức trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi và xảo quyệt hơn, đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn dân, trong đó lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt phải tích cực vào cuộc với nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả hơn, trong đó công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp các cấp trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự đối với các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức để góp phần phòng ngừa, răn đe và xử lý tội phạm.

Thái Thanh (Công an tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]